15 điều nên làm nhất ở Mâcon (Pháp)

admin

Ở phía nam của Burgundy là một thị trấn ngọt ngào của Saône, nơi những mái nhà bằng kính và các tòa nhà khung gỗ của vùng được thay thế bằng những ngôi nhà màu phấn có mặt tiền phẳng ở phía nam.

Đột nhiên bạn có cảm giác như đang đến gần Địa Trung Hải ở Mâcon, nơi dù nhỏ bé nhưng có rất nhiều thứ khiến bạn phải chú ý trong một hoặc hai ngày.

Bạn có thể không biết địa điểm, nhưng bạn có thể biết tên, vì Mâcon là nơi sản xuất ra rất nhiều loại rượu chardonnay ngon nhất của Burgundy.

Những người yêu thích rượu vang sẽ không thiếu cảm hứng trong những ngày đi chơi với danh sách lớn các nhà máy rượu vang gần đó.

Đó cũng là một dấu hiệu cho thấy sự trù phú của thung lũng Saône khi không có địa danh tự nhiên hay di sản nào trong bài viết này cách thị trấn quá 30 phút.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Mâcon:

1. Bảo tàng Ursulines

Bảo tàng UrsulinesNguồn: Morio60 / Wikimedia | CC BY-SA 2.0
Bảo tàng Ursulines

Tu viện Ursuline trước đây đã được chọn làm nơi đặt bảo tàng của thị trấn vào những năm 1960 và nó đã làm sáng tỏ lịch sử của Mâcon.

Tầng trệt dành cho khảo cổ học, trưng bày các công cụ, xương và vũ khí từ địa điểm thời tiền sử ở Solutré, cùng các đồ tạo tác thời Gallo-La Mã như tiền xu và đồ gốm được khai quật tại nghĩa địa cổ Mâcon.

Đi lên tầng dành cho khoa dân tộc học, nơi khám phá kỹ thuật của thợ gốm, nhà sản xuất rượu vang và ngư dân địa phương trên sông Saône.

Và sau đó, bạn có các cuộc triển lãm nghệ thuật, kéo dài từ những năm 1500 cho đến ngày nay, dừng lại ở Titian, Charles le Brun và Monet trên đường đi.

2. L’Apothicairerie de l’Hôtel-Dieu de Mâcon

L'Apothicairerie de l'Hôtel-Dieu de MâconNguồn: sybarite48 / Flickr | CC BỞI
L’Apothicairerie de l’Hôtel-Dieu de Mâcon

Bệnh viện Mâcon có niên đại từ những năm 1770, và mặc dù cơ sở vật chất vẫn theo kịp thời đại nhưng một căn phòng đã bị đóng băng như một viên nang thời gian kể từ năm 1775. Hiệu thuốc sẽ đưa bạn trở lại triều đại của Louis XV trong một căn phòng có máy chưng cất cổ, sàn gỗ sàn nhà và các tủ, ngăn kéo và tấm ốp bằng gỗ óc chó được khoét chuyên nghiệp.

Trong tủ là những chiếc lọ gốm xinh xắn đựng đủ loại chất lạ như bột lụa, hàn the, xương đất, ngà voi và thuốc phiện, tất cả đều có tên sơn trên các mặt.

3. Maison de Bois

Maison de BoisNguồn: sybarite48 / Flickr | CC BỞI
Maison de Bois

Ngôi nhà cổ nhất ở Mâcon cũng là ngôi nhà khác thường nhất: Maison de Bois có từ đầu thế kỷ 16 và ba tầng trên của nó được làm hoàn toàn bằng gỗ bên dưới mái nhà đúc hẫng.

Đừng ngạc nhiên khi dành vài phút ở góc quảng trường Place aux Herbes để mê mẩn trước những hình chạm khắc trên mặt tiền tầng hai.

Có một đội hình kỳ lạ gồm các nhân vật với biểu cảm kỳ lạ trên khuôn mặt, trong nhiều trạng thái cởi quần áo khác nhau, một số ôm động vật cả thật và thần thoại, còn những nhân vật khác được miêu tả có cánh.

4. Ven sông

Cầu Saint-LaurentNguồn: lembi / màn trập
Cầu Saint-Laurent

Đi dạo dọc theo bờ sông Saône, bạn sẽ biết tại sao người ta nói Mâcon mang hơi hướng Địa Trung Hải.

Nó liên quan đến sân thượng dài của những ngôi nhà kiểu Ý màu phấn bên bờ sông.

Con đường chính băng qua là Pont Saint-Laurent, địa điểm của một pháo đài từ thời La Mã.

Sau cuộc chinh phục của họ, người La Mã đã trang bị cho lối đi này một cây cầu gỗ, cây cầu này cuối cùng đã được thay thế bằng cầu đá vào những năm 1000.

Đây gần như là cấu trúc còn tồn tại cho đến ngày nay, không có những thay đổi như bổ sung thêm các mái vòm vào những năm 1400 để tránh lũ lụt.

Họa sĩ nổi tiếng thế kỷ 19 Camille-Corot đã dừng vẽ Pont Saint-Laurent và bờ sông vào năm 1835.

5. Vieux Saint-Vincent

Vieux Saint-VincentNguồn: LianeM / Shutterstock
Vieux Saint-Vincent

Nhà thờ cũ của Mâcon đã bị phá bỏ trong Cách mạng, và công trình kiến ​​trúc duy nhất còn sót lại là các tòa tháp và narthex (khu vực hiên nhà). Nhưng chỉ những điều này thôi đã khiến tòa nhà trở nên đáng giá vì chúng là những mảnh ghép hấp dẫn của di sản theo phong cách La Mã và Gothic của thị trấn.

Tòa tháp phía nam theo phong cách gothic với tháp chuông đặc biệt là biểu tượng được công nhận của Mâcon.

Hãy thử xem liệu bạn có thể thò đầu qua các khe hở ở mặt tiền để xem phần lâu đời nhất còn lại của nhà thờ, có niên đại từ những năm 1000, với các tác phẩm điêu khắc ở thủ đô hay không.

6. Église Saint-Pierre de Mâcon

Église Saint-Pierre de MâconNguồn: Bob Pool / màn trập
Église Saint-Pierre de Mâcon

Khi nhìn vào các tòa tháp và cổng của nó, bạn có thể không nhận ra rằng nhà thờ Saint-Pierre thực sự còn khá mới, chứ không phải một kỳ quan La Mã thời Trung cổ nào khác của Burgundy.

Nó được hoàn thành vào năm 1865 và là tác phẩm của André Berthier, một đệ tử của Viollet-le-Duc, kiến ​​trúc sư và nhà sử học đã tân trang lại nhiều di tích thời Trung cổ của Pháp vào thế kỷ 19.

Nhà thờ mang phong cách phục hưng theo phong cách La Mã với hai tòa tháp hùng vĩ, cao 53 mét.

Hãy ghé vào những bức tranh tường, đàn organ, cửa sổ hoa hồng và bục giảng nổi bật với hai cầu thang.

7. Tảng đá Solutré

Tảng đá SolutréNguồn: LENS-68 / màn trập
Tảng đá Solutré

Một cuộc dạo chơi ngắn về phía tây và Rock of Solutré khổng lồ xuất hiện trong tầm mắt.

Vách đá vôi gồ ghề này đột nhiên xuyên qua vùng nông thôn đầy cây nho của Pouilly-Fuissé.

Tảng đá này là một địa điểm được yêu mến, không chỉ vì địa chất đặc biệt mà còn vì ý nghĩa của nó đối với các nền văn hóa thời tiền sử.

Đó là một cột mốc quan trọng đối với những người thợ săn, những người từng xẻ thịt và hun khói mỏ đá của họ (voi ma mút lông len và những thứ tương tự) ngay tại đây, thể hiện qua khối lượng xương được vớt lên từ đất, một số thuộc về con người.

Sau khi tìm hiểu lịch sử xa xưa của tảng đá tại bảo tàng, bạn có thể sao chép François Mitterrand, người từng leo lên tảng đá mỗi năm một lần trong nhiệm kỳ tổng thống Pháp vào những năm 80.

8. Tu viện Cluny

Tu viện ClunyNguồn: tihr/Shutterstock
Tu viện Cluny

Một chuyến đi ngắn về phía tây Mâcon sẽ đưa bạn đến một trong những tu viện vĩ đại nhất thời trung cổ.

Tu viện Cluny được thành lập bởi các tu sĩ tuân thủ Quy tắc của Thánh Benedict một cách nghiêm ngặt hơn bất kỳ ai khác, và vì vậy nó trở thành một trung tâm nổi bật của dòng Benedictine, có ảnh hưởng đến hàng nghìn người ở Tây Âu.

Trong cuộc Cách mạng, địa vị của tu viện đã khiến nó trở thành mục tiêu của đám đông và hầu hết khu phức hợp đã bị phá hủy, vì vậy bây giờ bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của bối cảnh hơn là lịch sử hữu hình.

Cánh ngang của tu viện vẫn tồn tại sau cuộc lục soát và các thủ đô của dàn hợp xướng thế kỷ 13 vẫn còn nguyên vẹn, trong khi bản trình bày 3D mới cho thấy toàn bộ vinh quang của khu phức hợp trong thời kỳ sơ khai.

9. Nhà nguyện Moines

Chapelle des MoinesNguồn: Bildagentur Zoonar GmbH / màn trập
Chapelle des Moines

Vào năm 1887, các lớp sơn trắng phủ bên trong nhà nguyện tu viện cũ này bong ra để lộ ra ba bức bích họa theo phong cách La Mã tuyệt đẹp từ đầu thế kỷ 12.

Chúng là một tài liệu nghệ thuật quan trọng của thời kỳ đó, giúp các chuyên gia hiểu được những bức tranh bị phá hủy ở Tu viện Cluny sẽ trông như thế nào, vì chúng khớp với các hình minh họa từ một bản thảo được chiếu sáng được thực hiện tại tu viện vào khoảng thời gian này.

Chúng cho thấy Chúa Giêsu được thắp sáng bởi mandorla (đám mây phát quang) và có các tông đồ đi cùng.

10. Château Berzé le Châtel

Château Berzé le ChâtelNguồn: Lev Levin / màn trập
Château Berzé le Châtel

Trên một con đường nông thôn từ Chapelle-des-Moines là một lâu đài ngự trị trên Thung lũng Grosne từ một sườn núi.

Pháo đài đầu tiên trên vị trí này được xây dựng vào những năm 900 và việc cải tạo đã được thực hiện ba lần cho đến những năm 1800.

Những thay đổi lớn nhất được thực hiện vào thời Louis XI vào thế kỷ 15 khi pháo đài được tuyên bố là không thể chinh phục được.

Hai vòng ngoài của tháp và tường rèm thể hiện sức mạnh này (và mang lại tầm nhìn đáng kinh ngạc), trong khi nội thất trang nghiêm đã được tân trang lại vào thế kỷ 19 sau khi bị bỏ hoang vào năm 1591 khi lâu đài trở nên lỗi thời.

Hãy tìm đến nhà nguyện Carolingian, một trong những tòa nhà sớm nhất ở khu vực này.

Những khu vườn được trùng tu đồng thời thật tuyệt vời, với những luống rau bậc thang, vườn cây ăn quả và khu vườn kiểu Pháp.

11. Lâu đài Pierreclos

Lâu đài PierreclosNguồn: Mihai-Bogdan Lazar / màn trập
Lâu đài Pierreclos

Một thành trì khác của Thung lũng Grosne là lâu đài có nguồn gốc từ những năm 1200 và nằm ẩn mình trong những vườn nho.

Lâu đài đã làm rất tốt việc thu hút sự quan tâm của người lớn, với những hầm rượu nơi bạn có thể nếm thử năm loại rượu khác nhau do vườn nho sản xuất.

Mặc dù trẻ em cũng không bị bỏ rơi nhờ vào sự tái hiện sống động của cuộc sống hiệp sĩ: Chúng có thể bị nhốt trong ngục tối (chỉ trong giây lát!) và sau đó thử mặc áo giáp và áo giáp trong phòng vũ khí của lâu đài.

Trong phòng tiệc, bàn được bày sẵn để chuẩn bị cho một bữa tiệc trang trọng và mỗi phòng đều có một trò chơi để thu hút những du khách nhỏ tuổi.

12. Tu viện Brou

Tu viện BrouNguồn: Borisb17 / màn trập
Tu viện Brou

Margaret của Áo, góa phụ của Công tước Savoy Philibert II, đã xây dựng tu viện gothic rực rỡ này để vinh danh chồng mình vào đầu những năm 1500.

Bạn phải nhìn thấy những ngôi mộ bằng thạch cao và đá cẩm thạch của Philibert và Margaret trong nhà thờ, được thiết kế bởi nhà điêu khắc gothic và phục hưng người Đức Conrad Meit.

Ông đã sử dụng những bức chân dung của Philibert để tạo ra chân dung của công tước và làm điều tương tự cho mẹ ông, người đã qua đời năm 1483, 50 năm trước khi tu viện được hoàn thành.

Lăng mộ của Margaret và Philibert khác với phong cách thời Trung cổ bằng cách cho thấy họ còn sống và ở tuổi trẻ thay vì nằm ngửa trên giường bệnh.

Các tòa nhà tu viện cũng chứa bộ sưu tập nghệ thuật của thị trấn Bourg-en-Bresse, với các tác phẩm từ những năm 1200 đến những năm 1900.

13. Bảo tàng Départemental de la Bresse

Bảo tàng Départemental de la BresseNguồn: Chabe01 / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Bảo tàng Départemental de la Bresse

Mâcon nằm ở ranh giới phía đông của vùng Bresse lịch sử, từng là một tỉnh chính thức của Pháp cho đến Cách mạng.

Được bao bọc trong khung cảnh đồng cỏ, hàng rào và bụi cây rụng lá là một trang trại cũ cung cấp thông tin cho du khách về lối sống cũ ở góc xinh đẹp này của nước Pháp từ những năm 1400 trở đi.

Những tác phẩm tráng men phức tạp và đồ nội thất được chạm khắc từ quả óc chó cho bạn thấy sự khéo léo của Bresse, trong khi bạn sẽ thấy những chiếc mũ nhọn kỳ lạ mà phụ nữ nông thôn từng đội trong phần trang phục truyền thống.

Trang trại này là một phần của bảo tàng theo đúng nghĩa của nó, với khung gỗ mộc mạc và nội thất được xây dựng lại giúp bạn hình dung cách những người nông dân thế kỷ 18 kiếm sống từ đất đai.

14. Đi bộ và đạp xe

Đi bộ và đạp xeNguồn: Pascal_p10/Shutterstock
Đi bộ và đạp xe

Nếu bạn có một vài buổi biểu diễn đi bộ phù hợp, bạn có thể dễ dàng đi bộ đến Rock of Solutré từ ga TGV ngay bên ngoài Mâcon.

Con đường mòn đi qua địa danh này thực chất là một tuyến đường hành hương cổ xưa dẫn đến Compostela ở Tây Ban Nha, trên Con đường Thánh James.

Đoạn đường dài 17 km này kết thúc ở Cenves, nơi bạn có thể suy ngẫm về khung cảnh bao quanh Thung lũng Saône, Dãy núi Jura và thậm chí cả dãy Alps.

Mâcon kết nối với hai đường mòn đạp xe đường dài cách xa đường cái: Bạn có thể đạp xe đến Lyon trên con đường đất kết thúc ở Genay, cách 55 km về phía nam, hoặc tham quan Solutré và các làng rượu vang Mâconnais trên Voie Verte, lăn dọc theo tuyến đường sắt cũ xuyên qua vùng nông thôn phủ đầy cây nho.

15. Thức ăn và đồ uống

cá nước ngọtNguồn: theo quan điểm của tôi / Shutterstock
cá nước ngọt

Với rượu chardonnays hảo hạng từ Saint Véran và Pouilly-Fuissé, rượu vang của Mâcon nổi tiếng vượt xa nước Pháp.

Trong 7.000 ha vườn nho có vô số hang động, nhà máy rượu vang và hợp tác xã, tất cả đều ở vùng nông thôn thơ mộng.

Nếu bạn đến nếm thử những loại rượu tuyệt vời này, chardonnays hoặc pinot noirs có thể được kết hợp với pho mát Mâconnais, có nhãn AOC và có kết cấu mềm, mịn.

Sông Saône là nguồn cung cấp cá nước ngọt lớn và cá trắng ở đây được chiên giòn và vắt chanh.

Và cuối cùng, ốc sên là một phần đặc trưng của Mâcon, và thường là món khai vị được nấu với tỏi và rau mùi tây.

Viết một bình luận