15 điều tốt nhất để làm ở Lisburn (Bắc Ireland)

admin

Thành phố cách Belfast vài dặm này là nơi khai sinh ra ngành công nghiệp vải lanh của Ireland, được thành lập vào năm 1698 bởi Huguenot Louis Crommelin người Pháp.

Cho đến thế kỷ 20, Lisburn và vùng nông thôn của nó đã bị chiếm giữ bởi các cánh đồng lanh, các nhà máy ven sông và các nhà máy dệt và kéo sợi.

Ngành công nghiệp này chủ yếu gắn liền với quá khứ nhưng được ghi nhớ tại Trung tâm vải lanh Ailen rất được yêu thích, nơi cũng đưa bạn trở lại thời kỳ của Lâu đài Lisburn vào thế kỷ 17.

Kể từ năm 2013, Lisburn đã tổ chức Triển lãm Balmoral, một cuộc triển lãm nông nghiệp 150 năm tuổi hoành tráng vào tháng 5 hàng năm, trong khi vùng nông thôn có sông, thung lũng, di tích Thời kỳ Đồ đá và nhà máy bia thủ công tuyệt vời tại Hilden.

Từ những ngày buôn bán vải lanh, bạn có thể tìm thấy tàn tích của Kênh Lagan cũ, vẫn còn phần lớn cơ sở hạ tầng từ thế kỷ 18.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Lisburn:

1. Trung tâm vải lanh Ailen và Bảo tàng Lisburn

Trung tâm vải lanh Ailen và Bảo tàng LisburnNguồn: Bobby McKay / flickr
Trung tâm vải lanh Ailen và Bảo tàng Lisburn

Bạn sẽ có kiến ​​thức chuyên sâu về ngành vải lanh của Ulster sau vài giờ tại bảo tàng lịch sử và dệt may này.

Trong triển lãm Flax to Fabric, bạn sẽ tìm hiểu cách trồng và chế biến lanh, đồng thời có thể xem những người thợ kéo sợi có kinh nghiệm biến vật liệu thô này thành sợi mịn.

Trong ngôi nhà của người thợ quay, bạn sẽ thấy mọi thành viên trong gia đình đều làm việc trong lĩnh vực kinh doanh vải lanh như thế nào, trong khi ở đầu kia của quang phổ, bạn có thể xem những chiếc váy và khăn gấm hoa trang nhã được làm bằng chất liệu này.

Bảo tàng cũng có các phòng trưng bày kể lại câu chuyện về Lisburn và một số khám phá hấp dẫn được thực hiện trên địa điểm Lâu đài Lisburn cũ.

2. Lâu đài Hillsborough

Lâu đài HillsboroughNguồn: getyourguide.com
Lâu đài Hillsborough

Khi Nữ hoàng Elizabeth hoặc một thành viên khác của gia đình hoàng gia đến thăm Bắc Ireland, họ sẽ ở tại cung điện Georgian này được Hầu tước Downshire hoàn thành vào những năm 1770.

Lâu đài Hillsborough cũng đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ngoại giao như các cuộc đàm phán về thỏa thuận Anh-Ailen năm 1985. Là một trong những Cung điện Hoàng gia lịch sử, nơi nghỉ này mở cửa cho các chuyến tham quan để có cái nhìn đặc quyền bên trong cung điện hoàng gia đang hoạt động.

Bạn sẽ được nhìn thấy Phòng vẽ, Phòng ngai vàng vương giả và Phòng chính phủ lộng lẫy.

Bên ngoài là khuôn viên rộng 40 ha với những khu vườn trang trọng, đền Ionic Lady Alice, tượng đài của nhà thơ hư cấu Ossian và Ngôi nhà băng được bảo tồn.

Trong Phòng trưng bày Downshire là triển lãm Hillsborough Faces, trưng bày chân dung của nhiều người đã đi qua những bức tường này, từ nguyên thủ quốc gia đến nhân viên lâu đài.

3. Hiệp hội Hàng không Ulster

Hiệp hội Hàng không UlsterNguồn: Allan LEONARD / Flickr
Hiệp hội Hàng không Ulster

Trạm Không quân Hoàng gia cũ ở Long Kesh hiện là nơi diễn ra Triển lãm Balmoral hàng năm mà chúng ta sẽ nói đến sau.

Và trong một nhà chứa máy bay cũ, bạn sẽ bắt gặp một bộ sưu tập tối cao gồm gần 40 máy bay dân sự và quân sự thuộc Hiệp hội Hàng không Ulster.

Hiệp hội đã bảo tồn và khôi phục các máy bay và trực thăng lịch sử kể từ năm 1968, và khi dạo quanh bộ sưu tập, bạn sẽ thấy công việc phục hồi đang được tiến hành.

Có những chiếc máy bay phản lực như Phantom FG. 1 và Hawker Sea Hawk, một chiếc Grumman F4F hoang dã từ Thế chiến thứ hai và các máy bay trực thăng như Westland Scout và Puma HC1. Một số phần cứng thú vị khác bao gồm bản sao Spitfire, bản tái tạo chân thực của Ferguson Flier, con quay hồi chuyển Air & Space 18A và mô phỏng máy bay trực thăng Lynx.

4. Vườn lâu đài

Vườn lâu đàiNguồn: Bobby McKay / flickr
Vườn lâu đài

Không gian này được cấp cho Lisburn vào năm 1903 như một công viên công cộng.

Lịch sử của Castle Gardens còn xa hơn nhiều vì đây là bối cảnh của một trang viên kiên cố từ thế kỷ 17 thuộc gia đình Conway.

Các cuộc khai quật ở thế kỷ 20 đã tiết lộ một dãy bậc thang bằng sa thạch từ những năm 1600, đã được khôi phục và bao gồm một cầu thang đôi đẹp mắt với lan can và một cổng lớn từ năm 1677. Ẩn trong công viên là một nơi trú ẩn không kích từ Thế chiến thứ hai, nơi đã được biến thành một trung tâm giáo dục cộng đồng.

Ngoài ra còn có các đài tưởng niệm Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai ở phần trên của công viên, cùng với đài phun nước tưởng niệm ân nhân đầu thế kỷ của Lisburn, Ngài Richard Wallace.

5. Nhà thờ Chúa Kitô

Nhà thờ Chúa KitôNguồn: JohnArmagh / wikipedia
Nhà thờ Chúa Kitô

Nhà thờ chính của Giáo phận Connor của Giáo hội Ireland, Nhà thờ Christ Church được khởi công vào đầu thế kỷ 18 sau khi tiền thân của nó bị cháy rụi.

Tòa nhà có nét duyên dáng đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đáng chú ý ở một số khía cạnh.

Một là cặp hành lang bằng gỗ chạy dọc theo chiều dài gian giữa thay vì ngồi ở phía sau.

Cái còn lại là ngọn tháp hình bát giác, được thêm vào tháp vào năm 1804. Vào tháng 7 năm 1914, nhà thờ bị một nhóm người ủng hộ đánh bom, làm hư hỏng một cửa sổ kính màu lịch sử.

Bốn phụ nữ đã bị bắt nhưng Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ đồng nghĩa với việc không có cáo buộc nào được đưa ra.

6. Công viên rừng Colin Glen

SKYtrekNguồn: Facebook
SKYtrek

Tại ranh giới giữa Belfast và Lisburn, Công viên Rừng Colin Glen nằm trong một thung lũng nhiều cây cối rậm rạp ở Đồi Belfast.

Mọi người ghé thăm công viên này để đi dạo ven sông êm đềm tại nơi từng có nhiều nhà máy sản xuất cây lanh và bọ cánh cứng.

Ngoài ra còn có đủ loại trò vui phù hợp với gia đình: SKYtrek là trung tâm hoạt động trên dây cao và thấp, với đường đu dây và tường leo dây phù hợp cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Bạn cũng có thể chèo thuyền kayak, tham gia trò chơi bắn súng laser hoặc thử “zorbing”, nghĩa là lao vào một quả bóng bơm hơi khổng lồ và chạy qua sông hoặc đánh bại bạn bè trong một trò chơi bóng đá điên cuồng dựa trên trò chơi zorb.

7. Công viên vùng Thung lũng Lagan

Cầu Cao BallyskeaghNguồn: Cầu Albert / commons.wikimedia
Cầu Cao Ballyskeagh

Công viên rộng 1.830 ha này trải dài 18 km dọc Sông Lagan giữa Stranmills, một phần của Belfast và Union Locks ở Lisburn.

Công viên là sự kết hợp của những con đường ven sông, khu bảo tồn thiên nhiên với rừng sồi hỗn hợp, công viên đô thị và vùng nông thôn rộng mở.

Có những gợi ý về ngành công nghiệp vải lanh lâu đời của Lisburn xuyên suốt, đặc biệt là trên Kênh Lagan bị bỏ hoang, nơi bạn có thể chạy bộ hoặc đi dạo dọc theo con đường kéo, có những cây liễu dọc theo.

Một lời nhắc nhở đầy ám ảnh là Cầu Cao Ballyskeagh, được xây dựng vào khoảng năm 1760 từ đá sa thạch địa phương với những mái vòm cao và hẹp.

Hãy để ý tới Lock Keeper’s Cottage, nơi bạn có thể nhìn thấy một trong những chiếc sà lan nguyên bản đã di chuyển qua kênh đào.

8. Chiếc nhẫn khổng lồ

Chiếc nhẫn khổng lồNguồn: Eskling / Flickr
Chiếc nhẫn khổng lồ

Một trong số ít địa điểm thời tiền sử ở Công viên Vùng Thung lũng Lagan là tượng đài báo thù ở Ballynahatty có niên đại gần 5.000 năm, khiến nó còn lâu đời hơn cả các kim tự tháp của Ai Cập.

Bạn cần lùi lại một bước về bờ xung quanh để đánh giá tỷ lệ của Vòng tròn khổng lồ, nằm trong một vòng tròn có đường kính 180 mét.

Vòng tròn đó được bao quanh bởi một bờ đất hình tròn cao 3,5 mét.

Có năm khoảng trống giống như cánh cổng ở ngân hàng này, ba trong số đó được cho là nguyên bản.

Gần trung tâm của chiếc nhẫn là một ngôi mộ có lối đi bằng cự thạch bị cô lập.

Nhờ hình dạng vòng tròn gần như hoàn hảo của võ đài, địa điểm này đã được sử dụng để đua ngựa vào những năm 1700.

9. Nhà máy bia Hilden

Nhà máy bia HildenNguồn: Facebook
Nhà máy bia Hilden

Nhà máy bia thủ công này ở làng Hilden có trụ sở tại Georgian Hilden House.

Được xây dựng vào năm 1824, ngôi nhà là một phần của nhà máy sợi được thành lập bởi William Barbour, người đứng sau Công ty sợi chỉ Barbour.

William Wordsworth ở tại ngôi nhà vào thế kỷ 19, trong khi Edward VIII tương lai (nổi tiếng vì thoái vị) đến thăm nhà máy Barbour vào năm 1930. Nhà máy bia Hilden từng đoạt giải thưởng ở đây hiện mở cửa cho các chuyến tham quan nếu sắp xếp trước vào các buổi chiều từ thứ Ba đến thứ Bảy.

Bạn đến Tap Room để ăn trưa hoặc ăn tối và nghe nhạc truyền thống Ailen trực tiếp lúc 19:00 thứ Tư hàng tuần. Nếu bạn đến thị trấn để nghỉ lễ vào cuối tháng 8 thì sẽ có lễ hội bia vào cuối tuần dài.

10. Trung tâm nghệ thuật đảo

Trung tâm nghệ thuật đảoNguồn: facebook.com
Trung tâm nghệ thuật đảo

Hơn 280.000 người đến thăm trung tâm văn hóa hiện đại này ở Lisburn mỗi năm, khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến nghệ thuật nổi tiếng nhất Bắc Ireland.

Trung tâm Nghệ thuật Island tổ chức các triển lãm mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng, một chương trình liên tục gồm các hội thảo và sân khấu khiêu vũ, kịch, trò chuyện, biểu diễn âm nhạc và chiếu phim.

Trung tâm mở cửa vào năm 2001 và nằm trong khu đất tươi tốt với con đường điêu khắc riêng.

Nếu bạn đang ở Lisburn cùng trẻ em thì sẽ có một lịch trình hoạt động hấp dẫn dành cho thanh thiếu niên trong những ngày nghỉ học, từ kể chuyện sáng tạo đến hội thảo làm gốm và khiêu vũ.

11. Công viên Wallace

Công viên WallaceNguồn: Bobby McKay / flickr
Công viên Wallace

Mười ha bãi cỏ rộng rãi và cây trưởng thành này nằm ngay cạnh ga xe lửa Lisburn.

Công viên từng là tài sản của Ngài Richard Wallace, người đã giao nó cho thị trấn Lisburn vào năm 1884. Thiết kế không thay đổi nhiều vì đây là khu vườn riêng của Wallace và vẫn giữ phong cách đồng quê kiểu Anh thời Victoria.

Một số cập nhật đã được thực hiện gần đây, như sửa ao vịt, khôi phục khán đài lịch sử và biến sân chơi thành một xứ sở thần tiên thu nhỏ với những tòa tháp giống như pháo đài.

Những cây cổ thụ hàng thế kỷ này là môi trường sống cho đủ loại loài chim và hai loài dơi: dơi Leisler và dơi pipistrelles thông thường mà bạn có thể phát hiện vào lúc chạng vạng.

Vào một ngày hè, công viên thu hút các gia đình đi dã ngoại, người đi xe đạp, người dắt chó đi dạo và nhân viên văn phòng vào giờ nghỉ trưa.

12. Công viên điêu khắc mỏ đá Belshaw

Công viên điêu khắc mỏ đá BelshawNguồn: Facebook
Công viên điêu khắc mỏ đá Belshaw

Ở vùng nông thôn phía tây bắc, Mỏ đá Belshaw là nguồn cung cấp đá vôi cho đến khi nó đóng cửa vào năm 1950, khi thiên nhiên tiếp quản một lần nữa.

Bức tường đá để lại có sức hấp dẫn từ góc độ địa chất vì nó ghi lại thời điểm khu vực này nằm dưới đáy biển, hay một sa mạc khô cằn, được bao phủ bởi dung nham nóng chảy hoặc bị bao bọc trong băng.

Một số loài thú vị đã phát triển mạnh mẽ trên nền mỏ đá, như hoa lan, dâu rừng và một đàn bướm xanh phổ biến.

Gần đây, một công viên điêu khắc đã được thành lập tại mỏ đá, với những tác phẩm lấy cảm hứng từ địa chất độc đáo của nó.

13. Chơi gôn

Câu lạc bộ Golf LisburnNguồn: Facebook
Câu lạc bộ Golf Lisburn

Nhìn vào Lisburn trên bản đồ và bạn sẽ bị ấn tượng bởi số lượng sân gôn xung quanh thành phố.

Có chín câu lạc bộ cách trung tâm thành phố trong vòng 15 phút và đây là sự kết hợp giữa các câu lạc bộ đáng kính có bề dày lịch sử và những câu lạc bộ mới đến.

Câu lạc bộ Golf Lisburn đã hoạt động từ năm 1905, mặc dù đã được chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1973 để tránh bị các ngôi nhà lấn chiếm.

Mỗi điểm phát bóng và đường dẫn bóng tại hố 18 lỗ par 72 đều được bao bọc bởi cây cối và bụi hoa.

Phí xanh cho du khách là £70 từ thứ Hai đến thứ Sáu và £80 vào cuối tuần.

Giá cả phải chăng hơn nhiều, Câu lạc bộ Golf Rockmount được Darren Clarke mở vào năm 1995 và là một sân golf phức tạp trong công viên được bao phủ bởi các mối nguy hiểm về nước, với phí đánh gôn có giá £ 18 vào các ngày trong tuần và £ 30 vào Chủ Nhật.

14. Quảng trường Lisburn

Quảng trường LisburnNguồn: Bobby McKay / flickr
Quảng trường Lisburn

Nằm cạnh bến xe buýt của Lisburn và chỉ cách Trung tâm Linen vài giây, Quảng trường Lisburn là một trung tâm mua sắm ngoài trời nằm trên quảng trường theo phong cách Georgia xung quanh một gian hàng bằng kính.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh tại Lisburn Square đều là người địa phương, từ tiệm cắt tóc đến nhà thiết kế nội thất và có một số địa điểm bán đồ ăn, cho dù bạn muốn bánh crêpe hay món gì đó nhanh chóng ở Subway.

Thời gian tốt nhất để đến là cuối tháng 5, khi Chợ lục địa du lịch xuất hiện vào cuối tuần.

Bạn có thể mua pho mát, bánh ngọt, thực phẩm mới nấu và nhiều món khác từ 26 quốc gia khác nhau bao gồm Pháp, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha và Maroc.

15. Buổi trình diễn Balmoral

chương trình BalmoralNguồn: Ảnh DUP / Flickr
chương trình Balmoral

Hiện đã là năm thứ 150, Triển lãm Balmoral được tổ chức tại Công viên Balmoral ở Lisburn kể từ khi chuyển từ King’s Hall ở Belfast vào năm 2013. Sự kiện nông nghiệp này cũng vừa được mở rộng thành bốn ngày thay vì ba ngày và tất cả diễn ra vào giữa năm Có thể.

Một cách tuyệt vời để trải nghiệm cuộc sống nông thôn ở Bắc Ireland, Balmoral Show là sự kết hợp giữa hội chợ thương mại và hội chợ cấp bang kiểu Mỹ.

Có hơn 700 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, máy móc, nghệ thuật và thủ công, tất cả đều đi kèm với các chuyến đi trong khu hội chợ, người cưỡi ngựa đóng thế và gian hàng ẩm thực với hơn 90 công ty đại diện.

Về cốt lõi, Balmoral Show vẫn là một hoạt động truyền thống và có các cuộc thi chăn nuôi gia súc, ngựa, dê và lợn.

Viết một bình luận