15 điều nên làm nhất ở Nitra (Slovakia)

admin

Là thành phố lâu đời nhất ở Slovakia, Nitra lần đầu tiên được cai trị bởi các hoàng tử Slav vào đầu thời Trung Cổ. Vào thời điểm đó, thành phố quyến rũ này là thủ đô của một công quốc chiếm phần lớn miền tây Slovakia. Nitra cũng có giáo phận lâu đời nhất đất nước, có trụ sở là Nhà thờ St Emmeram. Tượng đài này mọc lên từ vị trí cao nhất của thành phố trong các bức tường của Lâu đài Nitra và là sự kết hợp của các tòa nhà theo phong cách La Mã, Gothic và Baroque.

Dành nhiều thời gian nhất có thể để đắm mình trong bầu không khí hiếm có ở Lâu đài và Thị trấn Thượng. Ngoài ra, hãy nhớ leo lên ngọn đồi Zobor, nơi gắn liền với truyền thuyết và ghé thăm nhiều nhà thờ và tu viện ở trung tâm giáo sĩ tôn kính này.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Nitra:

1. Lâu đài Nitra

Lâu đài NitraNguồn: TTstudio/Shutterstock
Lâu đài Nitra

Nằm trên đỉnh của khu phố cổ và được bảo vệ bởi các thành lũy và pháo đài từ thế kỷ 16, lâu đài Nitra là nơi thành phố ra đời.

Vào đầu thời trung cổ, một bộ lạc Slav đã xây dựng thành trì của mình ở đây trên đỉnh Thời đại đồ đồng và thành phố đã phát triển mạnh mẽ xung quanh nó.

Thay vì chỉ có một tòa nhà, lâu đài giống một khu vực lịch sử hơn.

Và với những con hẻm lát đá cuội uốn khúc, di sản nhiều thế kỷ và các vị trí thuận lợi trên Nitra, thật tuyệt vời khi đi bộ khám phá.

Cả nhà thờ và cung điện giám mục đều ở trên đây, cùng với Bảo tàng Giáo phận và một triển lãm khảo cổ bên trong các ụ súng từ thế kỷ 17.

2. Nhà thờ Thánh Emmeram

Nhà thờ St Emmeram, NitraNguồn: Mikhail Markovskiy / màn trập
Nhà thờ Thánh Emmeram

Điểm thu hút bên trong các bức tường lâu đài là nhà thờ, là một tổ hợp của các tòa nhà khác nhau.

Trên khu đất này có Nhà thờ Thượng thế kỷ 14, nhà thờ tròn từ thế kỷ 11 và Nhà thờ Hạ có niên đại từ thế kỷ 17.

Tất cả đều có bề ngoài kiểu Baroque đồng nhất khi Nhà thờ Hạ được hoàn thành.

Trong nhà thờ phía trên theo phong cách Gothic, hãy chiêm ngưỡng bàn thờ lộng lẫy thờ Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc phía trên bức phù điêu đầy mê hoặc về lăng mộ của nhà điêu khắc người Áo thế kỷ 17 Hans Pernegger.

Ngoài ra, đây còn có một bức bích họa thế kỷ 14 đầy mê hoặc mô tả Đức Trinh Nữ Maria đang hấp hối trước sự chứng kiến ​​​​của các sứ đồ.

3. Giáo đường Do Thái Nitra

Giáo đường Do Thái NitraNguồn: Milan Gonda / màn trập
Giáo đường Do Thái Nitra

Có niên đại từ năm 1911, giáo đường Do Thái đẹp đẽ của Nitra là một “di tích văn hóa” của Slovakia và được xây dựng cho cộng đồng Do Thái Neolog của thành phố.

Nó được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Budapest Lipót Baumhorn, người đã đóng góp 20 giáo đường Do Thái vào thời đế chế.

Đây là Art Nouveau, kết hợp phong cách trang trí Moorish và Byzantine, và gần đây đã được thành phố khôi phục.

Giáo đường Do Thái không còn hoạt động nữa, trở thành trung tâm văn hóa và không gian triển lãm của thành phố, tập trung vào lịch sử Do Thái.

Có một cuộc triển lãm nhỏ dành cho họa sĩ người Israel thế kỷ 20 Shagra Weil, người sinh ra ở Nitra vào năm 1918. Và trên lầu trong phòng trưng bày dành cho phụ nữ là nơi trưng bày kích thích tư duy về số phận của những người Do Thái ở Nitra trong trận tàn sát.

4. Zobor

Thành phố Nitra từ ZoborNguồn: xoắn / màn trập
Thành phố Nitra từ Zobor

Đối diện với vùng ngoại ô phía bắc của Nitra là một ngọn đồi cao 587 mét có tầm nhìn toàn cảnh thành phố.

Zobor là đỉnh cuối cùng của dãy Tríbeč trước Thung lũng Nitra ở vùng thấp hơn.

Thành phố trông giống như một mô hình thu nhỏ từ độ cao này và bạn có thể nhìn thấy hàng dặm về phía nam vì Zobor là ngọn đồi đầu tiên ở phía bắc Thung lũng Nitra.

Các sườn dốc có độ nghiêng đầy thử thách nhưng phong cảnh trên đỉnh và rừng sồi, sồi và thông đã tạo nên sự hấp dẫn cho chuyến đi.

Có sáu con suối trên Zobor và vào thời đại đồ đồng khoảng 3.600 năm trước đã có một pháo đài rộng lớn ở vị trí này.

5. Nhà thờ Dražovce

Nhà thờ DražovceNguồn: Kayo / màn trập
Nhà thờ Dražovce

West of Zobor là một nhà thờ nhỏ theo phong cách La Mã, có niên đại từ thế kỷ 11 và vẫn ở trong tình trạng tuyệt vời.

Nhà thờ là một hình ảnh nổi tiếng ở Slovakia, xuất hiện trên tờ 100 Koruna trước khi chuyển sang đồng Euro và vẫn có thể được nhìn thấy trên tem bưu chính.

Nó có một gian giữa đơn khiêm tốn với một mái vòm được trang trí bằng hoa văn tinh tế trên bức tường bên ngoài.

Nó đứng trên đỉnh một ngọn đồi, một bên là vách đá.

Khi nhàn rỗi trên đỉnh đồi, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu của công việc đào đất, vì có một pháo đài khác trên khu vực này trong Thời kỳ đồ sắt.

6. Phố Thượng

Quảng trường Pribina, NitraNguồn: Kayo / màn trập
Quảng trường Pribina, Nitra

Sau khi đi qua Tòa thị chính, bạn sẽ đến Thị trấn Thượng yên bình, nơi nằm dọc theo sườn dốc của lâu đài vào thời trung cổ.

Nó được bảo vệ bởi một vòng công sự bên ngoài, đã bị dỡ bỏ từ lâu.

Upper Town có những con đường lát đá cuội uốn lượn, các biệt thự, cung điện theo phong cách Baroque và Cổ điển cũng như các điểm tham quan như Đại Chủng viện, Tu viện Franciscan và tác phẩm điêu khắc Corgoň được yêu thích của thành phố.

Trên Quảng trường Pribina là một bức tượng hiện đại mang tên hoàng tử Slav Pribina, người cai trị đầu tiên gốc Slav đã chịu lễ rửa tội và xây dựng một nhà thờ Thiên chúa giáo.

7. Cột Thánh Mẫu (Mariánsky Stĺp)

Cột Thánh MẫuNguồn: Mikhail Markovskiy / màn trập
Cột Thánh Mẫu

Khoảng một phần tư dân số Nitra đã bị thiệt hại do các đợt bùng phát bệnh dịch hạch vào năm 1710 và 1739. Năm 1750, cột này, trên đỉnh là một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria mạ vàng, đã được dựng lên để tưởng nhớ những người đã chết và cũng để tạ ơn Đức Maria vì đã ngăn chặn các dịch bệnh tiếp theo.

Tượng đài ở phía trước cổng lâu đài do Imrich Esterházi đặt hàng và được Martin Vögerl người Áo điêu khắc theo phong cách Baroque-Rococo hoa mỹ.

Bệ bên dưới cột chứa đầy các biểu tượng và trang trí, bao gồm tượng của bốn vị thánh, bình hoa, cuộn giấy, phù điêu, huy hiệu của Imrich Esterházi và các thiên thần cầm tượng đài của thành phố.

8. Nhà thờ Thánh Ladislaus

Nhà thờ Thánh Ladislaus, NitraNguồn: Milan Gonda / màn trập
Nhà Thờ Thánh Ladislaus

Một trong những di tích không thể bỏ qua ở Lower Town (Dolné Mesto) là nhà thờ Hậu Baroque này, là một phần của khu phức hợp có các tòa nhà tu viện và trường học dành cho Dòng Piarist.

Nó được bắt đầu vào đầu thế kỷ 18, và ngay khi những công đoạn hoàn thiện cuối cùng đang được thực hiện, nhà thờ đã bị cháy rụi và mãi đến năm 1789 mới được thánh hiến. Mặt tiền có các cột trụ và hốc bên dưới hai tòa tháp mái vòm.

Phần lớn đồ trang trí được sáng tác bởi nhà điêu khắc người Áo Martin Vögerle và bạn nên dành chút thời gian để xem xét các bức bích họa.

Một loạt phim mô tả các giai đoạn tôn giáo trong quá khứ của Nitra, chẳng hạn như lễ tấn phong của ba giám mục người Slovakia đầu tiên của thành phố và sự xuất hiện của các vị thánh truyền giáo Cyril và Methodius ở Great Moravia.

9. Corgoň

Corgoň, NitraNguồn: PeterVrabel / màn trập
Corgoň

Là biểu tượng của Nitra, Corgoň là tên của bức tượng mô tả Atlas ở góc ngôi nhà nguy nga được xây dựng cho Giám mục Jozef Kluch vào những năm 1820.

Đồ cổ này nhanh chóng có một câu chuyện ngược mới: Câu chuyện miêu tả Corgoň, một thợ rèn người Nitra sống trong thành phố vào thời điểm Ottoman bị bao vây.

Anh ta đang làm việc ở lò rèn và bước ra ngoài đầy bồ hóng để chống lại quân Ottoman bằng cách ném những tảng đá khổng lồ từ các trận địa.

Những kẻ tấn công bỏ chạy, thậm chí còn sợ hãi trước vẻ ngoài đen đủi đầy đe dọa của anh ta hơn cả những tảng đá.

Corgoň hiện là tên của một thương hiệu bia và thậm chí còn len lỏi vào các cụm từ địa phương, trong đó nếu ai đó rất mạnh thì họ cũng “mạnh mẽ như Corgoň”.

10. Đồi Nitra

Calvary NitraNguồn: H0nzM/Shutterstock
Calvary Nitra

Bạn đã nhìn thấy Nitra từ phía bắc, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức một khung cảnh mãn nhãn từ khu vực nhô cao này về phía nam thành phố. Ngọn đồi mang đậm ý nghĩa tôn giáo và có nhiều tòa nhà và di tích tôn giáo nhỏ.

Trung tâm là nhóm thánh giá bằng đá, trong đó Chúa Giêsu được bao quanh bởi hai tên tội phạm đã chết bên cạnh Ngài.

Ở phía dưới ngọn đồi là Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời đã có tuổi đời lên tới 900 năm.

Ngôi nhà này nằm cạnh Nhà Truyền giáo của Đức Trinh Nữ Maria, có niên đại từ năm 1765 và được xây dựng theo trật tự Nazarene của Tây Ban Nha.

Khi bạn leo lên ngọn đồi, cứ cách vài bước bạn sẽ thấy một loạt nhà nguyện nhỏ có từ thế kỷ 19, mỗi nhà nguyện chuyển tiếp một hình ảnh từ Cuộc Khổ Nạn.

Trên đỉnh đỉnh đồi, bên cạnh những cây thánh giá là một nhà nguyện nhỏ hình lục giác, từng là tháp canh giao tiếp với lâu đài.

11. Bảo tàng Giáo phận

Bảo tàng Giáo phậnNguồn: Ladislav Luppa / Wikimedia
Bảo tàng Giáo phận

Trong sân lâu đài là Bảo tàng Giáo phận, chứa một bộ sưu tập các bản thảo được chiếu sáng và các kho tàng phụng vụ của nhà thờ.

Các văn bản này có niên đại từ những ngày đầu của Cơ đốc giáo trong khu vực, và giá trị nhất là cuốn Nitra Evangelistary, được sáng tác vào năm 1083. Sau đó cuốn sách này được đóng bìa vào những năm 1300 và bìa trước có hình chạm nổi mạ vàng quý giá.

Kho bạc nhà thờ giàu có như bạn đoán.

Món đồ tốt nhất ở đây là Chén vàng của Udalric de Buda, được chế tác vào đầu thế kỷ 16 và được khảm 18 đồng tiền vàng, đồng tiền cổ nhất được người Dacia đúc vào thế kỷ 1 trước Công nguyên.

12. Tu viện và nhà thờ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô

Tu viện và Nhà thờ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, NitraNguồn: Milan Gonda / màn trập
Tu Viện Và Nhà Thờ Thánh Phêrô Và Thánh Phaolô

Giống như nhà thờ, Nhà thờ Franciscan của Peter và St Paul lâu đời hơn so với bề ngoài kiểu Baroque gợi ý và có niên đại từ năm 1630. Có một dấu tích thú vị từ những năm đầu đó ngay cạnh lối vào.

Bạn có thể thấy bức phù điêu bằng đá của Thánh Peter và Thánh Paul, từng nằm trên bàn thờ trước khi nhà thờ bị người Ottoman lục soát vào năm 1663. Nội thất được làm lại vào thế kỷ 18 và 19 và được trang trí rực rỡ.

Có lẽ chi tiết thú vị nhất là hàng loạt bức phù điêu bằng gỗ sồi xung quanh các bức tường.

Những bức tranh này được khắc bởi nhà điêu khắc người Vienna thế kỷ 18 Franz Xaver Seegen và kể lại cuộc đời của Thánh Francis Xavier.

13. Bảo tàng Nông nghiệp Slovakia

Bảo tàng Nông nghiệp SlovakiaNguồn: spmnitra.sk
Bảo tàng Nông nghiệp Slovakia

Bảo tàng nông nghiệp quốc gia trưng bày đầy đủ các loại máy móc và hiện vật nông nghiệp, có các phòng trưng bày trong nhà, khu triển lãm ngoài trời rộng lớn và đầu máy xe lửa của tuyến đường sắt thế kỷ 19.

Bên trong, bạn có thể theo dõi nguồn gốc thời tiền sử của nghề nông ở Slovakia, tìm hiểu các mô típ nông nghiệp trong nghệ thuật Slovakia và xem qua các nghề thủ công truyền thống.

Có rất nhiều máy móc hạng nặng trong gian hàng như máy tuốt lúa, máy gieo hạt, máy kéo và máy gặt cổ điển, nhưng cũng có một chiếc máy bay dùng để rải bụi cho cây trồng.

Trong bảo tàng ngoài trời có hơn 30 cơ sở vật chất lâu đời, trong số đó có máy ép rượu, tiệm bánh, nhiều nhà máy và nhà máy chưng cất, vựa cỏ khô, tổ ong và nhiều hơn thế nữa.

Sau đó, sân đường sắt có các đầu máy xe lửa mà bạn có thể đi vào mùa hè, cũng như các toa xe, công tắc và tất cả các loại đồ dùng tàu hỏa khác.

14. Tòa thị chính (Župný Dom)

Tòa thị chính, NitraNguồn: Lestat (Jan Mehlich) / Wikimedia
phòng quận

Tòa nhà Neo-Baroque nguy nga này nằm ở chân phía nam của thị trấn phía trên và thực tế là nơi từng là cổng thành chính vào thời trung cổ.

Thậm chí ngày nay bạn phải đi bộ hoặc lái xe qua một lối đi trong tòa nhà này để bắt đầu leo ​​đồi.

Tòa thị chính có niên đại từ những năm 1700 và đã được sửa đổi, mở rộng nhiều lần kể từ đó, đạt được thiết kế hiện tại vào những năm 1910.

Kể từ năm 1970, nơi đây cũng là nơi đặt Phòng trưng bày Nitra được đánh giá cao, nơi lưu giữ hơn 4.000 tác phẩm từ Nitra và khu vực của nó, đồng thời tổ chức nhiều triển lãm được tuyển chọn một cách chuyên nghiệp mỗi năm.

15. Công viên Mestský

Công viên MestskýNguồn: thămnitra.eu
Công viên Mestský

Công viên thành phố Nitra rộng 20 ha cây xanh trải dài quanh dòng sông bên dưới lâu đài, tất cả đều nằm trong khoảng cách đi bộ đến thành phố.

Khu vực “Sihoť” là khu vực lâu đời nhất của công viên, nơi có đại lộ lát chanh và tòa nhà Tân cổ điển được cung cấp cho giám mục của Nitra vào những năm 1830.

Ngày nay, đây là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động vào mùa hè: Có một vườn thú nhỏ với lừa, dê, lợn và cừu, cũng như quán bar, sân chơi cho trẻ em và hồ bơi ngoài trời có cầu trượt.

Mọi thứ trở nên tĩnh lặng hơn bên dòng nước trên con đường ven sông thoai thoải được bao quanh bởi những hàng cây dương.

Viết một bình luận