11 điều nên làm nhất ở Yerseke (Hà Lan)

admin

Những năm 1870, Yerseke trên Zuid-Beveland được chọn làm nơi nuôi hàu quy mô lớn phục vụ thị trường Pháp.

Chẳng bao lâu, trai, vốn luôn phát triển mạnh mẽ ở cửa sông phía Đông Scheldt, đã vượt qua hàu để trở thành nguồn thu nhập chính của Yerseke.

Trai và hàu vẫn là một ngành công nghiệp khổng lồ của Yerseke và đây là bến cảng duy nhất trên thế giới tổ chức phiên đấu giá trai chuyên dụng cũng như một ngày vào mùa hè để kỷ niệm loài động vật có vỏ này.

Vì vậy, nếu bạn yêu thích hải sản, Yerseke sẽ là một nơi gần thiên đường, đặc biệt nếu bạn đến vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 4 khi trai đang vào mùa.

Bạn có thể ghé thăm bãi hàu, đắm mình vào quá khứ ngập lụt của Zuid-Beveland và tất nhiên là thưởng thức món hàu và trai ngon lành của Yerseke.

1. Động vật có vỏ

Động vật có vỏNguồn: 23pictures/Shutterstock
Động vật có vỏ

Yerseke có vô số nhà hàng hải sản, sẵn sàng phục vụ nhiều du khách đói khát vượt biên giới để mua tôm hùm, cua, dừa cạn langoustine và cua, nhưng đặc biệt là hàu và trai.

Từ tháng 7 đến tháng 4 (mùa trai) hoặc tháng 9 đến tháng 4 (mùa hàu), độ tươi và chất lượng hải sản ở Yerseke thật tuyệt vời, có 19 nhà hàng được đánh giá cao để bạn lựa chọn.

Thật điên rồ khi bạn nhớ rằng Yerseke là một ngôi làng nhỏ.

Trai nên được ưu tiên hàng đầu và cách phục vụ chúng truyền thống là sốt rượu vang hoặc bia, nhưng bạn có thể thưởng thức chúng theo kiểu au gratin, sống hoặc nướng.

Hãy tham quan một trong những bãi nuôi hàu trong làng và thử món hàu mới bóc vỏ ngay trên mặt nước.

Chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết về trang trại nuôi hàu nổi tiếng bên dưới, trong khi các nhà hàng được đánh giá tốt nhất ở Yerseke là Nolet’s Vistro, Oesterbeurs, De Branding và De Viskeete.

2. Bảo tàng Oosterscheldemuseum

Bảo tàng OosterscheldemuseumNguồn: Stichting OosterscheldeMuseum / facebook
Bảo tàng Oosterscheldemuseum

Cơn sốt hải sản ở Yerseke bắt đầu từ những năm 1870 tiếp tục khơi dậy niềm đam mê và bạn có thể tìm hiểu tất cả những điều cần biết tại bảo tàng này trong tòa thị chính cổ, dành riêng cho vùng Đông Scheldt.

Bạn sẽ có thể tìm hiểu sâu hơn về nghề nuôi trai và hàu của Yerseke với sự trợ giúp của lưới cổ, giỏ, thuyền mô hình và rất nhiều bức ảnh đen trắng.

Một triển lãm nổi bật là bức tranh toàn cảnh 4 x 6 mét về Yerseke của Willem Vaarzon Morel, mô tả hoạt động buôn bán hàu ở thời kỳ sơ khai.

Cũng đáng suy ngẫm là hàng trăm hiện vật từ các thị trấn và làng mạc trên Zuid-Beveland đã bị lũ lụt xóa sổ vào thế kỷ 16, bắt đầu từ thảm họa Sint-Felixvloed năm 1530. Chỉ trong một lần, trận lũ này đã cuốn trôi một lượng lớn hòn đảo và giết chết hơn 100.000 người.

3. Oesterij

OesterijNguồn: Oesterij / facebook
Oesterij

Phía trên Havendijk có một trang trại hải sản đã hoạt động từ năm 1906. Điều khiến Oesterij yêu thích là tính minh bạch của mọi thứ.

Bạn sẽ được tự do tham quan xung quanh các bãi nuôi hàu lịch sử, nơi hàu được giữ trong nước biển sạch trước khi chúng được bán và đi vào nhà kho bên bến cảng, một trong số đó được trang bị thiết bị cổ, cảnh quay, ảnh và tài liệu.

Bạn cũng có thể xem trai sống được phân loại và đóng gói cho thị trường nước ngoài.

Có một cửa hàng trong bảo tàng, nhưng nơi thu hút nhiều người qua lại nhất là nhà hàng, nơi bạn có thể thưởng thức một số món trai và hàu ngon nhất mà bạn từng nếm, kết hợp với một ly rượu vang trắng giòn.

4. Sợi Yerseke

sợi YersekeNguồn: HW / Wikimedia
sợi Yerseke

Yerseke đủ nhỏ để nếu bạn đi về phía tây dọc theo con đê, bạn sẽ sớm rời khỏi thị trấn phía sau và đến một bãi biển đầy cát nhỏ nhưng hấp dẫn.

Có sự khác biệt đáng kể giữa thủy triều cao và thấp ở đây, với một dải bãi biển hẹp được chăm sóc cẩn thận khi nước lên và vô số hồ nhỏ và cát phù sa khi thủy triều xuống.

Không có nhiều cơ sở vật chất tại Strand Yerseke, vì vậy bạn sẽ cần mang theo đồ ăn và đồ uống của riêng mình, nhưng đây là một nơi dễ chịu để thư giãn trong một ngày ấm áp và ngắm mặt trời lặn.

Người đi bộ có thể tiếp tục dọc theo con đê, nhìn ra phía Đông Scheldt đến hòn đảo Tholen trước đây ở bờ đối diện.

5. Oesterbaron

OesterbaronNguồn: Oesterbaron Rondvaarten / facebook
Oesterbaron

Nếu niềm đam mê tìm hiểu kiến ​​thức về nghề nuôi hàu của Yerseke của bạn vẫn chưa được đáp ứng thì câu trả lời duy nhất là đi thuyền ra cửa sông.

Là một hoạt động gia đình, tàu Oesterbaron khởi hành từ bến cảng lúc 15:00 hàng ngày từ tháng 6 đến tháng 9.

Trong chuyến hành trình kéo dài hai giờ, bạn sẽ tìm hiểu cách nuôi và thu hoạch hàu ở Eastern Scheldt, đồng thời có nhiều thời gian để ngồi lại và thưởng thức phong cảnh.

Tuyệt vời nhất là khi bạn được thưởng thức món hàu tươi mới vớt lên cùng một ly rượu vang.

6. Yerseke Moer

Yerseke MoerNguồn: Yerseken Moer / facebook
Yerseke Moer

Ngay phía tây Yerseke là một cảnh quan được con người tạo hình trong hàng trăm năm.

Yerseke Moer là vùng đất than bùn được ngăn cách với biển bằng một con đê khoảng 1.000 năm trước.

Than bùn vẫn giàu muối và được khai quật một cách bừa bãi vào thời Trung Cổ.

Có thời điểm, khung cảnh khiêm tốn này đã cung cấp muối cho khắp châu Âu.

Để tiếp cận than bùn, các công nhân phải xuyên qua một lớp đất sét đã bị loại bỏ để tạo ra vẻ ngoài rỗng kỳ lạ chào đón bạn tại Yerseke Moer ngày nay.

Hàng nghìn con ngỗng qua mùa đông ở đây mỗi năm, trong đó có ngỗng chân hồng, ngỗng chuồng, ngỗng mặt trắng lớn hơn và ngỗng brent.

Con đường đi bộ màu đỏ dài 2,5 km được thiết lập với các bảng thông tin và mở cửa từ tháng 7 đến tháng 10, khi đó bạn có thể bắt gặp những chú chim lội nước như chim mỏ vịt, chim chân đỏ, chim thần thánh đuôi đen và chim choi choi vòng nhỏ.

7. Marstrand Rondvaarten

Marstrand RondvaartenNguồn: Rondvaarten Marstrand / facebook
Marstrand Rondvaarten

Cũng có trụ sở tại bến cảng ở Yerseke là một công ty khác sẵn sàng đưa bạn ra cửa sông để tham gia nhiều chuyến tham quan theo chủ đề.

Một chuyến đi mà bạn sẽ không thể nào quên được là đặt bạn trên một bãi cát khi thủy triều xuống.

Bạn có thể xuống thuyền để đi bộ xung quanh vì biết rằng trong vài giờ nữa địa điểm này sẽ ở độ sâu 3,5 mét dưới nước.

Marstrand cũng cung cấp các chuyến tham quan phát hiện hải cẩu kéo dài 2,5 giờ (bao gồm ống nhòm), cũng như các chuyến đi mang tính giáo dục khi bạn có thể hiểu rõ hơn về hoạt động buôn bán hải sản và trai của Yerseke.

Bạn sẽ thấy trai phát triển trên lòng cửa sông và tìm hiểu về các giai đoạn chúng trải qua trước khi sẵn sàng được thu hoạch.

8. Mosseldag

MosseldagNguồn: Joop Hoek / màn trập
Mosseldag

“Ngày trai” là ngày thứ bảy thứ ba trong tháng 8, theo truyền thống là ngày bắt đầu mùa vẹm, mặc dù hiện tại ngày này đã bắt đầu sớm hơn vài tuần.

Sự kiện thu hút hàng chục nghìn người, trong đó có nhiều người đến từ Bỉ, Pháp và Hà Lan để theo dấu “vàng đen” Yerseke. Mosseldag bắt đầu bằng lễ hội khiêu vũ vào tối thứ Sáu và trong thực đơn ngày hôm sau có các chuyến du ngoạn miễn phí trên thuyền đánh bắt trai, quầy hàng ở chợ, hội chợ, diễu hành, lều bia và vô số cơ hội để thử món động vật có vỏ yêu thích của Yerseke.

Mosseldag kết thúc một cách táo bạo bằng buổi hòa nhạc rock và màn bắn pháo hoa trên bến cảng.

9. Standbeeld của Mosselman

Standbeeld De MosselmanNguồn: Markant Essen / facebook
Standbeeld De Mosselman

Trong trường hợp bạn nghi ngờ về tầm quan trọng cao của Yerseke đối với loài trai và những người nuôi trồng chúng thì có một bức tượng “người đàn ông trai” của nhà điêu khắc Lou Boonman trên bến tàu phía bắc Koningin Julinanahaven.

Bức tranh này được đặt ở đây để kỷ niệm ngày khai trương bến cảng và được Nữ hoàng Juliana công bố vào ngày 18 tháng 6 năm 1981. Nó được tài trợ bởi hiệp hội ngư dân của Yerseke và mô tả một người đánh bắt trai đang mang một chiếc giỏ.

10. Sint-Odulphuskerk

Sint-OdulphuskerkNguồn: commons.wikimedia.org
Sint-Odulphuskerk

Là một tượng đài có quá khứ khó khăn, Sint-Odulphuskerk có niên đại từ thế kỷ 14 nhưng thực tế đã bị thiêu rụi vào năm 1532. Nhà thờ hội trường ba lối đi được xây dựng lại vào thế kỷ 17, trong khi một tòa tháp theo phong cách tân Gothic cao 51 mét đã thay thế tòa tháp bản gốc vào năm 1887. Đáng buồn là nó đã bị thất lạc trong một trận hải chiến ở Đông Scheldt năm 1940, cùng với phần lớn nội thất bên trong nhà thờ.

Tòa tháp đã được nâng lên một lần nữa vào giữa những năm 1970, trong khi nhà thờ đáng được ghé thăm vì kích thước ấn tượng của nó.

Rất nhiều dàn hợp xướng từ thế kỷ 14 đã giữ nguyên vẹn cho đến thế kỷ 21, trong khi phía trên lối vào phía đông của Kerkplein là một tấm bảng từ năm 1604 có hình một cặp sư tử ôm quốc huy.

11. Pluktuin La Fleur

Pluktuin La FleurNguồn: Pluktuin La Fleur / facebook
Pluktuin La Fleur

Khu vườn này mở cửa từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 9, trồng các loại hoa mà bạn có thể tự hái.

Pluktuin La Fleur tính phí trên mỗi thân cây và có hàng nghìn bông hoa tulip, hoa hành tím, hoa thuỷ tiên vàng và hoa diên vĩ vào mùa xuân.

Hãy ghé thăm vào mùa hè và sẽ có hoa hướng dương, thược dược, hoa lay ơn cũng như hoa huệ vào đầu mùa.

Giá dao động từ € 0,20 (hoa diên vĩ và hoa thuỷ tiên vàng) đến € 0,50 (hoa hướng dương và hoa huệ). Lợi ích rõ ràng của việc tự mình hái hoa là chúng rẻ hơn nhiều và sẽ giữ được lâu hơn trong bình.

Viết một bình luận