15 điều nên làm nhất ở Eskilstuna (Thụy Điển)

admin

Giữa hai hồ Hjälmaren và Mälaren, Eskilstuna là một thị trấn công nghiệp cũ quyến rũ. Nghề buôn bán gia công kim loại của thành phố bắt nguồn từ những năm 1600 dưới sự bổ nhiệm của Vua Gustav X. Sau đó, một chi nhánh của nhà sản xuất quốc tế Volvo đã ra đời ở đây vào thế kỷ 19. Bạn có thể theo dõi lịch sử của Munktell, công ty máy móc nông nghiệp này tại bảo tàng trong khu công nghiệp cũ. Sau đó, hãy vào bên trong lò rèn thế kỷ 17 và chiêm ngưỡng những động cơ hơi nước khổng lồ tại bảo tàng thành phố.

Eskilstuna nằm trên một con sông ngắn chảy từ Hjälmaren và đổ về Mälaren: Nếu bạn đi theo dòng sông này về phía bắc, bạn sẽ tình cờ gặp một hòn đá Viking có khắc truyền thuyết về kẻ giết rồng Sigurd.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Eskilstuna:

1. Bảo tàng Munktell

MunktellmuseetNguồn: Yvonne Larsson / Flickr
Munktellmuseet

Máy móc hạng nặng là chủ đề tại bảo tàng ở Munktellstaden, khu công nghiệp của Eskilstuna.

Bối cảnh là một nhà máy được bảo tồn, thuộc sở hữu của Volvo và là nơi sản xuất diễn ra từ thế kỷ 19 cho đến những năm 1970.

Rất nhiều máy móc của bảo tàng được sản xuất bởi Munktells Mekaniska Verkstad, một công ty mà sau nhiều lần sáp nhập cuối cùng sẽ trở thành một phần của Volvo.

Bảo tàng chứa đầy máy công cụ, động cơ hơi nước, động cơ đốt trong và máy kéo.

Một số triển lãm đặc biệt là máy kéo đầu tiên của Thụy Điển từ năm 1913, xe tải chạy bằng hơi nước từ năm 1884 và Förstlingen, đầu máy hơi nước đầu tiên của đất nước này ra mắt vào năm 1853. Hầu hết mọi thứ đều được giữ nguyên vẹn tại xưởng của bảo tàng.

2. Sở thú Parken

Vườn thú ParkenNguồn: Udo Schröter / Flickr
Vườn thú Parken

Ở rìa thị trấn, Vườn thú Parken kết hợp các điểm tham quan động vật với công viên giải trí.

Cư dân của vườn thú được tổ chức theo các châu lục và còn có Sở thú nhỏ (Sở thú Lilla). Khu vực này dành cho trẻ nhỏ và có các sinh vật như thỏ, ngựa nhỏ và các loài bò sát vô hại mà trẻ có thể chạm vào và tương tác.

Ở những nơi khác có hổ Sumatra, quái vật gila, vượn cáo, báo đốm và các loài không thể tìm thấy ở các vườn thú Thụy Điển khác như rái cá khổng lồ, fossas và báo gấm.

Trong công viên giải trí, các trò chơi dành cho trẻ em từ 8 tuổi trở xuống, trong khi công viên cũng có sân khấu biểu diễn nhạc sống của các nghệ sĩ nhạc pop Thụy Điển.

3. Rademachersmedjorna

RademachersmedjornaNguồn: Yvonne Larsson / Flickr
Rademachersmedjorna

Ngành rèn Eskiltuna ra đời ở quận này vào thế kỷ 17.

Người khởi xướng nó là Reinhold Rademacher, một nhà công nghiệp người Hà Lan đến từ Riga, Latvia ngày nay.

Ngày nay, 15 lò rèn mà ông thành lập để sản xuất ổ khóa, bản lề, dao, kéo, đinh và dụng cụ cho Vua Gustav X vẫn còn nguyên vẹn ở Eskilstuna.

Chúng là cốt lõi của một bảo tàng ngoài trời.

Một số tòa nhà bằng gỗ cổ kính này có triển lãm và tái hiện trang phục thế kỷ 17.

Những lò rèn khác vẫn đang hoạt động và bạn có thể vào xem thợ rèn làm việc và mua một món quà lưu niệm thủ công.

4. Sân vận động Gamla

Sân vận động Gamla Nguồn: Fredrik Alpstedt / Wikimedia
Gamla Staden Eskilstuna

Köpmangatan lãng mạn là con phố cổ nhất ở Eskilstuna.

Nó luồn qua khu phố cổ ở bờ đông của con sông và được bao quanh bởi những ngôi nhà gỗ sơn màu, và có những con hẻm nhỏ chật chội để vẫy gọi bạn sang hai bên.

Con đường lát đá cuội này được thiết kế để đi bộ và dạo quanh các phòng trưng bày nghệ thuật nhỏ, cửa hàng cổ điển và quán cà phê.

Một con đường bên kia là bờ sông, nơi có một chuỗi nhà hàng trên mặt nước.

Một thứ khác để xem là Gamla Teatern, nhà hát cấp tỉnh lâu đời nhất của Thụy Điển vẫn dàn dựng các tác phẩm và có niên đại từ những năm 1830.

5. Sigurdsristningen

SigurdsristningenNguồn: Yvonne Larsson / Flickr
Sigurdsristningen

Đặt lộ trình đến bờ hồ bình dị của Hồ Mälaren cách Eskilstuna mười km, nơi bạn sẽ đến với một dòng chữ Viking đáng kinh ngạc gợi lên câu chuyện Sigurd.

Đây không hẳn là một viên đá rune vì hoa văn đã được khắc vào một phiến đá phẳng trên mặt đất.

Có niên đại từ những năm 1000, hình ảnh này rất phức tạp và các học giả Bắc Âu có thể giải mã toàn bộ câu chuyện về kẻ giết rồng Sigurd từ nó.

Đối với con mắt chưa được huấn luyện, có một đám đông các nhân vật được bao quanh bởi cơ thể thon dài của những con rồng.

May mắn thay, có những dấu hiệu giải thích về hình ảnh và biểu tượng, điều này sẽ tạo nên ý nghĩa cho từng hình khắc và làm sáng tỏ câu chuyện.

6. Bảo tàng Eskilstuna Stads

Bảo tàng Eskilstuna StadsNguồn: eskilstunaknivar
Bảo tàng Eskilstuna Stads

Tại bảo tàng thành phố bên sông, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về di sản công nghiệp của Eskiltuna.

Xưởng cơ khí cũ là hang động kỳ diệu dành cho các kỹ sư, làm việc với máy móc gia công kim loại, đồng thời còn có hội trường dành cho động cơ hơi nước được thu thập từ các nhà máy quanh thành phố.

Năm 2017 còn có một buổi trình diễn đặc biệt dành cho các nhà sản xuất vũ khí của thành phố, với màn trình diễn ngoạn mục về kiếm và dao được rèn ở Eskiltuna từ thế kỷ 18 đến năm 1940. Và các bạn nhỏ có thể tham gia các thí nghiệm khoa học thực hành trong “Factorum” và “Little Museum” (Lilla Museet), giải thích về quá khứ của Eskiltuna theo cách thân thiện với trẻ em.

7. Klosterskyrka

KlosterskyrkaNguồn: Shutterstock
Klosterskyrka

Không thể bỏ lỡ bên cạnh dòng sông Eskilstunaån, Klosterskyrka là nhà thờ lớn nhất thành phố và có quy mô gần như áp đảo đối với một thành phố có quy mô như Eskiltuna.

Tòa nhà bằng gạch này cũng mới hơn vẻ ngoài của nó, chỉ được hoàn thành vào năm 1929. Phía trên cổng chính là hình ảnh của St Eskil, một nhà truyền giáo người Anh ở thế kỷ 11 tại ngôi làng cổ Tuna.

Anh ta đã nhận được cái kết đẫm máu sau khi làm gián đoạn một nghi lễ ngoại giáo của người Bắc Âu.

Trong nội thất hang động, trước hết hãy xem bàn thờ: Đây có một bức tranh tuyệt vời của họa sĩ người Flemish thế kỷ 17 Maerten de Vos gợi lên Sự tôn thờ của những người chăn cừu.

Các cửa sổ kính màu của nhà thờ đáng để chiêm ngưỡng và có 14 tấm kể câu chuyện về St Eskil.

8. Bảo tàng Eskilstuna Konstmuseum

Bảo tàng Eskilstuna KonstNguồn: wikipedia
Bảo tàng Eskilstuna Konst

Bảo tàng nghệ thuật của Eskilstuna đã có từ năm 1937 và vào năm 2006 chuyển đến cơ sở sản xuất thiết bị Bollinder-Munktell cũ.

Đây là một tổ chức nghệ thuật năng động và có uy tín, tổ chức các buổi biểu diễn tạm thời nổi tiếng.

Trong bộ sưu tập cố định là các tác phẩm có niên đại từ thế kỷ 17 trở đi, tập trung vào các phong trào nghệ thuật Thụy Điển trong những năm 1900 như Chủ nghĩa Biểu hiện và Chủ nghĩa Hiện đại.

Một số cái tên nổi tiếng được trưng bày là Albin Amelin, Vera Nilsson, Sigrid Hjertén và Isaac Grünewald.

Có năm phòng tại bảo tàng dành cho các buổi trình diễn tạm thời, chú ý hơn đến tác phẩm của từng nghệ sĩ, phong trào hoặc chủ đề.

Vào thời điểm lập danh sách này vào năm 2017, có một cuộc triển lãm dành cho nhà điêu khắc gốm sứ nổi tiếng Eva Hild.

9. Fors Kyrka

Fors KyrkaNguồn: Shutterstock
Fors Kyrka

Nhà thờ lâu đời nhất của thành phố có niên đại từ thế kỷ 11 khi nó là một tòa nhà theo phong cách La Mã bằng gỗ.

Có những dấu vết nhỏ của dinh thự nguyên thủy đó ở các bức tường phía bắc và phía tây.

Các mái vòm ở gian giữa mang phong cách gothic, có từ những năm 1300, trong khi nhà thờ có mặt tiền kiểu Baroque như hiện nay vào thế kỷ 17.

Rất nhiều tác phẩm nghệ thuật của nhà thờ mang phong cách thời trung cổ, vì vậy bạn nên vào trong vài phút và xem mình có thể tìm thấy những gì.

Tác phẩm cổ nhất là bức tượng gỗ của một vị giám mục đang ngồi, có niên đại từ những năm 1100.

Bục giảng thế kỷ 17 thật tuyệt vời và được chế tác vào thế kỷ 17 với các hình chạm khắc của bốn nhà truyền giáo.

Và bàn thờ cũng rất đáng xem, do họa sĩ baroque người Pháp Eustache Le Sueur sáng tác cùng thời gian.

10. Vilsta

VilstaNguồn: khách sạn vilstasport
Vilsta

Để tập thể dục trong môi trường nguyên sơ, có khu bảo tồn thiên nhiên rộng 400 ha bên cạnh Eskilstunaån.

Trên sông, bạn sẽ có một trong những khu vực tắm chính của thành phố và được bổ sung bởi các cơ sở thể thao trong nhà và ngoài trời, những vùng rừng hỗn hợp trưởng thành rộng lớn, tiện nghi nướng thịt ngoài trời, phòng tắm hơi, sân chơi và khu cắm trại.

Ngọn đồi cao nhất trong khu bảo tồn là Vilstabacken, cao tới 50 mét và là điểm xuất phát cho các chuyến trượt tuyết vào mùa đông.

Có một con dốc xuống dốc để trượt tuyết trên núi cao và toàn bộ hệ thống đường mòn xuyên quốc gia để di chuyển, một số trong đó được chiếu sáng.

11. Sundbyholm Friluftsområde

Sundbyholm FriluftsområdeNguồn: eskilstuna
Sundbyholm Friluftsområde

Cảnh quan xung quanh Viking Sigurdsristningen là khu bảo tồn thiên nhiên nên bạn có thể đi lang thang cạnh Hồ Mälaren.

Đây là hơn 700 ha rừng vào thời Viking là nơi tổ chức các trang trại và đất chăn thả.

Giờ đây, cây cối đã được phép tiếp quản và bạn có thể đi bộ trong không gian xanh tươi của một trong những khu rừng sồi ở cực bắc của Thụy Điển.

Lâu đài Sundbyholm cũng nằm trong công viên và được Công tước Karl, con trai của Vua Karl XI, ủy quyền vào thế kỷ 17. Sau một trận hỏa hoạn vào thế kỷ 18, tòa nhà đã được tu sửa lại và hiện là địa điểm tổ chức các sự kiện và hội nghị.

Và hơn thế nữa, Sundbyholm còn có bãi biển đầy cát dài nhất Hồ Mälaren cũng như đường đua cao cấp, khu cắm trại và bến du thuyền.

12. Rothoffsparken

RothoffsparkenNguồn: Yvonne Larsson / Flickr
Rothoffsparken

Công viên lâu đời nhất thành phố, Rothoffsparken, được xây dựng vào thế kỷ 18.

Vào thời điểm này, nó được gắn liền với một dinh thự riêng của nhà công nghiệp Fredrik Rothoff.

Theo phong cách Anh trôi chảy, công viên vẫn giống như khi Rothoff còn sống và có ao cá chép, vườn thảo mộc và vườn ươm được tạo thành từ mọi loại cây có nguồn gốc từ Thụy Điển.

Nếu bạn đang thắc mắc về nhiều loài cây trong công viên, bạn có thể tải xuống bản đồ pdf từ trang web của thành phố, nơi đã xác định chính xác tất cả 71 loài trong số đó.

13. Torshalla

TorshallaNguồn: Jari J / Shutterstock.com
Torshalla

Chỉ mười phút ra khỏi Eskilstuna, bạn sẽ đến thị trấn ven sông đáng yêu Torshälla.

Đây nổi tiếng nhất là nơi nghệ sĩ Allan Ebeling định cư vào thế kỷ 20.

Những tác phẩm điêu khắc không thể nhầm lẫn của ông tô điểm cho đường phố và có một bảo tàng trưng bày vô số tác phẩm của ông.

Với những ngôi nhà gỗ ấm cúng trên những con đường quanh co, Torshälla là loại thị trấn mà bạn sẽ muốn khám phá mọi ngóc ngách.

Mọi quảng trường và bùng binh đều được trang trí bằng hoa vào mùa hè và công viên của thị trấn, Holmberget, là một ngọn đồi với khung cảnh quyến rũ của khu phố cổ và dòng sông.

Đối với các điểm tham quan, nhà thờ thị trấn có những bức tượng và bức bích họa thời Trung cổ bằng vôi. Ngoài ra còn có bảo tàng ngoài trời tại Bergströmska từ thế kỷ 17.

14. Arsenalen – Bảo tàng xe tăng Thụy Điển

Arsenalen - Bảo tàng xe tăng Thụy ĐiểnNguồn: Raimundo79 / Shutterstock.com
Arsenalen – Bảo tàng xe tăng Thụy Điển

Lái xe một đoạn ngắn về phía đông và bạn sẽ đến bảo tàng với một trong những đội xe quân sự lớn nhất ở Châu Âu.

Có 75 chiếc tại chỗ và gần 400 chiếc dự trữ.

Hầu hết đều phục vụ quân đội Thụy Điển và cung cấp cho bạn một niên đại hoàn hảo về sự phát triển công nghệ trong thế kỷ qua.

Bạn cũng có thể nghiên cứu rất nhiều khí tài còn sót lại của Đức và Nga từ cuộc chiến tranh Nga-Phần Lan, đồng thời cũng có những mô hình về các trận chiến quyết định trong lịch sử.

Trẻ em có thể nghịch ngợm với các thiết bị liên lạc và chơi các trò chơi trực tuyến với nhau.

Hãy xem liệu bạn có thể sắp xếp chuyến đi của mình trong một ngày hoạt động hay không khi bạn thậm chí có thể đi xe trên một trong các APC với một khoản phí nhỏ.

15. Cung điện Stromsholm

Cung điện StromsholmNguồn: Shutterstock
Cung điện Stromsholm

Một cuộc hành trình nhanh chóng qua nhánh cực tây của Hồ Mälaren sẽ đưa bạn đến một trong những cung điện đẹp nhất Thụy Điển.

Kho báu có tông màu vàng này được xây dựng trên một pháo đài từ thế kỷ 16 do chính Gustav Vasa đặt hàng.

Cung điện Strömsholm là tài sản của hoàng gia vào thế kỷ 18 khi nó được cải tạo theo phong cách Gustavian.

Dự án này do Nữ hoàng Hedvid Eleonora khởi xướng và từ đó trở đi, nhiều vị vua Thụy Điển đã qua đêm ở đây trên đường tới miền nam đất nước.

Để thưởng thức vẻ đẹp tinh tế của thế kỷ 18, cung điện mở cửa cho các chuyến tham quan vào mùa hè.

Đồ nội thất trong các căn hộ vẫn nguyên vẹn như 250 năm trước, trong khi giấy dán tường được tái tạo từ một cuộn giấy được phát hiện trên gác mái vào những năm 1990.

Viết một bình luận