15 điều tốt nhất để làm ở Bansko (Bulgaria)

admin

Dưới bóng những đỉnh núi hùng vĩ của Công viên Quốc gia Pirin, Bansko là khu nghỉ mát trượt tuyết hàng đầu của Bulgaria.

Bạn có thể đến vào mùa đông hoặc mùa hè để hòa mình vào thiên nhiên, vượt qua bụi tuyết trên đường trượt tuyết tự do hoặc leo lên đường đất bằng xe đạp leo núi.

Khi không ngắm cảnh, bạn có thể ngồi lại và chiêm ngưỡng nó từ cửa sổ của một nhà hàng hoặc quán cà phê ở khu phố cổ Bansko.

Thị trấn cao cả này là nơi sinh sống của một nhóm các nhân vật văn hóa tiêu biểu của thời đại, những người đã giúp đặt dấu vết cho Bulgaria hiện đại trong thời kỳ Phục hưng Bulgaria vào thế kỷ 19.

Chúng ta hãy nhìn vào những điều tốt nhất để làm ở Bansko:

1. Trượt tuyết

Trượt tuyết ở BanskoNguồn: Flickr
Trượt tuyết ở Bansko

16 đường trượt tuyết của Bansko trải rộng trên ba đỉnh núi, điểm cao nhất bắt đầu ở độ cao 2600 mét gần đỉnh Núi Todorka.

Mạng lưới cáp treo trượt tuyết sẽ giúp bạn bắt đầu các đường trượt, bao gồm cả cáp treo Bansko công suất lớn leo cao hơn 600 m từ gần trung tâm Bansko.

Khu nghỉ mát này có trường dạy trượt tuyết giá cả phải chăng cho trẻ em và người lớn cũng như một trung tâm cho thuê lớn để cung cấp cho bạn tất cả các thiết bị bạn cần.

Nếu bạn cảm thấy đói trên sườn núi, đừng lo lắng vì trạm trượt tuyết có tám quán bar và nhà hàng.

2. Đi bộ đường dài vào mùa hè

Đi bộ đường dài ở BanskoNguồn: mùa hèinbansko
Đi bộ đường dài ở Bansko

Những sườn núi nằm dưới tấm chăn trắng vào mùa đông này đã chín muồi để phiêu lưu trong những tháng ấm áp hơn.

Đây là lúc bạn có thể khởi hành từ mười con đường mòn xung quanh Bansko trên các tuyến đường có độ khó khác nhau nhưng hầu hết mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể tiếp cận được.

Tổng cộng có 200 km đường mòn trong thời gian bạn ở, nhiều hơn những gì bạn có thể hy vọng nhồi nhét vào một kỳ nghỉ.

Nếu muốn mọi thứ có chiều dọc hơn một chút thì bạn cũng có thể tìm 21 bức tường leo núi của khu nghỉ dưỡng. Quả thực, rất nhiều nhà leo núi Alpine đến Pirin để tập luyện.

3. Đạp xe leo núi

Đi xe đạp leo núi ở BanskoNguồn: mùa hèinbansko
Đi xe đạp leo núi ở Bansko

Vào mùa hè, nhiều trung tâm trượt tuyết và trượt ván tuyết sẽ cung cấp tất cả các thiết bị để bạn có thể vượt qua nhiều con đường mòn bằng xe hai bánh ở Bansko.

Chỉ riêng trên Núi Pirin đã có bảy con đường mòn, tất cả đều được đánh dấu rõ ràng và vẽ trên bản đồ mà bạn có thể tải xuống điện thoại thông minh của mình.

Một tuyến đường vòng, Ponderosa uốn lượn suốt 42 km.

Đối với những thử thách khó khăn hơn này, bạn nên bắt đầu cùng với một hướng dẫn viên có kinh nghiệm, người mà bạn có thể thuê từ chính những nơi bạn lấy thiết bị của mình.

4. Tuyến Septemvri-Dobrinishte

Tuyến Septemvri-DobrinishteNguồn: youtube
Tuyến Septemvri-Dobrinishte

Nếu bạn đang đi từ Sofia hoặc Plovdiv, tuyến đường sắt khổ hẹp 760mm này sẽ phục vụ Bansko từ Septemvri.

Đó là cuộc hành trình mà bạn sẽ mang theo trong suốt quãng đời còn lại, lướt từ Đồng bằng phía Tây Thracian đến một chuỗi các dãy núi mà đỉnh cao là dãy Pirin rộng lớn thống trị Bansko.

Tuyến được xây dựng theo từng đoạn từ năm 1921 đến năm 1945 và Ga Avramovo ở độ cao 1267 mét là ga đường sắt cao nhất của Balkan.

Giữa Avramovo và điểm dừng trước đó tại Sveta Petka có chênh lệch độ cao là 227 mét, đạt được bằng bốn đường xoắn ốc và trên đoạn này, tàu đổi hướng không dưới sáu lần.

5. Trượt băng

Sân băng BanskoNguồn: Flickr
Sân băng Bansko

Điều này nghe có vẻ hơi ủy mị, nhưng nó không lãng mạn hơn việc trượt băng dưới bầu trời sao, ngay cả khi bạn không có kỹ năng Olympic trên băng.

Sân trượt Bansko, một trong những sân trượt lớn nhất ở Bulgaria, đã mở cửa vào mọi mùa đông kể từ năm 2010 và có giá cả phải chăng là 10 leva cho người lớn và 5 leva cho trẻ em.

Sân trượt vẫn mở cửa tốt sau khi mặt trời lặn, vì vậy đây là một cách thú vị, thân thiện với gia đình để lấp đầy khoảng thời gian từ khi xuống dốc cho đến khi ra ngoài ăn tối.

6. Những niềm vui mùa hè khác

Mùa hè ở BanskoNguồn: nhà gỗ trên mây
Mùa hè ở Bansko

Ngoài việc đi bộ đường dài và đạp xe leo núi, xung quanh khu nghỉ dưỡng còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác để giải trí cho gia đình trong vài ngày.

Tại khu nghỉ dưỡng có ống trượt, sân gôn mini và thậm chí cả sân bóng bàn khổng lồ nếu bạn không ngại trông hơi ngớ ngẩn.

Bạn cũng có thể thuê một chiếc xe đạp để khám phá những con đường và đường mòn với tốc độ chậm rãi hơn hoặc bắt chiếc thuyền gondola nâng lên núi và ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh đẹp nhất của Công viên Quốc gia Pirin khi nơi đây được tô điểm bởi những ngọn đồi xanh thẫm vào mùa hè.

7. Vihren

Núi VihrenNguồn: Flickr
Núi Vihren

Đối với những người thích hoạt động ngoài trời, gồ ghề, thử thách cuối cùng ở những khu vực này là Núi Vihren, có độ cao gần 3.000 mét.

Mặc dù đây không phải là một cuộc leo núi dễ dàng nhưng hầu hết những người thực hiện đều ngạc nhiên về mức độ có thể đạt được của nó. Có một số công ty ở Bansko sẽ gửi bạn đến đó cùng với những hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Hầu hết mọi người leo núi vào mùa xuân và đầu hè và tất nhiên điều cần thiết là bạn phải mang theo thiết bị phù hợp, thậm chí đến cuối tháng 5 ở đây mới có tuyết.

Cuộc đi bộ là một trải nghiệm mà bạn sẽ không bao giờ quên được; Cách đỉnh núi không xa là những hồ nước trên núi như thủy tinh với làn nước phản chiếu hoàn hảo.

8. Phố Pirin

Phố PirinNguồn: cố vấn ba chuyến
Phố Pirin

Đây là con phố cổ của Bansko, nơi các cửa hàng thể thao mùa đông tranh giành sự chú ý của bạn cùng với các quán bar, nhà hàng, quán cà phê và một số cửa hàng lưu niệm.

Đây cũng là nơi tập trung nhiều khách sạn và nhà nghỉ trượt tuyết, vì vậy vào những buổi tối mùa đông, Phố Pirin nhộn nhịp hoạt động và không khí tiệc tùng.

Các nhà hàng thậm chí sẽ cố gắng thu hút bạn bằng cách nướng kebab ngay trước cửa hàng của họ! Vào ban ngày vào mùa đông hoặc mùa hè, khi nhìn xuống đường phố, bạn sẽ có những khung cảnh đáng kinh ngạc của Dãy núi Pirin.

9. Nhà Velyanova

Nhà VelyanovaNguồn: Flickr
Nhà Velyanova

Velian Ognev là một nghệ sĩ thế kỷ 19 có mối liên hệ chặt chẽ với Bansko, sáng tác một số biểu tượng và bức bích họa mà bạn sẽ thấy trong nhà thờ Holy Trinity được liệt kê bên dưới.

Ngôi nhà của ông vẫn được giữ nguyên như khi ông còn sống và là một tượng đài cho kiến ​​trúc Phục hưng Bungari. Velian Ognev đã vẽ những bức tranh tường sáng màu mà bạn sẽ thấy khắp bên trong tòa nhà cũng như phần trên của các bức tường bên ngoài.

Những bức tranh này mô tả các thành phố lớn của Châu Âu, phản ánh tinh thần của thời đại ở Bulgaria khi đất nước này nhìn ra ngoài biên giới và đặc biệt là hướng về phía Tây.

10. Nhà thờ Chúa Ba Ngôi

Nhà thờ Chúa Ba NgôiNguồn: Flickr
Nhà thờ Chúa Ba Ngôi

Trong thời kỳ Phục hưng Bulgaria thế kỷ 19, đất nước này đã lấy lại được ý thức về bản sắc dân tộc sau nhiều thế kỷ dưới sự thống trị của Ottoman.

Nhà thờ chính của Bansko là sản phẩm của thời đó và được thiết kế theo phong cách tân Byzantine với ba gian giữa.

Nó được ủy quyền bởi một thương gia địa phương giàu có và mọi thứ bạn nhìn thấy đều là tác phẩm của các thợ thủ công và nghệ sĩ trong khu vực.

Các biểu tượng và bức bích họa được tạo ra bởi Velian Ognev, anh em nhà Dimitar và Simeon Moleovi, tất cả đều vào giữa những năm 1800. Bạn có thể xem thêm các tác phẩm của họ tại Triển lãm Biểu tượng gần đó.

11. Bảo tàng Nhà Neofit Rilski

Bảo tàng Nhà Neofit RilskiNguồn: Flickr
Bảo tàng Nhà Neofit Rilski

Một trong những nhân vật tiên phong của Phong trào Phục hưng Bulgaria, Neofit Rilski, sinh ra ngay tại Bansko.

Rilksi đã thực hiện bản dịch kinh thánh phổ biến đầu tiên sang tiếng Bungari hiện đại và cũng là người viết cuốn sách ngữ pháp đầu tiên cho tiếng Bungari.

Bạn có thể kiểm tra nơi sinh của anh ấy ngay bên cạnh Nhà thờ Holy Trinity. Đó là một ngôi nhà nông thôn truyền thống được gọi là “Benina” và có niên đại từ những năm 1700.

Được trưng bày là những hiện vật đích thực liên quan đến tác phẩm của ông, bao gồm ấn bản của cuốn sách ngữ pháp tiếng Bungari và các phần trong từ điển Hy Lạp-Bungari mà ông cũng đã thực hiện.

12. Cuộc sống về đêm và nhà hàng

Cuộc sống về đêm ở BanskoNguồn: skichalets-bansko
Cuộc sống về đêm ở Bansko

Bạn không thể có một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mà không có buổi trượt tuyết sau buổi tối, và Bansko có một vài tụ điểm về đêm gần ga thuyền gondola chính.

Happy End là một hộp đêm và địa điểm âm nhạc đã chào đón một số nghệ sĩ biểu diễn khá tốt vào thời đó, như DJ Bob Sinclair của Nhà Pháp. Sing Sing là một quán bar cocktail có sân khấu nhạc sống và cả hai địa điểm đều mở cửa đến tận đêm trong mùa đông bận rộn.

Bansko am hiểu ẩm thực có tính quốc tế một cách đáng ngạc nhiên, với một nhà hàng Ý (được đặt tên sáng tạo là “Soprano’s”) và một quán sushi hoàn chỉnh với món nướng tepenyaki duy nhất của Bulgaria.

13. Triển lãm biểu tượng

Triển lãm biểu tượngNguồn: Flickr
Triển lãm biểu tượng

Triển lãm thường trực này nằm bên trong tòa nhà lâu đời nhất của Bansko, một tu viện cũ có niên đại từ năm 1749.

Bên trong có một bộ sưu tập các biểu tượng được vẽ, mỗi biểu tượng kèm theo một nhãn cung cấp thông tin chi tiết về họa sĩ và chủ đề.

Hầu hết là các tác phẩm địa phương của trường đã sản xuất các bức tranh cho nhà thờ Bansko.

Mùa đông hay mùa hè, điểm tham quan mang tính thiền định này sẽ mang đến cho bạn vài phút suy ngẫm trước khi bắt đầu kỳ nghỉ đầy hành động của mình.

14. Mehanas

Mehana ChanoveNguồn: hướng dẫn bansko
Mehana Chanove

Cách tốt nhất để khởi động sau một ngày vui vẻ trên đường trượt tuyết là tại Mehana của Bungari, hay quán rượu, nơi ẩm thực Bungari được nướng trên bếp than củi.

Mehanas chính thống của Bulgaria cũng tổ chức khiêu vũ và nhạc sống để đi cùng với bữa ăn của bạn và đảm bảo bạn sẽ hiểu rõ hơn về ẩm thực và văn hóa dân gian của vùng.

Để bắt đầu, bạn thường dùng shopka, một món salad nhẹ với dưa chuột, ớt, hành tây và rau mùi tây.

Thực hiện theo cách này với các món hầm nóng hoặc nhiều loại thịt nướng, rau nướng và thịt viên được nướng trên lửa và dùng kèm với rượu vang đỏ địa phương.

Mehana Chanove là sự lựa chọn của các quán rượu ở Bansko.

15. Tu viện Rila

Tu viện RilaNguồn: Flickr
Tu viện Rila

Có thể phải mất một chút phiêu lưu để đến được tu viện có từ thế kỷ 10 này được bao bọc bởi các sườn dốc của Dãy núi Rila, nhưng chuyến đi này rất đáng giá vì vẻ đẹp vùng cao trên đường đi và điểm đến tuyệt vời.

Tu viện Rila được UNESCO công nhận và được Giáo hoàng John Paul II viếng thăm vào năm 2002.

Khu dân cư của tu viện tự hào có các công sự thời Trung cổ và hành lang ngoài (hoặc hành lang) với bốn tầng mái vòm.

Xung quanh được lát gạch theo phong cách Byzantine cổ điển, trong khi nếu đến thăm nhà thờ, bạn có thể chiêm ngưỡng những bức tranh tường lộng lẫy từ thế kỷ 19 dường như bao phủ mọi bề mặt có sẵn.

Viết một bình luận