15 điều tốt nhất để làm ở Zrenjanin (Serbia)

admin

Là một thành phố trẻ, có tính quốc tế trên Đồng bằng Vojdovina phía bắc Serbia, Zrenjanin khiến bạn không còn nghi ngờ gì nữa rằng đây là thủ đô của khu vực. Khám phá trung tâm thành phố sang trọng, bạn sẽ hài lòng với việc di chuyển dễ dàng.

Vào những năm 1980, phần lớn khu phố cổ được dành cho người đi bộ, vì vậy bạn có thể đi theo thời gian của mình và có tầm nhìn rõ ràng ra các địa danh lớn. Một trong những tuyến đường không có ô tô là Phố King Alexander, có một dãy quán cà phê dài trên sân thượng mang đến bầu không khí thân mật, cởi mở. Quảng trường Tự do là nơi bạn sẽ dành phần lớn thời gian trong chuyến đi của mình, ngắm nhìn các thắng cảnh trong bưu thiếp như Tòa thị chính nguy nga và tìm hiểu lịch sử phức tạp của Zrenjanin tại Bảo tàng Quốc gia.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Zrenjanin:

1. Quảng trường Tự do (Trg Slobode)

Trg Slobode, ZrenjaninNguồn: Alexzr88 tại Wikipedia tiếng Serbia / Wikimedia
Trg Slobode, Zrenjanin

Chuyến tham quan của bạn ở Zrenjanin nên bắt đầu tại quảng trường trung tâm, nơi có nhiều địa danh lớn của thành phố bao quanh một quảng trường lớn.

Tòa thị chính, Thư viện thành phố, Nhà thờ, Nhà hát Quốc gia và Sở giao dịch chứng khoán cũ (Finansijska Palata) đều có ở đây.

Tòa nhà cuối cùng là một hội trường tân cổ điển đầy ấn tượng hiện là nơi đặt Bảo tàng Quốc gia.

Và trên bệ đá cẩm thạch sẫm màu ở trung tâm quảng trường là bức tượng cưỡi ngựa của Peter I, Vua của Serbia và sau đó là toàn bộ Nam Tư sau Thế chiến thứ nhất.

2. Tòa thị chính

Tòa thị chính, ZrenjaninNguồn: Alexzr88 tại Wikipedia tiếng Anh / Wikimedia
Tòa thị chính, Zrenjanin

Vào đầu những năm 1800, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi phần lớn Bečkerek cũ và Tòa thị chính (Gradska Kuća) đẹp đẽ đã trỗi dậy từ đống tro tàn.

Đây là tòa nhà dễ nhận biết nhất của Zrenjanin và là biểu tượng của thành phố trong gần 200 năm.

Năm 1887, những cánh nhà mới được bổ sung và đây cũng là lúc sân được biến thành công viên.

Nội thất của Tòa thị chính lộng lẫy và điểm nổi bật là trên cầu thang có những cửa sổ kính màu với những hình tượng tượng trưng cho Công lý, Trí tuệ và Quyền lực.

3. Nhà thờ Thánh John Nepomuk

Nhà thờ St John Of NepomukNguồn: Maja Tomic / màn trập
Nhà thờ St John Of Nepomuk

Ngoài ra trên Quảng trường Tự do còn có trụ sở của giáo phận Công giáo Zrenjanin trên toàn khu vực.

Tòa nhà này gần như là nơi từng là nhà thờ Hồi giáo của thành phố vào thời Ottoman, trước khi thị trấn bị người Áo chiếm vào năm 1718. Một nhà thờ được xây dựng ngay lập tức, nhưng sau một thế kỷ nó đã bắt đầu sụp đổ, vì vậy sự thay thế theo phong cách Tân La Mã này đã được thay thế được xây dựng vào năm 1868 và mang đậm hương vị Áo.

Các cửa sổ kính màu thú vị có từ năm 1907 trong khi lối trang trí nội thất sang trọng là tác phẩm của nghệ sĩ người Tyrol, Josef Goigner.

Tuy nhiên, kho báu của nhà thờ là cây đàn organ được chế tác trong xưởng của nghệ nhân chế tạo đàn organ bậc thầy người Áo Carl Leopold Wegenstein, ở thành phố Timișoara của Romania.

4. Ulica Kralja Aleksandra

Ulica Kralja Aleksandra, ZrenjaninNguồn: Aktron / Wikimedia
Ulica Kralja Aleksandra

Kể từ khi người Ottoman rút khỏi Zrenjanin vào năm 1716, con phố ngoài Quảng trường Tự do này đã là nơi để dùng bữa, kinh doanh và gặp gỡ.

Hầu như mọi tòa nhà đều có một câu đố thú vị gắn liền với nó.

Benceova Kuća đầy phong cách là Art Nouveau và có từ năm 1906, khi nó trở thành cửa hàng bách hóa đầu tiên của thành phố.

Một cái khác gây chú ý là Kuća Kamenoresca Tunera Teodosija, nổi bật với phong cách Hồi sinh Moorish và được biết đến rộng rãi với cái tên “Scheherazade”. Dọc theo con phố rộng lớn này có những chiếc bàn ngoài trời dành cho các quán cà phê và nhà hàng, đối diện với những cửa hàng diễu hành liên tục trong những tòa nhà đẹp đẽ.

5. Bảo tàng Quốc gia

Bảo tàng Quốc gia, ZrenjaninNguồn: Không có tác giả nào có thể đọc được bằng máy được cung cấp. Magister Mathematicae giả định (dựa trên khiếu nại về bản quyền). / Wikimedia
Bảo tàng Quốc gia, Zrenjanin

Bảo tàng từng đoạt giải thưởng của Zrenjanin được khánh thành vào năm 1906 và trình bày về khảo cổ học, dân tộc học, nghệ thuật và lịch sử tự nhiên của vùng Banat.

Các phòng trưng bày khảo cổ có 8.400 năm lịch sử để bạn khám phá: Có một ngôi mộ thời kỳ đồ đồng, bao gồm cả bộ xương, cũng như các công cụ và đồ gốm thời kỳ đồ đá mới, đồ trang sức và vũ khí từ các thời kỳ khác nhau cho đến thời trung cổ.

Bộ sưu tập mỹ thuật được coi là một trong những bộ sưu tập phong phú nhất ở Vojdovina, có rất nhiều mẫu vật thực vật và động vật, và cuối cùng bạn có thể tìm hiểu xem những ngôi nhà, cả giàu có và khiêm tốn, đã thay đổi như thế nào từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20.

6. Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời (Upenska Crkva)

Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, ZrenjaninNguồn: StockBook / màn trập
Nhà thờ giả định, Zrenjanin

Trận hỏa hoạn thiêu rụi phần lớn Zrenjanin vào năm 1807 đã cứu được nhà thờ này, được hoàn thành vào năm 1746 và là “Di tích văn hóa có tầm quan trọng lớn” của Serbia. Theo phong cách High Baroque, nó có các hốc hình bán nguyệt mù mịt và các cột trụ bên dưới một tòa tháp với mái vòm hình nụ màu đen được trang trí công phu.

Một trong những chi tiết hấp dẫn nhất trong tất cả các nhà thờ Chính thống là biểu tượng.

Bức tranh này được lắp ráp bởi nhà thiết kế địa phương Georgije Popović, trong khi các biểu tượng mô tả các giai đoạn trong Tân Ước và Cựu Ước được thực hiện bởi họa sĩ hàn lâm lỗi lạc Aleksandar Sekulić vào năm 1924.

7. Gradska Bašta

Gradska BaštaNguồn: www.zrenjaninski.com
Gradska Bašta

Công viên trong sân Tòa thị chính mở cửa vào mùa hè và giống như một khu vườn bí mật ở giữa Zrenjanin.

Tất cả đều bắt đầu từ khi tòa nhà được mở rộng vào năm 1887 và mặt tiền của Tòa thị chính mang đến cho không gian này một cảm giác trang trọng thực sự.

Công viên có những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận, những luống hoa và một gian hàng nơi các nhạc sĩ và nhóm kịch biểu diễn vào các buổi tối mùa hè.

Ngoài ra còn có quán cà phê, đài phun nước hình con cò từ thế kỷ 19, nhiều tác phẩm điêu khắc khác nhau và bức tranh tường về pháo đài Bečkerek cổ

8. Nhà thờ Trình bày Thánh (Crkva Svetog Vavedenja)

Crkva Svetog VavedenjaNguồn: www.zrenjanin.rs
Crkva Svetog Vavedenja

Năm 1777, Gradnulica là một khu định cư độc lập khỏi Bečkerek và nhà thờ kiểu Baroque trang nhã này là nơi thờ cúng chính.

Nhà thờ chỉ cách Quảng trường Tự do vài phút đi bộ và đảm bảo bạn có thể đi bộ.

Nó được xây dựng trên đỉnh một tu viện là một nhánh của Hilandar tại Núi Athos ở Hy Lạp, là nền tảng của văn hóa tôn giáo và thế tục của Serbia.

Nhà nguyện ở phía nam của nhà thờ chứa di tích của nhà sư Hilandar Prepodobni Rafailo Banatski và là địa điểm hành hương của những người theo đạo Chính thống Serbia.

Các biểu tượng trong biểu tượng được chạm khắc tinh xảo được vẽ vào những năm 1810 và bạn có thể giải mã được những cảnh trong Kinh thánh ở hậu cảnh.

9. Tòa án Zrenjanin

Tòa án ZrenjaninNguồn: vi:Người dùng:Alexzr88 [2] / Wikimedia
Tòa án Zrenjanin

Có lẽ cảnh tượng nổi bật nhất ở Zrenjanin là Tòa án theo phong cách Tân La Mã trên Kej 2 Oktobra, cách Tòa thị chính vài bước chân.

Điều này được nhìn thấy rõ nhất từ ​​bến cảng cạnh hồ nơi sông Begej từng chảy qua trước khi dòng chảy của nó bị thay đổi vào những năm 1980.

Tòa án được hoàn thành vào năm 1908 và vẻ đẹp lộng lẫy cũng như quy mô của nó cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về địa vị của Zrenjanin trong Đế quốc Áo -Hung.

Quân đoàn tiên phong trung tâm là phần được trang trí đẹp nhất của mặt tiền, với lan can, các ngọn tháp hình chóp và cổng có ba mái vòm.

Hiện nay Tòa án là tòa nhà hành chính của Quận Banat trung tâm phía bắc Serbia.

10. Nhà hát Quốc gia Toša Jovanović

Nhà hát Quốc gia Toša JovanovićNguồn: ddisq/Shutterstock
Nhà hát Quốc gia Toša Jovanović

Nhà hát Zrenjanin được đặt theo tên của một diễn viên sân khấu nổi tiếng thế kỷ 19 và nằm trong một hội trường kiểu Baroque trang nghiêm có từ năm 1836. Điều này khiến nó trở thành tòa nhà rạp hát lâu đời nhất ở Serbia và nằm ở nơi pháo đài Bečkerek (tên cũ của Zrenjanin) từng tọa lạc. là.

Nhà hát được thành lập vào năm 1946 và nổi tiếng với nhà hát múa rối nhỏ hơn, nơi tổ chức các buổi biểu diễn đầu tiên một thập kỷ sau đó.

Nhóm nghệ sĩ múa rối thường trú được trang trí đẹp nhất trong nước, biểu diễn 250 buổi biểu diễn mỗi năm và thường xuyên thực hiện các chuyến lưu diễn quốc tế đến Hà Lan, Hy Lạp, Hungary, Bulgaria, Romania và Áo.

11. Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại (Savremena Galerija)

Savremena GalerijaNguồn: truy cậpzrenjanin.com
Savremena Galerija

Một trong những điểm thu hút khác trên Quảng trường Tự do, Savremena Galerija là phòng trưng bày đầu tiên dành riêng cho nghệ thuật hiện đại ở Nam Tư.

Phòng trưng bày đã tổ chức các buổi trình diễn từ năm 1962 và ra đời sau khi một khu nghệ thuật mọc lên ở ngôi làng Ečka gần đó vào năm 1956. Kể từ đó, phòng trưng bày đã xây dựng một kho dự trữ phong phú các bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bản vẽ và bản in của người Serbia.

Ngoài ra còn có rất nhiều tác phẩm của nhiều họa sĩ nước ngoài đã chọn vẽ ở Ečka.

Sự kiện được mong đợi nhất của phòng trưng bày là International Aquarelle Biennial, tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt, lễ trao giải và hội thảo.

12. Thư viện Quốc gia

Quảng trường Tự do ZrenjaninNguồn: Ông Không / Wikimedia
Quảng trường Tự do Zrenjanin

Trên Quảng trường Tự do, đây là một địa danh đáng để chiêm ngưỡng từ bên ngoài, mặc dù bạn có thể vào trong nếu muốn xem thêm.

Đó là một dinh thự trang nghiêm từ năm 1882 và có mặt tiền sơn màu hồng và đất nung.

Thư viện chuyển đến đây vào năm 1967, trong khi vai trò ban đầu của tòa nhà là trụ sở của tờ báo đầu tiên của Bečkerek.

Có hơn 150.000 đầu sách trong bộ sưu tập của thư viện và nếu bạn không ngại rào cản ngôn ngữ, hãy tổ chức lịch các buổi tối văn học hàng năm.

13. Carska Bara

Carska Bara, SerbiaNguồn: Nikolina Mrakovic / màn trập
Carska Bara

Bên ngoài Zrenjanin trên con đường phía nam tới Belgrade là khu đất ngập nước lớn nhất Serbia, một vùng đất ngập nước khảm, ao hồ, đầm lầy và rừng cây.

Khu vực này đã được bảo vệ từ năm 1955 và là môi trường sống của các đàn diệc và chim cốc.

Nhiều loài chim của công viên, như loài ngỗng mặt trắng lớn hơn, bay qua đây vào tháng 12 và tháng 1, và vào giữa mùa đông, đầm lầy có rất nhiều loài chim đến nỗi nước không bao giờ đóng băng.

Vâng, ít nhất đó là những gì họ nói! Trên bờ biển, những cây sồi lắc lư quý hiếm, cây liễu cổ thụ và hoa lan tạo nên khoảng 500 loài thực vật.

Vào mùa hè, câu cá và chèo thuyền là những hoạt động thường xuyên được thực hiện và bạn có thể vui đùa trên thuyền du lịch Carska Lađa.

Công viên Carska Bara cũng có một trung tâm du khách nhỏ ở lối vào với một vườn thú nhỏ.

14. Lễ hội ngày bia

Lễ hội ngày bia, ZrenjaninNguồn: www.zrenjanin.rs
Lễ hội ngày bia, Zrenjanin

Là hội chợ toàn thành phố vào cuối tháng 8, Ngày bia là một trong những sự kiện lớn nhất thuộc loại này ở Serbia và là một cách tốt để kết nối với văn hóa và phong tục của Zrenjanin.

Bia là ngôi sao tại lễ hội và các quầy hàng ở trung tâm Zrenjanin có hơn 20 loại khác nhau mà bạn có thể thử cùng với các món ăn nhẹ cổ điển của Serbia.

Còn nhiều hoạt động khác đang diễn ra, chẳng hạn như các buổi biểu diễn ngẫu hứng của các ban nhạc dân gian chơi tamburicas, một lễ hội văn hóa dân gian quốc tế, các sự kiện thể thao và các buổi hòa nhạc rock vào ban đêm.

Một trong những phong tục khác thường nhất là cuộc thi nấu súp cá địa phương, được nấu trong những chiếc vạc treo trên đống lửa củi.

15. Ečka

Ečka, SerbiaNguồn: Veronika Kovalenko / màn trập
Ečka

Trên bờ phía bắc của Carska Bara, Ečka là một ngôi làng xinh đẹp ở vùng nông thôn trũng thấp xanh tươi.

Chúng tôi đã đề cập đến khu nghệ thuật đã đến Ečka để vẽ mặt nước, cây xanh và bầu trời bao la của Carska Bara.

Nhưng trước đó rất lâu, ngôi làng này là nơi sinh sống của giới quý tộc: Vào năm 1820, một thành viên của gia đình Lázár đã xây dựng một nhà nghỉ săn bắn, “Kaštel” ở Ečka, và đó là sự giao thoa đặc biệt giữa một lâu đài Trung Âu và một trang viên kiểu Georgian thuộc Anh.

Khu bất động sản hiện là một khách sạn sang trọng, nhưng nếu chưa đặt phòng, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài từ công viên phía trước.

Viết một bình luận