15 điều nên làm nhất ở Lünen (Đức)

admin

Từng là một thành phố khai thác mỏ, Lünen ở phía đông vùng Ruhr giờ đây có một lĩnh vực mới là sản xuất và năng lượng xanh. Tàn tích của các mỏ có thể được nhìn thấy rõ ràng, trong các khung đầu khổng lồ của các xưởng sản xuất Zeche Ministry Achenbach và Gneisenau.

Nhưng những tác dụng phụ nghiệt ngã của thời đại công nghiệp đã bị lãng quên: Hệ thống cống thoát nước từng mở giờ trở thành một dòng sông lấp lánh với bờ xanh, trong khi vùng đất hoang hậu công nghiệp của nhà máy Zeche Preußen là công viên nguyên sơ và hồ tắm, Seepark Lünen.

Ở trung tâm thành phố có một số ngôi nhà khung gỗ xinh xắn có từ rất lâu trước thời kỳ công nghiệp, và bạn cũng có thể lên kế hoạch cho một ngày đi chơi ở Dortmund, nơi chỉ cách Lünen 15 phút đi tàu.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Lunen:

1. Seepark Lünen

Seepark LünenNguồn: Tbachner / wikipedia
Seepark Lünen

Vào những năm 90, một khu đất hoang công nghiệp từ mỏ Zeche Preußen cũ đã được tái sinh để phục vụ Landesgartenschau (State Garden Show) vào năm 1996. Bây giờ, gần 90 năm sau khi mỏ đóng cửa, bạn phải chăm chú quan sát Seepark nhấp nhô để xem điều gì đã xảy ra trước đó .

Nhà hát vòng tròn màu xanh lá cây của Seepark nằm trên một nơi trông giống như một vùng đất tự nhiên trong cảnh quan và thực tế đây là Horstmarer Loch, một vùng trũng cao 12 mét do hoạt động khai thác mỏ gây ra.

Điểm thu hút chính ở Seepark tất nhiên là hồ bơi rộng 10 ha.

Bờ biển phía nam và các hòn đảo của nó là khu bảo tồn thiên nhiên, trong khi bờ biển phía bắc là một bãi biển rộng có bãi cỏ bao quanh.

Các tiện nghi có sẵn tại Seepark bao gồm quán bar bán đồ ăn nhanh trên bãi biển, sân bóng đá, sân gôn đĩa và khu vườn bào chế thuốc.

2. Schloss Schwansbell

Schloss SchwansbellNguồn: Übersetzungsbüro / commons.wikimedia
Schloss Schwansbell

Ngay bên kia Kênh Datteln-Hamm từ Seepark là một cung điện có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 10.

Trong 700 năm, lâu đài có hào bao quanh từng đứng ở đây nằm trong tay Lãnh chúa Schwansbell.

Sau một trận hỏa hoạn, một ngôi nhà mới được xây dựng vào những năm 1870, theo phong cách Gothic Revival của Anh.

Tượng đài này, trên đỉnh là các tòa tháp hình bát giác, được chiếu sáng vào ban đêm và treo huy hiệu của gia đình quý tộc Westerholt-Gysenberg phía trên cổng chính của nó.

Sau khi được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau vào thế kỷ 20, cung điện hiện là một tòa nhà chung cư và văn phòng, trong khi công viên rợp bóng cây yên tĩnh bên cạnh con hào cũ mở cửa cho công chúng.

3. Bảo tàng Stadt Lünen

Bảo tàng Der Stadt LünenNguồn: mỉm cười / wikipedia
Bảo tàng Der Stadt Lünen

“Gesindehaus” (nhà của người hầu) của Schloss Schwansbell đã trở thành bảo tàng thành phố Lünen từ năm 1982. Bạn có thể bước vào năm căn phòng được trang trí đẹp mắt, mỗi căn phòng ghi lại một khía cạnh khác nhau của cuộc sống trong thành phố từ năm 1840 đến năm 1930. Có một nhà bếp dành cho tầng lớp lao động và phòng khách của một gia đình công chức khá giả.

Căn phòng gần đây nhất là phòng nghiên cứu từ năm 1930 của một quan chức thuộc địa mà sự nghiệp đã đưa ông đến Đông Phi thuộc Đức và có những kỷ vật thú vị về thời kỳ đó.

Ngành công nghiệp gang của Lünen được nhớ đến với bộ lò nung từ thế kỷ 19 và 20 cùng các đồ vật như cột đèn và đồ trang trí đường phố khác, đồng thời tại đây cũng có nhiều loại đồ chơi và búp bê cổ điển.

Triển lãm gốm sứ đề cập đến đồ gốm địa phương từ Lünen, nhưng cũng có đồ gốm nhập khẩu từ Hesse, Lower Rhine và Lower Silesia.

4. Evangelische Stadtkirche Lünen

Evangelische Stadtkirche LünenNguồn: Potupin / Flickr
Evangelische Stadtkirche Lünen

Nhà thờ Tin lành chính ở Lünen được xây dựng lần đầu tiên vào những năm 1360 và sau đó được trùng tu theo phong cách Gothic muộn vào những năm 1510 sau một trận hỏa hoạn.

Mặc dù có kích thước nhỏ gọn nhưng nhà thờ có hình dáng đẹp mắt, với các khung sườn tương đối thấp được đỡ bằng các cột tròn.

Ngay phía trên lối vào lăng mộ, bạn có thể thấy những bức bích họa thế kỷ 16 được phát hiện vào đầu thế kỷ 20.

Dàn hợp xướng có một bàn thờ có cánh có giá trị được sơn vào năm 1470 bởi Master of Liesborn, thể hiện sự đóng đinh và chôn cất của Chúa Giêsu.

Một số tác phẩm khác đáng được đánh giá cao là thánh giá khải hoàn (1470), phòng trưng bày bằng gỗ chạm khắc (1607), phông rửa tội (1500), tác phẩm điêu khắc nến đá của các thiên thần (cuối những năm 1400) và đền tạm với cây trắc và tác phẩm điêu khắc của Peter và Paul (cũng muộn). -1400s).

5. Bảo tàng Bergarbeiter-Wohnmuseum

Bảo tàng Bergarbeiter-WohnNguồn: mỉm cười / wikipedia
Bảo tàng Bergarbeiter-Wohn

Có lẽ điều thú vị nhất khi khai thác mỏ ở Ruhr là cuộc sống của chính những người thợ mỏ.

Tại quận Brambauer, bạn có thể ghé thăm Neue Zechenkolonie (Thuộc địa khai thác mới) đã được quy hoạch trước cho nhà máy Zeche Ministry Achenbach, trên Đường mòn Di sản Công nghiệp.

Ở đây nửa dãy nhà (hai căn hộ) là bảo tàng về cuộc sống gia đình của các gia đình thợ mỏ nửa đầu thập niên 1930.

Trang trí và phụ kiện đã bị đóng băng theo thời gian, và các tiện nghi nhà bếp, nhà vệ sinh bên ngoài, thiết bị và đường ống trang trí bằng thạch cao vẫn giống hệt như 80 năm trước.

Đồ nội thất được tuyển chọn từ những người buôn bán đồ cổ địa phương hoặc do người dân địa phương quyên góp.

6. Những ngôi nhà nửa gỗ (Fachwerkbauten)

Roggenmarkt 3Nguồn: Gmbo 2013 / wikipedia
Roggenmarkt 3

Mặc dù nhiều tòa nhà lịch sử đã bị dỡ bỏ để tái phát triển đô thị Lünen vào những năm 1960, một số ngôi nhà khung gỗ vẫn còn tồn tại ở trung tâm thành phố.

Ngôi nhà cổ nhất đang chờ đợi ở Roggenmarkt 3 và là “Dielenhaus” (ngôi nhà hội trường) cổ điển của người Hạ Đức có niên đại từ năm 1600. Gần Silberstraße là một cặp ngôi nhà kỳ lạ với đầu hồi hình tam giác ở số 3 và 5, được xây dựng vào năm 1664 Cuối cùng, trên Mauerstraße, nơi từng là bức tường thành phía nam, có khung cảnh đường phố lãng mạn với những tòa nhà khung gỗ thấp, rất đáng để đi bộ ngắm cảnh.

7. Thánh Marien

Thánh MarienNguồn: Potupin / wikipedia
Thánh Marien

Nhà thờ Công giáo La Mã chính của Lünen là một vương cung thánh đường kiểu Neo-Gothic được xây dựng nhanh chóng từ năm 1894 đến năm 1896. Nhà thờ đầu tiên ở đây trên bờ bắc sông Lippe mang phong cách La Mã và được thiết kế lại theo phong cách Gothic vào cuối thời Trung cổ.

Vào cuối thế kỷ 19, tòa nhà đó được coi là quá nhỏ đối với dân số đang bùng nổ của thành phố và tòa nhà mới dài 66 mét và có một tòa tháp cao 86 mét đã thay thế nó.

Tác phẩm nghệ thuật của nhà thờ cũ đã được chuyển vào tòa nhà mới, vì vậy có cây thánh giá khải hoàn và phông chữ rửa tội từ thế kỷ 14, nhưng đẹp nhất là tác phẩm điêu khắc bằng gỗ sồi theo phong cách La Mã về Mary with Child được chạm khắc vào những năm 1260.

8. Xem Cappenberger

Xem CappenbergerNguồn: Bdsuler / wikipedia
Xem Cappenberger

Vào những ngày hè đầy nắng, Lünen có một khu giải trí bình dị khác, lần này dành cho các hoạt động như chèo thuyền và câu cá.

Bạn có thể thuê một chiếc thuyền đạp với giá €5 và thưởng thức một miếng bánh tại quán cà phê.

Hồ hình thành vào những năm 1920 khi đất sét được khai quật để phục vụ tuyến đường sắt Phổ – Münster và hố được lấp đầy nước.

Ở phía bắc là cảnh quan dân cư thưa thớt của Cappenberger Wald, trải dài với những con đường mòn đi bộ đường dài trong rừng sồi và sồi.

Và mặc dù hồ không thích hợp để bơi lội, bể bơi ngoài trời của thành phố nằm ngay trên bờ phía đông và có những bãi cỏ rộng cho những người tìm kiếm ánh nắng, được che mát bởi những cây cao.

9. Schloss Cappenberg

Schloss CappenbergNguồn: CC BY-SA 3.0 / wikipedia
Schloss Cappenberg

Đi một đoạn từ hồ là một tu viện cũ, nằm trên đỉnh đồi và nhìn xuống đồng bằng Lippe và khu vực Ruhr phía đông.

Tu viện được điều hành bởi người Premonstratensians từ thế kỷ 12, tiếp quản tài sản từ Bá tước Cappenberg, những người có quan hệ gia đình với Hoàng đế La Mã Thần thánh Hohenstaufen.

Kiến trúc Baroque hiện tại có từ đầu những năm 1700 sau khi bị hư hại nặng nề trong Chiến tranh 30 năm.

Vào một ngày bình thường, bạn có thể ghé thăm triển lãm lịch sử ở cánh phía tây, đi dạo quanh khu rừng và công viên cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh trải dài ở phía nam.

Ngoài ra còn có các buổi biểu diễn thường xuyên nhạc Phục hưng và Baroque trong nhà thờ của trường đại học.

10. Zeche Gneisenau

Zeche GneisenauNguồn: Tbachner / wikipedia
Zeche Gneisenau

Bạn không cần phải đi xa để có tượng đài cho ngành khai thác mỏ địa phương, vì bạn có thể nhìn thấy cỗ máy khổng lồ của một nhà máy luyện kim thế kỷ 20 từ rất xa về phía nam Lünen.

Zeche Gneisenau thực tế nằm trong giới hạn thành phố Dortmund nhưng chỉ cách trung tâm cũ của Lünen 5 km.

Khi mỏ, nhà máy điện và nhà máy luyện cốc hàng trăm năm tuổi này đóng cửa vào những năm 1980, người ta đã có kế hoạch biến khu phức hợp thành bảo tàng, nhưng sau đó chúng đã bị hủy bỏ.

Thay vào đó, hai khung đầu, Englische Bock và Tomson Bock là những tượng đài được bảo tồn và trông coi địa điểm này giống như những người lính canh khổng lồ.

Tomson Bock đảm bảo sẽ xem xét kỹ hơn cấu trúc giàn giáo và vị trí dốc, gần như thẳng đứng của các thanh chống do thiếu không gian vào thời điểm đó.

11. Colani-Ei

Colani-EiNguồn: mỉm cười / wikipedia
Colani-Ei

Một trong những khung đầu cho mỏ Zeche Ministry Achenbach ở quận Brambauer đã được nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng Luigi Colani đưa ra một thiết kế mới kỳ lạ vào năm 1995.

Ông đặt một căn phòng hình tròn ở trên cùng, giống như UFO. Tượng đài nằm trên một số tuyến đường theo chủ đề trên Đường mòn Di sản Công nghiệp và thể hiện mối quan hệ đang thay đổi của Ruhr với máy móc công nghiệp.

Tòa nhà được sử dụng làm địa điểm tổ chức hội nghị và sự kiện cho khu công nghệ Lüntec, được thành lập trên khu mỏ cũ vào năm 1991. Hãy ghé qua vào ban đêm, khi công trình kiến ​​trúc quyến rũ này được thắp sáng.

12. Sesekeweg

SesekewegNguồn: seseke-weg
Sesekeweg

Ngay cả ở Ruhr, nơi đã trải qua những biến động đáng kinh ngạc trong hai thập kỷ qua, không có gì bị biến đổi hoàn toàn như sông Seseke.

Nhánh bên trái của Lippe này là một cống lộ thiên cho đến năm 1984, và kể từ thời điểm đó, tất cả nước thải (từ 75 nguồn) đã được dẫn trở lại lòng đất.

Bạn sẽ không bao giờ biết điều gì đã xảy ra trước đây trong khung cảnh đã được khử nhiễm này và giờ đây có một con đường dành cho xe đạp dọc theo dòng sông dài 20 km từ đô thị Bönen đến Lünen.

Những cây có nguồn gốc từ vùng đồng bằng ngập nước Ruhr như tần bì, cây trăn, anh đào dại và cây phong đã được trồng trên các bờ cỏ.

Ngoài ra còn có các điểm nghỉ ngơi thường xuyên với bảng thông tin về môi trường và lịch sử địa phương.

13. Lünsche Mess

Từ thứ Năm thứ hai của tháng 9 đến Chủ nhật tuần sau, khu vực dành cho người đi bộ của Lünen có 100.000 người vui chơi tham gia lễ hội thành phố.

Các lễ kỷ niệm được Thị trưởng khai mạc vào thứ Năm và trong bốn ngày tiếp theo sẽ có các chuyến đi trong khu hội chợ và các trò giải trí, cùng với các quầy hàng trong chợ, vườn bia và quán ăn nhanh phục vụ các món ăn quốc tế.

Buổi tối mang đến nhạc sống, trong khi vào ban ngày là những sự kiện kỳ ​​lạ và tuyệt vời như cuộc đua vịt cao su trên Lippe chẳng hạn, cũng như các chương trình và hoạt động để giúp trẻ em giải trí.

14. Lễ hội Brunnen

Lễ hội BrunnenNguồn: Tạp chí Westfalen / facebook
Lễ hội Brunnen

Lễ hội lớn khác trong lịch của Lünen diễn ra vào cuối tuần cuối cùng của tháng 6 khi Willy-Brandt-Platz phía trước tòa thị chính trở thành khu vườn bia lớn nhất thành phố.

Sự kiện này được tổ chức với sự hợp tác của nhà máy bia Union nổi tiếng của Dortmund.

Và một lần nữa, thị trưởng lại bắt đầu mọi việc vào tối thứ Sáu khi ông mở vòi thùng.

Từ thời điểm đó cho đến tận tối thứ Bảy, luôn có hoạt động vui chơi, nhạc sống và các hoạt động giải trí đầy màu sắc.

Trong vài năm gần đây, trên Pfarrer-Bremer-Parkplatz cũng có một sân khấu thay thế với nhạc rock và nhạc điện tử dành cho những người trẻ tuổi thích tiệc tùng.

15. Dortmund

DortmundNguồn: màn trập
Dortmund

Tàu Regionalbahn từ Lünen sẽ mất 15 phút để đến Dortmund Hauptbahnhof.

Những người hâm mộ bóng đá chắc hẳn đã biết đến di sản thể thao của Dortmund và sẽ xếp hàng dài để đến Công viên Signal Iduna có sức chứa 80.000 người, một địa điểm thể thao có quy mô đáng kinh ngạc.

Bạn có thể bắt đầu chuyến tham quan bằng cách ghé thăm Bảo tàng Bóng đá Đức mới để tưởng nhớ các đội vô địch World Cup và các đội chinh phục châu Âu của Bundesliga.

Với diện tích 70 ha, Westfalenpark là một trong những công viên đô thị lớn nhất Châu Âu, rải rác những khu vườn và các hoạt động giải trí, chẳng hạn như cáp treo và Florianturm cao 220 mét mà bạn có thể leo lên.

Nếu bạn thực sự muốn hòa nhập, hãy gọi món “Stößchen”, một ly bia nhỏ và Salzkuchen, một món cuộn với thịt lợn sống và hành tây.

Viết một bình luận