12 điều nên làm nhất ở Hattem (Hà Lan)

admin

Thị trấn thương mại Hattem trước đây của Hanseatic nằm trên sông IJssel và đã được cấp quyền thành phố từ năm 1299. Grote of Andreaskerk ở đây có những yếu tố thậm chí còn lâu đời hơn, như tòa tháp theo phong cách La Mã thế kỷ 13 và phông chữ rửa tội.

Sẽ không mất nhiều thời gian để khám phá cảnh quan thành phố được bảo vệ của Hattem, một khu phố đi bộ nhỏ lịch sử tồi tàn hội tụ tại quảng trường Markt.

Quảng trường có kích thước nhỏ gọn này tập trung nhiều nhà hàng, những ngôi nhà từ thế kỷ 17 và tòa thị chính thời Phục hưng.

Một phần sức hấp dẫn của Hattem đến từ các bảo tàng địa phương, đầy cá tính và bao gồm các chủ đề như lịch sử của thị trấn, họa sĩ minh họa quý giá Anton Pieck và nghệ thuật làm bánh.

Tại Hattem, bạn đang ở mũi phía đông bắc của vùng Veluwe tuyệt đẹp để giải trí ngoài trời, trong khi bạn có thể sử dụng bờ sông IJssel để đạp xe đến các thị trấn Hanseatic khác.

1. Bảo tàng Voerman

Bảo tàng VoermanNguồn: Bảo tàng Voerman Hattem / facebook
Bảo tàng Voerman

Tọa lạc trong hai ngôi nhà lịch sử, Bảo tàng Voerman ghi lại những khía cạnh khác nhau trong quá khứ của Hattem, từ nghệ thuật đến khảo cổ học.

Trung tâm ở đây là họa sĩ phong cảnh Jan Voerman (1857-1941) và con trai ông Jan Voerman jr. (1890-1976), được yêu thích nhờ những bức tranh minh họa và in thạch bản.

Cả hai đều được trưng bày tại bảo tàng bởi một loạt tác phẩm và tham gia triển lãm bởi các nghệ sĩ địa phương khác như Tân Ấn tượng Jo Koster (1868-1944) và nhà điêu khắc Bé Thoden van Velzen (1903-1984). Ngoài ra còn có những đồ tạo tác thú vị, từ thời Hanseatic của thành phố đến thời của nhân vật quân sự Herman Willem Daendels (1762-1818). Phần khảo cổ học có một chiếc cốc và bát gần như hoàn hảo từ Văn hóa cốc thời đồ đá mới, được phát hiện trong một ngôi mộ vào năm 2012.

2. Bảo tàng Anton Pieck

Bảo tàng Anton PieckNguồn: Bảo tàng Anton Pieck / facebook
Bảo tàng Anton Pieck

Bên cạnh có một bảo tàng dành cho họa sĩ và nghệ sĩ đồ họa rất được yêu thích Anton Pieck (1895-1987). Tác phẩm của Pieck có phong cách hoạt hình rất dễ tiếp cận, mô tả những câu chuyện cổ tích cũng như cảnh trong nhà và đường phố thế kỷ 19.

Năm 1952, ông thiết kế Khu rừng cổ tích, đây là điểm thu hút đầu tiên mở cửa tại công viên giải trí Efteling cực kỳ nổi tiếng ở Kaatsheuvel.

Sự liên kết của ông với công viên sẽ tiếp tục cho đến những năm 1970.

Bảo tàng ở Achterstraat được Công chúa Margriet mở vào năm 1984, và ở một góc của hội trường, bạn có thể nhìn thấy chiếc bàn và bảng vẽ mà Pieck đã sử dụng trong nhiều năm, trong khi có một chiếc máy khắc lớn kiểu cổ điển.

Những tác phẩm này đi kèm với rất nhiều tác phẩm gốc của Pieck, được luân phiên và trao đổi thường xuyên để giữ cho cuộc triển lãm luôn mới mẻ.

3. Bảo tàng Bakkerij

Bảo tàng BakkerijNguồn: Nederlands Bakkerijmuseum Hattem / facebook
Bảo tàng Bakkerij

Bảo tàng bánh lớn nhất ở Hà Lan có thể được tìm thấy ở ba di tích quốc gia trên Kerkhofstraat.

Những tòa nhà này được kết nối bằng một đường hầm dưới đường phố và bao gồm một tiệm bánh lịch sử đích thực có niên đại 150 năm.

Tại đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử đầy mê hoặc của nghề làm bánh và làm bánh ngọt.

Có một bộ sưu tập dụng cụ làm bánh, từ cân đến lọ, khuôn và vỏ trải dài hàng thế kỷ.

Theo lịch hẹn, bạn cũng có thể xắn tay áo và tận mắt khám phá công việc của một thợ làm bánh bậc thầy hoặc xem các buổi biểu diễn đặc biệt trong nhà hát của bảo tàng, lịch trình được đăng trên trang web.

Bạn không thể cưỡng lại việc bước vào cửa hàng bảo tàng hoài cổ, được trang trí giống như một tiệm bánh từ thế kỷ 19.

4. Hang Andreaskerk

AndreaskerkNguồn: Arjen de Ruiter / màn trập
Andreaskerk

Nhà thờ trên Markt, quảng trường chính ở Hattem, có nguồn gốc từ thế kỷ 13 như một tòa nhà theo phong cách La Mã.

Cấu trúc duy nhất từ ​​thời điểm đó là tòa tháp hình vuông, có các cặp cửa sổ hình vòm tròn mở ra, trái ngược với các cửa sổ hình mũi mác nhọn sau này trên lối đi và dàn hợp xướng, được xây dựng vào thế kỷ 14 và 15.

Không giống như các nhà thờ hội trường ở Deventer và Zwolle, Andreaskerk được tạo thành từ một gian giữa trung tâm với các lối đi phía bắc và phía nam thấp hơn.

Hãy chắc chắn để xem các quầy hàng được chạm khắc vào giữa thế kỷ 17 dành cho các quan chức thành phố Hattem như quan tòa, thị trưởng và người bán hàng rong.

Ngoài ra còn có phông chữ rửa tội từ thế kỷ 13 dành cho nhà thờ nguyên thủy được làm từ một mảnh sa thạch Bentheimer duy nhất và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Là loại đàn organ lâu đời hơn, Slegelorgel có niên đại từ năm 1677, nhưng có vỏ từ thế kỷ 16 và những bức tranh cửa chớp tinh xảo từ năm 1662 và 1667.

5. Sân vận động

StadhuisNguồn: Jarretera / màn trập
Stadhuis

Ở biên giới phía bắc của quảng trường trung tâm Hattem, tòa thị chính có nguồn gốc là nhà tế bần dành cho Chúa Thánh Thần vào thế kỷ 14.

Sau đó, nó được làm lại vào những năm 1620 khi được tích hợp với Waag (nhà cân chợ) trước đây và có mặt tiền thời Phục hưng.

Có một chi tiết nhỏ đáng yêu ở góc, dưới dạng một chiếc đèn lồng sơn màu trắng, trong khi huy hiệu của Hattem nằm trên một tấm bảng trên mái hiên.

Ngay phía trước tòa thị chính có một máy bơm nước đang hoạt động có niên đại từ năm 1776, và cái này nằm ngay bên cạnh trung tâm thông tin du lịch của Hattem trong một tượng đài khác có từ thế kỷ 17.

6. De Dijkpoort van Hattem

De Dijkpoort van HattemNguồn: Jarretera / màn trập
De Dijkpoort Van Hattem

Cánh cổng thời Trung cổ cuối cùng còn sót lại của Hattem bảo vệ lối vào phía bắc đến trung tâm cũ.

Điều này đã được nêu ra vào thế kỷ 14 và nếu bạn bước ra ngoài cổng, bạn sẽ thấy một mảnh tường cũ được nối với một cánh cổng khác trẻ hơn.

Nơi này vẫn còn lỗ cho đại bác và súng hỏa mai.

Nhìn lên cổng bạn sẽ thấy gạch thay đổi tông màu về phía trên.

Điều này là do kiến ​​trúc sư tân Gothic hàng đầu của Hà Lan Pierre Cuypers đã bổ sung thêm mái và tháp pháo ở góc vào năm 1908 khi cánh cổng được chuyển thành kho lưu trữ của thành phố Hattem.

Tòa nhà hiện được sử dụng cho các triển lãm nghệ thuật và thủ công, và bạn có thể vào thứ Bảy từ 11:00-15:00 để leo lên cầu thang xoắn ốc chặt chẽ lên tầng ba, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Hattem.

7. Molen de Fortuin

Molen de FortuinNguồn: Nhiếp ảnh HildaWeges / màn trập
Molen De Fortuin

Nhà máy sản xuất áo khoác xinh xắn của Hattem có niên đại từ năm 1852 và được xây dựng để thay thế một nhà máy khác tại địa điểm này đã bị sập vào năm 1808. Trên thực tế, dòng nhà máy tại chính địa điểm này có thể có nguồn gốc từ thời Trung cổ.

Trong tiếng Hà Lan, nó được gọi là stellingmolen (nhà máy trưng bày), để mô tả gờ gỗ phía trên nền gạch của nhà máy.

Sau khi được khôi phục vào đầu những năm 1970, nhà máy đã hoạt động bình thường và mở cửa vào các buổi chiều Thứ Bảy từ 13:30 đến 16:30. Bạn ghé qua để gặp một thành viên của hội thợ xay tình nguyện và xem hai cặp đá mài một lần nữa.

Ở tầng trệt có một cửa hàng bán bột mì tự làm và hỗn hợp làm bánh thủ công.

8. Daendelhuis

DaendelhuisNguồn: Marc Venema / màn trập
Daendelhuis

Tại Kerkhofstraat 11-13 bạn sẽ đi ngang qua ngôi nhà của một trong những người con trai nổi tiếng nhất của Hattem.

Có thể nói Herman Willem Daendels (1762-1818) có một sự nghiệp bận rộn.

Ông bảo vệ Hattem cho những người yêu nước nổi dậy chống lại quân đội của người đứng đầu vào năm 1786, sau đó trốn sang Pháp và tham gia Cách mạng, trước khi trở về Hà Lan vào năm 1794 với tư cách là một vị tướng trong quân đội cách mạng Pháp.

Ông tham gia chiến dịch Nga của Napoléon vào năm 1812, nhưng không phải trước khi ông đóng quân ở Java với tư cách là Toàn quyền của Đông Ấn Hà Lan.

Daendelhuis là một tòa nhà có đầu hồi với các cửa sổ hình khối, được xây dựng vào năm 1619 và rất đáng để tìm hiểu nếu bạn là sinh viên lịch sử Châu Âu.

9. Zwolle

ZwolleNguồn: Thomas Bartelds / màn trập
Zwolle

Trong trường hợp bạn quên, thủ phủ của tỉnh chỉ cách Hattem năm phút băng qua IJssel và nằm ở trung tâm của một vòng kênh rạch.

Là một thành phố buôn bán, Zwolle lớn lên cùng thời với Hattem, và giống như người hàng xóm của nó, là thành viên của Liên đoàn Hanseatic vào thời Trung cổ.

Đặc điểm nổi bật của thành phố là trung tâm được bảo tồn tốt, toát lên sự giàu có lịch sử nhờ thương mại và vẫn được cai trị bởi Sassenpoort (Cổng Saxon) hùng mạnh từ đầu thế kỷ 15.

Zwolle sau đó được nâng cấp thành một pháo đài ngôi sao và không khó để nhìn thấy đường viền của các pháo đài và hào nước trên bản đồ.

Trong chuyến tham quan bằng máy bay, hãy ghé thăm Peperbustoren (Tháp Pepper Mill) cao 74 mét từ Vương cung thánh đường Đức Mẹ và nhà thờ hội trường kiểu Gothic muộn rực rỡ, Grote of Sint-Michaëlskerk

10. Dinoland Zwolle

Dinoland ZwolleNguồn: Dinoland Zwolle / facebook
Dinoland Zwolle

Trên vùng phía nam của Zwolle, điểm tham quan theo chủ đề khủng long này, mở cửa vào mùa xuân và mùa hè, chỉ cách Hattem một quãng đi bằng ô tô hoặc xe buýt.

Ẩn mình trong một công viên cảnh quan với nhiều tán lá là hơn 100 mô hình quy mô thật, tái tạo những loài khủng long từ kỷ Permi đến kỷ Phấn trắng.

Bên trong, T. Rexpeditie là một triển lãm tương tác với nhiều hoạt động hấp dẫn, tất cả đều xoay quanh Khủng long bạo chúa.

Trẻ em có thể cảm thấy như những nhà cổ sinh vật học thực sự tại Paleolab, trong khi có rất nhiều thứ khác cho trẻ em khám phá, như sân gôn mini, thẻ laser và sân chơi có thể leo trèo.

11. Hoạt động ngoài trời

Các hoạt động ngoài trờiNguồn: Nhiếp ảnh HildaWeges / màn trập
Các hoạt động ngoài trời

Hattem nằm ở rìa phía đông bắc của Veluwe, một dãy đồi cát được bao phủ bởi rừng và cây thạch nam, kéo dài xuống Arnhem cách 60 km về phía nam.

Vùng nông thôn này phá vỡ nhận thức của nhiều người về vùng nông thôn Hà Lan và thật thú vị khi đi bộ đến thăm qua klompenpad (con đường tắc nghẽn) hoặc bằng xe đạp.

Người đi xe đạp có thể ngắm nhìn nhiều thắng cảnh trên sông IJssel thông qua Tuyến đường Hanseatic, tuyến đường này ghé thăm các thành phố được bảo tồn bên bờ sông, nhiều thành phố vẫn còn nguyên vẹn kể từ thời Trung Cổ và thời Phục hưng.

Đối với các chuyến đi bằng thuyền, chèo thuyền, chèo thuyền kayak và chèo thuyền đạp, cũng như tất cả các hoạt động trên đất liền như đạp xe leo núi hoặc bắn cung, hãy tìm đến công ty phiêu lưu Vadesto, có trụ sở ngay tại Hattem.

12. Tuần lễ

Tuần lễNguồn: Aleksandar Mijatovic / Shutterstock
Tuần lễ

Bạn có thể nếm thử bầu không khí thị trấn nhỏ của Hattem tại phiên chợ hàng tuần diễn ra ở Stadslaan vào Thứ Tư hàng tuần từ 13:00 đến 17:00. Đây không phải là một sự kiện thương mại lớn, nhưng có rất nhiều gian hàng bán pho mát, thịt gia cầm, bánh kẹo, hoa, trái cây và rau quả, các loại hạt, trái cây sấy khô, chất bảo quản và các mặt hàng khác như quần áo, phụ kiện thời trang và đồ gia dụng.

Những thứ này được bán từ các xe tải và xe moóc chuyên dụng đi vòng quanh miền trung và miền đông Hà Lan, dừng lại ở các thị trấn cỡ trung bình khác như Brummen, Wezep và Tiel.

Viết một bình luận