15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Sumatra (Indonesia)

admin

Sumatra nằm ở phía tây Indonesia và tạo thành một phần của Quần đảo Sunda. Bao gồm một số tỉnh khác nhau, Sumatra thường ít được khách du lịch ghé thăm so với một số thành phố lớn ở Indonesia như Bali hay Lombok. Đây là một điều đáng tiếc, vì Sumatra mang đến một khía cạnh hoàn toàn khác của đất nước rộng lớn và tuyệt vời này và được bao phủ bởi khu rừng nhiệt đới nguyên sinh tuyệt đẹp mà hổ, voi và đười ươi Sumatra vẫn gọi là nhà.

Một trong những điểm thu hút lớn ở Sumatra là sự đa dạng về trải nghiệm mà nó mang lại cho du khách và bạn có thể dành thời gian ở các thành phố lớn như Medan hay Banda Aceh, thư giãn trên những bãi biển cát mềm hoặc đi bộ xuyên rừng trong một số công viên quốc gia nổi tiếng nhất ở Indonesia. Khi nói đến nền văn hóa độc đáo, Sumatra không làm bạn thất vọng và bạn có thể đến Hồ Toba để tìm hiểu về lối sống Batak hoặc ghé thăm Padang, quê hương của những người Minangkabau điều hành một xã hội mẫu hệ.

Bất cứ nơi nào bạn chọn đi du lịch ở Sumatra, bạn sẽ tìm thấy những địa điểm thân thiện nằm ngoài những con đường du lịch thông thường và cho phép bạn hòa mình vào cuộc sống và văn hóa truyền thống của Indonesia.

Đây là 15 những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Sumatra

1. Medan

Cung điện Sultan Maimoon ở MedanNguồn: Shutterstock
Cung điện Sultan Maimoon ở Medan

Medan là thành phố lớn thứ ba ở Indonesia và cũng là thủ phủ của tỉnh Bắc Sumatra.

Thật không may, Medan thường được sử dụng nghiêm ngặt như một điểm xuất nhập cảnh cho những du khách muốn di chuyển đến các địa điểm khác ở Sumatra, nhưng bỏ lỡ chuyến thăm Medan là bỏ lỡ một trò lừa.

Thành phố rộng lớn này được khách du lịch trong nước biết đến là thủ đô ẩm thực của Indonesia và bạn có thể vui vẻ dành một ngày để thưởng thức các món ăn địa phương như Soto Medan và Nasi Padang thơm ngon.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một số điểm tham quan văn hóa ấn tượng ở đây như Istana Maimun, quê hương của Quốc vương và bạn có thể tìm hiểu lịch sử của gia đình hoàng gia ở đây và thậm chí mặc trang phục cổ xưa và chụp ảnh trong phòng ngai vàng được trang trí công phu.

Các địa điểm khác bao gồm Biệt thự Tjong A Fie tuyệt đẹp và nhà thờ Hồi giáo ngoạn mục chính có tên Mesjid Raya.

2. Hồ Toba

Hồ TobaNguồn: địa điểm-city.blogspot
Hồ Toba

Hồ Toba chắc chắn là điểm thu hút chính ở Sumatra và cách Medan khoảng 5 giờ đi bộ.

Hồ được cho là nổi tiếng là hồ miệng núi lửa lớn nhất thế giới và được cho là kết quả của một vụ phun trào núi lửa lớn hoặc, như truyền thuyết địa phương kể lại, là kết quả của mong muốn của một con cá thần.

Dù câu chuyện có thật là gì thì hồ nằm trong miệng của một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động từ lâu vẫn là một trong những điểm tham quan hàng đầu trên khắp Indonesia và bạn có thể đi thuyền trên mặt nước hoặc bơi lội mát mẻ.

Trên đảo chính Samosir, bạn có thể ghé thăm một ngôi làng văn hóa để tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống như dệt vải và xem một số ngôi nhà Batak cổ kính ngoạn mục được làm bằng gỗ.

Bạn có thể dễ dàng khám phá vùng Hồ Toba bằng ô tô hoặc xe máy và nếu đi lên núi, bạn sẽ tìm thấy những suối nước nóng và những ngôi làng xinh xắn nằm rải rác xung quanh vùng nông thôn tuyệt đẹp.

3. Bukit Lawang

Bukit LawangNguồn: Flickr
Bukit Lawang

Bukit Lawang là một trong những điểm thu hút chính ở Sumatra và là một ngôi làng nhỏ nằm ở ngoại ô Công viên Quốc gia Gunung Leuser.

Khu rừng rậm được bảo vệ này trải dài từ Sumatra đến tỉnh Aceh và là nơi sinh sống của rất nhiều loài động thực vật địa phương.

Lý do chính khiến nhiều người đến đây là để xem những con đười ươi địa phương sống ở đây và bạn có thể đến nơi kiếm ăn của chúng hai lần một ngày để xem chúng đu mình qua những tán cây để tìm chuối.

Đi bộ xuyên rừng là trò tiêu khiển phổ biến ở đây và bạn có thể chọn đi bộ đường dài trong ngày hoặc đi bộ đường dài hơn, nghĩa là bạn có thể dựng trại ở giữa rừng nhiệt đới.

Nếu bạn không thích chuyến đi bộ xuống dốc trở lại Bukit Lawang thì bạn có thể chọn đi ống xuống dòng sông chảy xuyên qua rừng rậm.

4. Padang

Rumah Gadang Hoặc Ngôi Nhà Lớn Ở Padang, Tây SumatraNguồn: Shutterstock
Rumah Gadang Hoặc Ngôi Nhà Lớn Ở Padang, Tây Sumatra

Thành phố Padang ở Tây Sumatra hiếm khi được khách du lịch quốc tế ghé thăm mặc dù đây là một địa điểm được yêu thích trong ngành du lịch nội địa.

Lý do khiến nhiều người Indonesia đổ xô đến đây là vì ẩm thực, vì đây là nơi sản sinh ra món Nasi Padang, được cho là món ăn vùng nổi tiếng nhất ở Indonesia.

Nasi Padang bao gồm cơm ăn kèm với nhiều loại cà ri và món ăn kèm và không có nơi nào tốt hơn để nếm thử món này tại nơi món này được tạo ra lần đầu tiên.

Nếu bạn muốn đi tiếp đến Quần đảo Mentawai để lướt sóng, bạn sẽ cần nghỉ lại qua đêm ở Padang, và rất đáng để dành một hoặc hai ngày ở đây để ăn uống quanh thành phố trước khi tiếp tục.

5. Gunung Sibayak

Gunung SibayakNguồn: Shutterstock
Gunung Sibayak

Gunung Sibayak là một trong nhiều ngọn núi lửa ở Sumatra mặc dù nó được xếp vào loại không hoạt động và là một trong những ngọn núi lửa dễ leo nhất nếu bạn ở trong khu vực.

Nằm gần thị trấn Berastagi, Gunung Sibayak thỉnh thoảng vẫn có khí và khói phun ra từ miệng núi lửa và bạn cũng sẽ tìm thấy một số suối nước nóng êm dịu bên sườn núi lửa được cho là có đặc tính chữa bệnh nhờ các khoáng chất núi lửa được tìm thấy bên trong.

Đường đi bộ lên đỉnh Gunung Sibayak dài khoảng 7 km, do đó tùy thuộc vào mức độ thể lực của bạn, bạn sẽ mất khoảng ba giờ để lên tới đỉnh.

Nên sử dụng hướng dẫn viên đặc biệt nếu bạn không phải là người đi bộ có kinh nghiệm mặc dù điều này không bắt buộc.

6. Quần đảo Mentawai

Quần đảo MentawaiNguồn: Shutterstock
Quần đảo Mentawai

Quần đảo Mentawai được tạo thành từ hơn 70 hòn đảo nhỏ ngoài khơi Padang ở Tây Sumatra và nếu bạn thích lướt sóng thì đây là địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình.

Quần đảo Mentawai được cho là có điều kiện lướt sóng tốt nhất ở Indonesia và những người hiểu biết thường đến Bali trước khi chuyển đến Mentawais trong phần còn lại của mùa lướt sóng.

Các hoạt động khác trên Quần đảo Mentawai bao gồm bơi lội, thể thao dưới nước và leo núi vì nhiều hòn đảo được bao phủ bởi những khu rừng nhiệt đới hoang sơ.

7. Banda Aceh

Banda AcehNguồn: Shutterstock
Banda Aceh

Banda Aceh là thủ phủ của tỉnh Aceh và không may lại nổi tiếng với trận sóng thần kinh hoàng xảy ra ở đây vào năm 2004. Tuy nhiên, phần lớn thành phố hiện đã được sửa chữa và bạn có thể ghé thăm những địa điểm như Bảo tàng Sóng thần để tìm hiểu thêm về thảm kịch.

Những điểm nổi bật khác của Aceh bao gồm Nhà thờ Hồi giáo Lớn, một trong những di tích tôn giáo đẹp nhất ở Indonesia, cũng như các di tích đầy ám ảnh khác từ thời điểm xảy ra sóng thần như một con tàu lớn bị dạt vào bờ và hiện đã trở thành bảo tàng vĩnh viễn.

Aceh cũng nổi tiếng khắp cả nước về cà phê, vì vậy hãy nhớ ghé qua quán cà phê nổi tiếng nhất Warung Kopi Solong để thử một tách.

8. Bukmitgi

BukttinggiNguồn: Shutterstock
Bukttinggi

Bukittinggi nằm ở phía tây Sumatra và lý do chính để đến đây là để chiêm ngưỡng khung cảnh xung quanh vô cùng ấn tượng.

Điểm thu hút cao cấp ở đây là Hồ Maninjau lấp lánh với làn nước màu ngọc lục bảo sâu thẳm và được bao quanh bởi vùng nông thôn tươi tốt.

Ngoài khung cảnh trên mặt nước, đây còn là vùng đất của người Minangkabau và bạn có thể chiêm ngưỡng kiến ​​trúc Minang tuyệt vời ở đây vì nhiều ngôi nhà được tạo hình phản chiếu sừng trâu.

9. Đảo Weh

Đảo VệNguồn: Shutterstock
Đảo Vệ

Nếu bạn đang đi du lịch đến Tỉnh Aceh thì bạn cũng nên băng qua Đảo Weh nằm ngay ngoài khơi.

Là một điều bí mật được giữ kín ở Sumatra, Đảo Weh có bãi cát đẹp dài hàng dặm và một số vùng nước trong xanh nhất trong khu vực, vì vậy nếu bạn thích lặn hoặc lặn bằng ống thở thì đây là một lựa chọn tốt.

Bạn sẽ tìm thấy một loạt các nhà nghỉ ở đây cũng như một số quán cà phê bên bờ biển là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn và bạn cũng có thể dễ dàng thuê thiết bị lướt sóng hoặc lặn ở đây.

10. Palembang

PalembangNguồn: Shutterstock
Palembang

Palembang là thành phố thủ phủ của tỉnh Nam Sumatra và cũng có một lịch sử hấp dẫn vì đây là một trong những khu vực có người sinh sống lâu đời nhất ở Indonesia.

Vào thời cổ đại, nơi đây từng là trung tâm chiến lược của Vương quốc Srivijaya hùng mạnh và chiếm một vị trí đẹp trên Sông Musi hùng vĩ.

Con sông này thực sự là một trong những lý do chính để ghé thăm Palembang vì bờ sông rải rác những chiếc thuyền nhỏ cũng phục vụ như nhà hàng.

Trên những chiếc thuyền này, bạn sẽ tìm thấy những đĩa ngon gồm các món ngon địa phương, cho phép bạn ngắm nhìn khung cảnh trên mặt nước khi dùng bữa.

11. Berastagi

BerastagiNguồn: Shutterstock
Berastagi

Thị trấn Berastagi chỉ cách Medan vài giờ nhưng nằm ở độ cao cao hơn, điều đó có nghĩa là nó mang lại cảm giác rất khác.

Nhiều loại trái cây và rau quả được đưa đến Medan được trồng ở Berastagi và một trong những điểm nổi bật của chuyến đi đến đây là đến thăm một trong những trang trại trái cây và tự hái trái cây trực tiếp từ trên cây.

Đây cũng là quê hương của người Karo và bạn có thể tìm hiểu về văn hóa địa phương cũng như khám phá kiến ​​trúc Karo tuyệt vời.

12. Nias

Nias, SumatraNguồn: Flickr
Nias, Sumatra

Thật không may, Bali đã thống trị làng lướt sóng ở Indonesia, mặc dù nếu bạn đang ở Sumatra và đang tìm kiếm những con sóng thì không đâu khác ngoài đảo Nias.

Tại đây bạn sẽ tìm thấy một phiên bản Bali ít đông đúc hơn và bạn có thể dễ dàng thuê thiết bị lướt sóng hoặc lặn và khám phá các vùng biển quanh đảo.

Khu vực này cũng nổi tiếng với truyền thống nhảy đá, trong đó người dân địa phương phải dọn sạch một hòn đá cao chỉ trong một lần nhảy, vì vậy hãy nhớ xem kỳ tích thể thao tuyệt vời này nếu bạn ở trong khu vực.

13. Batusangkar

Đua bò ở BatusangkarNguồn: Flickr
Đua bò ở Batusangkar

Batusangkar có nghĩa là ‘lồng đá’ trong tiếng Indonesia và được thị trường nội địa biết đến như một trong những nơi có tầm quan trọng về văn hóa nhất ở Sumatra.

Tọa lạc tại Tanah Datar Regency ở phía tây Sumatra, Batusangkar có nhiều điểm tham quan lịch sử như Pháo đài van der Capellen vốn là tiền đồn của Hà Lan trong thời kỳ thuộc địa.

Batusangkar cũng nổi tiếng với các lễ hội truyền thống như pacu Jawi, về cơ bản là cuộc đua bò diễn ra trên những cánh đồng bùn quanh thành phố.

Các nài ngựa bám vào một bộ dây cương gắn vào con bò rồi trượt qua những cánh đồng trên mặt bùn, khiến đây là một trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua nếu bạn đến đây đúng thời điểm.

Lịch thi đấu thay đổi theo từng năm nên tốt nhất bạn nên hỏi người dân địa phương khi nào giải đấu tiếp theo sẽ diễn ra.

14. Belitung

Quần đảo BelitungNguồn: Shutterstock
Quần đảo Belitung

Belitung là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông Sumatra, nằm ở Biển Java và là một phần của Quần đảo Bangka-Belitung rộng lớn hơn.

Một trong những điểm thu hút chính ở đây là cơ hội khám phá các vịnh nhỏ và đảo nhỏ và một số bãi biển chính không thể bỏ qua là Bãi biển Tanjung Tinggi và Bãi biển Tanjung Kelayang.

Khi đến đây, bạn có thể mong đợi những vùng biển xanh coban cũng như những bãi biển đầy cát và một loạt các khối đá granit hiểm trở nhô lên khỏi mặt nước.

Một số hoạt động chính ở đây bao gồm lặn với ống thở và bơi lội hoặc bạn có thể đi thuyền ngắm cảnh.

15. Lampung

Bãi biển Pasir PutihNguồn: Shutterstock
Bãi biển Pasir Putih

Tỉnh Lampung hiếm khi được người nước ngoài ghé thăm ở Sumatra và kết quả là tỉnh này là một trong những viên ngọc tiềm ẩn tốt nhất trong khu vực.

Bạn có thể đi đến Bãi biển Pasir Putih, có nghĩa là Bãi biển Cát Trắng trong tiếng Indonesia và nếu thực hiện chuyến đi đến Kiluan, bạn thậm chí có thể đi ngắm cá heo và ngắm nhìn những sinh vật duyên dáng bơi lội trong vùng biển ở đây.

Lampung cũng là nơi có Công viên Quốc gia Bukit Barisan Selatan, nơi cung cấp cho bạn một số con đường mòn đi bộ đường dài tuyệt vời và cơ hội ngắm nhìn nhiều loại động thực vật địa phương.

Các khu rừng nhiệt đới ở Sumatra đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, vì vậy cơ hội thưởng thức phong cảnh thiên nhiên là một trong những điểm nổi bật của chuyến đi đến vùng này của Indonesia.

Viết một bình luận