15 Điều Tốt Nhất Để Làm Ở Maribor (Slovenia)

admin

Ở dãy Alps phía Đông, Maribor là một thành phố miền núi có di sản sản xuất rượu vang sâu sắc. Để có bằng chứng, bạn không cần tìm đâu xa ngoài Old Vine House, đúng như tên gọi của nó, được bao phủ bởi một cây nho già. Trên thực tế, một cây nho rất cổ thụ đã mọc dọc theo mặt tiền của tòa nhà này từ những năm 1500 và có thân trông giống như những thân cây đáng kính. Cây nho đó nằm ở khu Lent, quay lưng ra sông Drava và có hầu hết các di tích lâu đời nhất.

Hai điểm tham quan không thể thiếu là nhà thờ Gothic và lâu đài, nơi có một bảo tàng sẽ khiến bạn say mê hàng giờ. Maribor nằm trong một vạc các đỉnh núi trồng rượu vang, đỉnh cao nhất nằm ở phía nam và là nơi có khu nghỉ mát trượt tuyết lớn nhất Slovenia, nơi các đường trượt tuyết ban đêm cho thấy thành phố dưới ánh đèn hàng trăm mét bên dưới.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Maribor:

1. Nhà Cây Nho Cũ

Ngôi nhà cổ Vine, MariborNguồn: katatonia82 / màn trập
Nhà Cây Nho Cũ

Trong khu phố Mùa Chay bên cạnh Drava có cây nho cho trái lâu đời nhất trên thế giới.

Nhà máy 440 năm tuổi này hoạt động dọc theo giàn mắt cáo ở mặt tiền của tòa nhà lịch sử và ba thân cây của nó được rào bằng lan can sắt.

Kỷ lục sớm nhất về cây nho là từ năm 1657, và thật đáng chú ý khi nghĩ đến tất cả những tai họa mà nó đã sống sót, từ hai cuộc Thế chiến đến bệnh tàn lụi phylloxera vào những năm 1800.

Cây nho mang trái nho “Blaufränkisch” và sản xuất 25 lít rượu vang mỗi năm để tặng trong những chai nhỏ cho những du khách quan trọng.

Ví dụ, Bill Clinton đã nhận được một chai khi ông đến thăm vào năm 1999. Tòa nhà này có một bảo tàng về rượu vang Styria và đặc biệt chú ý đến loại cây nổi tiếng này.

2. Glavni Trg

Glavni Trg, MariborNguồn: Anilah / màn trập
Glavni Trg

Điểm xuất phát của bạn để tìm hiểu lịch sử của Maribor, Glavni Trg là quảng trường trung tâm của Maribor.

Một số di tích lớn của thành phố nằm ở đây, như Tòa thị chính, Cột Dịch hạch và sòng bạc cũ.

Nhưng hầu hết các tòa nhà trên quảng trường đều có điều gì đó thú vị trong quá khứ.

Một nơi có họa tiết bào chế thuốc trên các tấm trên mặt tiền và từ lâu đã là hiệu thuốc của thành phố.

Ở góc đường với Poštna Ulica là Ludwigshof, một ngôi nhà Jugendstil đẹp đẽ được xây dựng bởi một gia đình công nghiệp vào năm 1905. Truyền thống chợ của quảng trường đã được hồi sinh với chợ nông sản vào sáng thứ Sáu, bán trái cây và rau quả theo mùa, bánh mì và các món ăn địa phương như bánh ngọt gibanica.

3. Tháp Nước

Tháp Nước, MariborNguồn: xbrchx / màn trập
Tháp nước

Đứng lẻ loi trên sông Drava, tòa tháp đá này từng thuộc về pháo đài của thành phố Maribor.

Nó được hình thành vào giữa thế kỷ 16 khi một hệ thống phòng thủ mới được nghĩ ra để đẩy lùi các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi tòa tháp không còn giá trị quân sự, nó được tái sử dụng để lưu trữ rượu vang, trở thành hầm rượu lâu đời nhất ở Slovenia trong quá trình này.

Vai trò của tòa tháp không thay đổi trong hàng trăm năm qua: Bạn có thể thử một vài loại rượu Styrian ở tầng trên hoặc nhờ người giới thiệu và nhâm nhi khi rảnh rỗi bên bờ sông.

4. Piramida

Piramida, MariborNguồn: Fabio Lotti / màn trập
Đồi Piramida

Nếu bạn muốn đốt cháy một số calo thì không có cách nào đẹp hơn để làm điều đó hơn là leo lên những sườn dốc đầy cây nho của ngọn đồi này.

Bạn có thể lên đến đỉnh Piramida trong vòng chưa đầy 30 phút từ bờ Sông Drava nếu bạn là người đi bộ nhanh.

Cho đến năm 1784, ngọn đồi là bệ đỡ cho Đẳng cấp Thượng Maribor, đã bị phá bỏ vào cuối thế kỷ 18.

Một đài tưởng niệm đã thay thế nó, và sau khi nó bị sét đánh phá hủy vào năm 1821, một nhà nguyện nhỏ đã trở thành tượng đài duy nhất trên đỉnh đồi.

Hãy nhìn vào bên trong để ngắm bức tượng Đức Trinh Nữ và chiêm ngưỡng quang cảnh Maribor và Dãy Pohorje.

5. Nhà thờ Maribor

Nhà thờ MariborNguồn: Sergiy Palamarchuk / màn trập
Nhà thờ Maribor

Bắt đầu từ những năm 1100, phần cổ nhất của Nhà thờ Maribor mang phong cách La Mã.

Nhưng khi giáo đoàn của thành phố phát triển mạnh mẽ vào thời trung cổ thì đã có một cuộc đại tu kiểu Gothic.

Rất nhiều gian giữa và thánh đường có từ thời kỳ này: Các mái vòm nhọn, mái vòm có gân và cửa sổ hình mũi mác ở phần sau đều mang phong cách Gothic và được làm bằng đá sa thạch màu vàng của địa phương.

Tháp Baroque xuất hiện muộn hơn vào thế kỷ 17 và mở cửa đến 18:00 vào mùa hè.

Một cửa sổ kính màu mới được thiết kế để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II vào năm 1999.

6. Cột dịch hạch

Cột dịch hạch, MariborNguồn: M-SUR / màn trập
Cột bệnh dịch

Trên Glavni Trg, Cột Dịch hạch của Maribor là đài tưởng niệm đợt bùng phát bệnh dịch đã quét sạch một phần ba thành phố vào năm 1680. Tượng đài đầu tiên về dịch bệnh được dựng lên chỉ một năm sau đó, nhưng cột lộng lẫy này đã thay thế vào năm 1743. Như vậy tay nghề của Cột Dịch hạch được coi là một trong những di tích kiểu Baroque nổi bật của Slovenia.

Josef Straub là nhà điêu khắc và ông đã chạm khắc một cây cột kiểu Corinthian với bức tượng Đức Mẹ Maria bằng vàng đang ngự trên thủ đô.

Cột được làm từ đá cẩm thạch và đứng trên bệ bằng đá cẩm thạch với các mảng và phù điêu, xung quanh là tượng các vị thánh.

Những tác phẩm điêu khắc này đều là bản sao, vì bản gốc được giữ ngoài Kho lưu trữ khu vực Maribor.

7. Lâu đài Maribor

Lâu Đài MariborNguồn: Sergiy Palamarchuk / màn trập
Lâu Đài Maribor

Bây giờ, nếu bạn đang tìm kiếm lâu đài ở Maribor, bạn không thể đổ lỗi cho việc đi thẳng qua nó.

Đó là bởi vì nó trông giống một cung điện hơn nhiều.

Trên thực tế, tòa nhà chỉ có vai trò phòng thủ trong thời gian ngắn để củng cố các bức tường phía đông bắc.

Thay vào đó, nó giống một nơi ở sang trọng hơn và đã trải qua hàng trăm năm nâng cấp và mở rộng.

Lâu đài được vua Habsburg Frederick III xây dựng vào những năm 1400 và được định hình lại nhiều lần cho đến năm 1843. Có sự kết hợp giữa thiết kế thời Phục hưng và Baroque, và yếu tố đẹp nhất là phòng trưng bày hình vòng cung ở tầng trên.

Đi vào Bảo tàng khu vực như sau.

8. Bảo tàng khu vực Maribor

Bảo tàng khu vực MariborNguồn: www.museum-mb.si
Bảo tàng khu vực Maribor

Vào thời đó, nội thất của lâu đài nổi tiếng vì sự sang trọng và bạn sẽ thấy tất cả những điều ồn ào trên cầu thang chính sang trọng và trong sảnh nghi lễ, nơi có những bức bích họa trên trần nhà tuyệt đẹp được bao quanh bởi một loạt trang trí bằng vữa.

Bảo tàng lần đầu tiên được chuyển đến vào cuối thế kỷ 19 và mô tả lịch sử văn hóa, khảo cổ học và dân tộc học của khu vực.

Đó là một rương kho báu lớn chứa đầy những đồ vật hấp dẫn như bộ sưu tập kiếm Frank từ năm 1200-1300, vũ khí Celtic thời đồ sắt, tiền xu từ thời La Mã, biểu ngữ nghi lễ, nhiếp ảnh và tranh vẽ thế kỷ 19 có niên đại từ những năm 1300.

Để xem qua y học nguyên thủy, triển lãm dược phẩm trưng bày các loại nồi, cân, cối và tủ có niên đại từ những năm 1600.

9. Giáo đường Do Thái Maribor

Giáo đường Do Thái MariborNguồn: tm-tm / Flickr
Giáo đường Do Thái Maribor

Một trong những giáo đường Do Thái lâu đời nhất ở châu Âu nằm trên Židovska Ulica (Phố Do Thái), nơi từng là khu ổ chuột của Maribor vào thời trung cổ.

Giáo đường có niên đại từ những năm 1300, cũng là một trong hai giáo đường duy nhất còn sót lại trong nước.

Vào thời trung cổ, dinh thự đơn độc này là một phần của khu vực có nhà tắm nghi lễ, trường Talmudic, nhà dành cho giáo sĩ và một nghĩa trang.

Người Do Thái bị trục xuất khỏi Maribor vào năm 1497, và sau đó giáo đường Do Thái trở thành nhà thờ, sau đó là nhà kho quân sự và cuối cùng là nhà riêng trước khi trở lại vai trò đầu tiên.

Tòa nhà khiêm tốn nhưng mang tính lịch sử này hiện là trung tâm văn hóa và bảo tàng với các hiện vật của người Do Thái trong thành phố.

10. Công viên Mestni

Công viên Mestni, MariborNguồn: Andrej Safaric / màn trập
Công viên Mestni

Phần dưới của công viên chính của Maribor hòa vào kết cấu của thành phố, nơi có những đại lộ rợp bóng cây, các tác phẩm điêu khắc, bãi cỏ và không gian tổ chức các buổi hòa nhạc vào cuối tuần mùa hè.

Ngoài ra còn có một thủy cung với hơn 120 loài nước ngọt và nước mặn, cũng như một hồ cạn có nọc độc và các loài bò sát khác.

Nhưng công viên cũng tiếp tục đi thêm vài km lên dốc và vào vùng nông thôn, nơi khu rừng xen kẽ với những vườn nho.

Ở điểm chuyển tiếp sang những vùng đất rộng lớn hoang dã này là ba ao lớn, trong đó ao thấp nhất có đình và nhà thuyền trang nghiêm ở phía nam.

11. Bảo tàng Giải phóng Dân tộc

Bảo tàng Giải phóng Quốc gia, MariborNguồn: mnom.si
Bảo tàng Giải phóng Quốc gia, Maribor

Vào đầu thế kỷ 20, Maribor đã trải qua những thập kỷ hỗn loạn nhất trong lịch sử của mình.

Vào đầu những năm 1900, tám trong số mười hộ gia đình nói tiếng Đức, và Chiến tranh thế giới thứ hai xảy ra, điều này đã khiến thị trấn lọt vào tầm ngắm của Đức Quốc xã, những kẻ thề sẽ biến nó thành tiếng Đức một lần nữa.

Những nỗ lực Đức hóa thời chiến được ghi lại tại bảo tàng này, trong đó trình bày chi tiết về sự chiếm đóng của Đức Quốc xã và kể lại các hoạt động của Đảng phái ở vùng cao Lower Styrian từ năm 1941-44. Tất cả thông tin này được chuyển tiếp bằng đồ họa và hình ảnh, cùng với một số đồ tạo tác như đồng phục, thiết bị chống chọi với thời tiết lạnh và áp phích để thêm màu sắc.

12. Nghề trồng nho

Hầm rượu vang Vinag, MariborNguồn: maribor-pohorje.si
Hầm rượu vang Vinag, Maribor

Maribor có hơn 260 ngày nắng mỗi năm, mùa hè ấm áp và mùa đông mát mẻ rất thích hợp để trồng nho làm rượu vang.

Truyền thống này có từ lâu đời và phong phú, đồng thời có rất nhiều đầu mối liên hệ nếu bạn muốn biết thêm.

Hầm rượu vang Vinag là một địa điểm thú vị, với lối vào phía dưới Quảng trường Tự do cho phép tiếp cận các đường hầm dài 2,5 km chứa đầy các thùng kim loại và thùng gỗ tại một trong những hầm rượu lâu đời nhất ở Châu Âu.

Trong suốt mùa thu, có một lễ hội dành cho Old Vine, tổ chức các bữa tiệc, các buổi nếm thử và tổ chức phiên chợ ẩm thực.

Điều này bao gồm ngày sinh nhật của Giám mục Anton Martin Slomšek thế kỷ 19, hiện là vị thánh bảo trợ cho các nhà sản xuất rượu vang.

Và vào mùa hè, bạn nên thuê một chiếc xe đạp để đi đến vùng nông thôn đẹp như tranh vẽ để nếm thử rượu vang tại nhà máy rượu Ramsak, điền trang Meranovo và nhiều địa điểm khác.

13. Trượt tuyết

Maribor PohorjeNguồn: maribor-pohorje.si
Maribor Pohorje

Ngay phía nam Maribor là khu nghỉ mát trượt tuyết lớn nhất Slovenia, nằm trên dãy Maribor Pohorje với độ cao tối đa hơn 1.300 mét.

Trong ba khu vực riêng biệt có 42 km đường trượt tuyết, hơn một nửa trong số đó là đường trượt màu xanh lam với các đường trượt được chăm chút kỹ lưỡng và độ dốc nông.

Tin tốt nếu bạn chỉ mới bắt đầu.

Khoảng mười km đường chạy này cũng được trang bị cho hoạt động trượt tuyết ban đêm, khi các sườn dốc hướng về phía bắc mang lại tầm nhìn lãng mạn ra Maribor trong ánh đèn.

Ngoài ra còn có cuộc thi hạng nhất ở các sườn núi phía trên khi khu nghỉ dưỡng tổ chức các cuộc đua Cúp trượt tuyết thế giới trượt tuyết Alpine “Cáo vàng” FIS Alpine dành cho slalom và slalom khổng lồ.

14. Lễ hội Mùa Chay

Lễ hội Mùa Chay, MariborNguồn: M-SUR / màn trập
Lễ hội Mùa Chay

Tên của hoạt động văn hóa hoành tráng này không liên quan gì đến thời gian trong năm mà ám chỉ khu phố ven sông ở khu vực cũ của Maribor.

Lễ hội diễn ra vào cuối tháng 6 khi các khán đài khổng lồ được dựng lên đối diện với các sân khấu trên bờ sông.

Gọi là sáo rỗng, nhưng luôn có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người, cho dù bạn yêu thích nhạc opera, múa ba lê, nhạc jazz hay nhạc pop, rock và dance.

Ngoài ra còn có các hoạt động giải trí dành cho trẻ em và vô số sự kiện bên lề diễn ra tại các địa điểm xung quanh Maribor.

Bạn cũng sẽ có cơ hội hòa mình vào văn hóa Slovenia tại các buổi hòa nhạc dân gian, biểu diễn sân khấu và các quán ăn đường phố.

Trong thập kỷ đầu tiên sau khi ra mắt vào năm 1993, Lễ hội Mùa Chay đã tổ chức những huyền thoại như Ray Charles và James Brown, trong khi vào năm 2017 Bob Geldof là khách mời đặc biệt.

15. Chuyến đi thuyền Drava

Chuyến đi thuyền DravaNguồn: M-SUR / màn trập
Chuyến đi thuyền Drava

Bạn có thể kết thúc kỳ nghỉ hè ở Maribor bằng chuyến du ngoạn lười biếng dọc theo sông Drava.

Thuyền của bạn, Dravska Vila có đài quan sát ở cầu thang lên và quầy bar bên dưới để bạn có thể nhâm nhi đồ uống mát lạnh khi bờ kè Mùa Chay và các di tích lịch sử của nó đi qua.

Bạn có thể đặt một chuyến du thuyền kéo dài 45 phút đến cầu đi bộ Studenici hoặc khám phá vùng nông thôn đến Đảo Maribor, khu bảo tồn thiên nhiên nhiều cây cối rậm rạp với khu phức hợp giải trí ở trung tâm.

Có lẽ bạn muốn chuyến đi trên sông của mình trở nên chân thực hơn và trong trường hợp đó bạn có thể di chuyển Drava trên một chiếc bè gỗ.

Những người khai thác gỗ ở Maribor sẽ cưỡi những chiếc xe này để vận chuyển gỗ từ dãy Kozjak và Pohrje đến tận Belgrade và Osijek.

Viết một bình luận