15 điều tốt nhất để làm ở Zabrze (Ba Lan)

admin

Giữa Katowice và Gliwice, Zabrze là một thành phố làm việc ở Thủ đô Silesian. Nếu bạn yêu thích công nghệ công nghiệp, bạn không nên tìm đâu xa ngoài ba khu mỏ nổi tiếng khi hoạt động khai thác than đạt đỉnh cao vào đầu thế kỷ 20. Lựa chọn trong số này, Guido Mine, trang bị cho bạn thiết bị khai thác để đi xuống độ sâu 355 mét dưới bề mặt để cho bạn biết cuộc sống của một người thợ mỏ là như thế nào.

Và nếu điều đó vẫn chưa đủ thì còn có hai mỏ nữa được bảo tồn ở đây trên Tuyến đường Di tích Công nghiệp Silesian. Trở lại mặt đất, Zabrze có một khu vườn thực vật và một bảo tàng khai thác than mà cả hai đều đáng xem, trong khi Katowice và Gliwice có những điểm tham quan riêng và chỉ cách đó vài phút đi tàu.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Zabrze:

1. Zabytkowa Kopalnia Węgla Kamiennego Guido (Bảo tàng khai thác than và mỏ Guido)

Mỏ Guido, ZabrzeNguồn: Marianna Ianovska / màn trập
Mỏ Guido, Zabrze

Là một bảo tàng khai thác mỏ không giống ai, Mỏ Guido vẫy gọi bạn ở sâu dưới lòng đất đến những đường hầm sâu tới 355 mét bên dưới bề mặt.

Ở dưới đây, bạn sẽ chắc chắn cảm giác làm việc cực nhọc trong các mỏ của Zabrze như thế nào, đội mũ cứng và cầm đèn, cảm nhận những luồng gió dọc theo đường hầm và nhìn thấy những dấu hiệu chuyển động kiến ​​tạo trong các bức tường của đường hầm.

Xa hơn nữa, chuyến tham quan cũng đưa bạn đến các đường hầm ở độ cao 320 và 170 mét, nơi có dòng thời gian về hoạt động khai thác của Upper Silesia và bạn thậm chí có thể thưởng thức đồ uống tại một quán cà phê dưới lòng đất.

Trên mặt đất, khung đầu khổng lồ màu xanh lam vẫn đứng sừng sững tại cơ sở lần đầu tiên bắt đầu vận chuyển than lên bề mặt vào năm 1871.

2. Skansen Górniczy Królowa Luiza (Bảo tàng khai thác mỏ Nữ hoàng Louise)

Skansen Górniczy Królowa LuizaNguồn: Klaumich49 / Wikimedia
Skansen Górniczy Królowa Luiza

Được đặt theo tên của Nữ hoàng Phổ, mỏ này đã hoạt động từ năm 1791 đến năm 1998. Kể từ năm 1993, ngay cả trước khi đóng cửa, các phòng và cơ sở hạ tầng dưới lòng đất đã được mở cửa cho công chúng.

Chuyến tham quan sẽ đưa bạn đến độ sâu 36 mét và bao gồm cả chuyến đi trên tàu điện ngầm.

Tại Carnall Shaft, phòng máy, thiết bị đóng cắt, phòng tắm và hội trường vẫn còn nguyên vẹn.

Phòng máy có động cơ cuộn dây chạy bằng hơi nước từ năm 1915 với công suất 2.000 mã lực, đồng thời bạn cũng có thể lên đỉnh khung đầu, nơi có bệ quan sát để ngắm toàn cảnh Zabrze và Thủ đô Silesian.

3. Vườn bách thảo thành phố

Vườn thực vật ZabrzeNguồn: Krzysztof Ziarnek, Kenraiz / Wikimedia
Vườn thực vật thành phố

Được thành lập vào năm 1928, Vườn Bách thảo Thành phố không được mở cửa cho công chúng cho đến năm 1938 vì cuộc Đại suy thoái.

Sau chiến tranh, khu vườn đã được khôi phục và nhiều lần được mở rộng và hiện có diện tích hơn sáu ha, có khoảng hàng nghìn mẫu thực vật, cây cối và cây bụi.

Một sự bổ sung tuyệt vời gần đây là vườn hoa hồng có 2.500 cây riêng lẻ từ 65 giống, rực rỡ sắc màu vào mùa xuân và mùa hè.

Trong các nhà kính có 5.000 loài thực vật từ các vùng khí hậu trên khắp hành tinh, bao gồm vô số loài cọ, dương xỉ và các loài xương rồng.

Và trên các con đường là những loài đa dạng như cây bần Amur Trung Quốc, cây hoa tulip và cây độc cần Canada.

4. Bảo tàng khai thác than

Nếu bạn vẫn tò mò về văn hóa và công nghệ khai thác than ở Zabrze, bạn có thể đến bảo tàng vận hành Mỏ Louisa.

Các cuộc triển lãm diễn ra trong tòa nhà chính phủ theo chủ nghĩa lịch sử từ những năm 1870 kéo dài đến năm 1906. Bạn có thể tiếp xúc với than và khai thác mỏ từ một số góc độ khác nhau, nghiên cứu địa chất và cổ thực vật học, sự phát triển của công nghệ khai thác mỏ cũng như thông tin chi tiết về chế biến than.

Ở cấp độ cá nhân hơn, bạn có thể nghe lời chứng thực từ những người thợ mỏ, tìm hiểu thói quen của họ và tìm hiểu thêm về văn hóa khai thác mỏ.

5. Dom Muzyki i Tańca (Ngôi nhà âm nhạc và khiêu vũ)

Dom Muzyki và TańcaNguồn: Nemo5576 / Wikimedia
Dom Muzyki I Tańca

Tượng đài dễ nhận biết nhất của Zabrze là địa điểm biểu diễn nghệ thuật hang động này, mở cửa vào năm 1959. Nhà Âm nhạc và Khiêu vũ có kiến ​​trúc Hiện thực Xã hội chủ nghĩa vào thời đó, với mặt bằng hình lục giác và sức chứa hơn 2.000 người. Hội trường đã tạo nên tên tuổi nhờ âm thanh chất lượng cao và những nghệ sĩ như José Carreras, Plácido Domingo và Krystian Zimmerman đã biểu diễn ở đây.

Và khi bước vào, bạn sẽ bước đi trên con đường được các quan chức nổi tiếng như Charles de Gaulle và Thủ tướng Phần Lan Urho Kekkonen đi qua.

Có một quán cà phê mở cửa bảy ngày một tuần với chỗ ngồi ngoài trời và bạn có thể kiểm tra trang web của địa điểm để xem liệu có ban nhạc sống hoặc buổi hòa nhạc cổ điển phù hợp với sở thích của bạn hay không.

6. Muzeum Miejskie (Bảo tàng thành phố)

Bảo tàng MiejskieNguồn: Nemo5576 / Wikimedia
Bảo tàng Miejskie

Để hiểu được vị trí của Zabrze, Bảo tàng Thành phố có rất nhiều hiện vật lập bản đồ văn hóa dân gian, nghệ thuật và lịch sử của thành phố.

Một trong những thứ hấp dẫn nhất là những vật dụng hàng ngày từ thời công nghiệp như chứng minh thư, bằng cấp, sổ séc, danh mục nhà máy và ảnh.

Cũng đang chờ đợi bạn là những thiết bị nông nghiệp truyền thống, trang phục được mặc vào đầu thế kỷ 20 và các công cụ khác nhau cần thiết cho các ngành nghề như yên ngựa, rải sỏi, may vá, dệt vải và nhiều hơn thế nữa.

Hãy để ý tới hàng trăm tác phẩm điêu khắc được đẽo từ những khối than lớn, đặc trưng của vùng này của Ba Lan.

7. Muzeum Techniki Wojskowej (Bảo tàng Công nghệ Quân sự)

Bảo tàng Techniki Wojskowej, ZabrzeNguồn: Andrzej Otrębski / Wikimedia
Bảo tàng Techniki Wojskowej

Nếu bạn quan tâm đến phần cứng quân sự, bạn phải ghé thăm bảo tàng này, nơi có một kho lớn vũ khí và phương tiện nằm trong một sân rộng.

Số lượng và sự đa dạng của các hiện vật đáng kinh ngạc, hầu hết đều có niên đại từ Thế chiến thứ hai và những ngày còn tồn tại của Quân đội Nhân dân Ba Lan.

Có xe tăng, xe bọc thép, xe bọc thép chở quân, xe vận tải, xe cứu hỏa, xe máy, máy bay và súng phòng không.

Hầu hết mọi thứ đều trông như mới và 90% xe đang hoạt động tốt.

Một số lựa chọn bao gồm phương tiện vận tải đổ bộ PTS của Liên Xô, máy bay chiến đấu Sukhoi Su-20 và xe tăng T-34-85 và T-72 của Liên Xô.

8. Szyb Maciej (Trục Maciej)

Szyb MaciejNguồn: Bazie / Wikimedia
Szyb Maciej

Nằm trên Tuyến đường Di tích Công nghiệp Silesian, Szyb Maciej là một khu công nghiệp nằm trong trục của mỏ Concordia đầu thế kỷ 20.

Sau một thời gian bị bỏ quên, những người chủ mới đã hồi sinh toàn bộ khu phức hợp, dọn dẹp khung đầu, phòng máy, thiết bị đóng cắt, động cơ hơi nước và một loạt cơ cấu và tòa nhà khác.

Bạn có thể thấy tất cả những điều này trong chuyến đi bộ kéo dài một giờ và từ khung đầu, bạn sẽ có thể nhìn sâu vào chính trục mỏ.

Có hội trường tổ chức sự kiện dưới mái che bằng kim loại và kính, nhà hàng, quán rượu nhỏ, quán cà phê ngoài trời vào mùa hè và sân chơi cho các bạn nhỏ.

9. Nghĩa trang Do Thái

Nghĩa trang Do Thái, ZabrzeNguồn: Pimke / Wikimedia
Nghĩa trang Do Thái

Được thành lập vào năm 1874, Nghĩa trang Do Thái của Zabrze đã đóng cửa hơn 60 năm.

Nhưng ngay cả sau tất cả các sự kiện của thế kỷ 20, nghĩa trang vẫn có 500 bia mộ và tượng đài do các tình nguyện viên duy trì.

Nếu bạn thấy những cánh cổng sơn màu sáng đã bị khóa, bạn có thể vào khu đất rộng hai ha này ở phía sau.

Nghĩa trang đã được thiên nhiên khai hoang, với cây thường xuân chiếm lấy những ngôi mộ và những cây hoang dại nhếch nhác.

Về mặt văn hóa, đây là một nơi đầy mê hoặc: Việc đưa các dòng chữ tiếng Đức và tiếng Yiddish trên bia mộ nói lên mức độ hội nhập cao ở Zabrze 100 năm trước.

10. Kino Roma

Kino Roma, ZabrzeNguồn: Andrzej Otrębski / Wikimedia
Kino Roma

Tòa nhà giống ngôi đền hơi nhếch nhác ở Ulica Padlewskiego 4 là rạp chiếu phim lâu đời nhất ở Upper Silesia.

Kino Roma mở cửa với tên gọi Kino Lichtspielhaus (Máy quay phim) vào năm 1912 và trở lại kỷ nguyên phim câm thậm chí còn có cả dàn nhạc dàn nhạc.

Hơn một thế kỷ sau vẫn là nơi tụ tập của những người yêu điện ảnh.

Khán phòng có thể chứa 275 chỗ ngồi và được sử dụng cho các buổi hòa nhạc và hội thảo, trong khi rạp chiếu phim chiếu nhiều bộ phim độc lập quốc tế và các bộ phim Hollywood mới phát hành.

11. Filharmonia Zabrzańska

Filharmonia ZabrzańskaNguồn: Tomasz “Nemo5576” Górny / Wikimedia
Filharmonia Zabrzańska

Dàn nhạc giao hưởng được thành lập vào năm 1950 bởi công đoàn thợ mỏ nhằm phổ biến âm nhạc cổ điển trong giới công nhân.

Trong gần 70 năm, một số nhạc trưởng và nghệ sĩ độc tấu được đánh giá cao như Krystian Zimerman đã biểu diễn cùng họ.

Vào năm 2010, dàn nhạc giao hưởng đã chuyển đến một địa điểm cố định mới tại tòa nhà thư viện cũ theo phong cách Tân cổ điển của Zabrze.

Lịch trình dày đặc, cứ vài ngày lại có một buổi biểu diễn, trong khi các tiết mục phục vụ mọi sở thích, với các vở opera, operetta và giao hưởng, nhạc phim và âm nhạc của các ban nhạc như Beatles.

12. Zamek và Chudowie

Zamek và ChudowieNguồn: Lestat (Jan Mehlich) / Wikimedia
Zamek W Chudowie

Cách Chudów không xa về phía nam là một lâu đài từ thế kỷ 16 đã sống lại từ cõi chết.

Từ năm 1874 đến những năm 1990, tượng đài đã trở thành một đống đổ nát đáng buồn, toàn bộ cấu trúc chỉ còn lại một bức tường và một phần của tòa tháp bị cháy rụi.

Dự án tái thiết kéo dài đến năm 2004, xây dựng lại hoàn toàn tòa tháp hình vuông và mái hông của nó, đồng thời tiến hành khai quật khảo cổ tại địa điểm này.

Các đồ tạo tác được đào lên trong quá trình khai quật hiện được lưu giữ trong tháp như một bảo tàng và có một chu kỳ sự kiện diễn ra quanh năm tại lâu đài giống như một hội chợ thời trung cổ vào tháng 8.

13. Kopiec Wyzwolenia (Gò giải phóng)

Kopiec WyzwoleniaNguồn: Cicik89 / Wikimedia
Kopiec Wyzwolenia

Lái xe qua Đô thị Silesian, bạn có thể bắt gặp ngọn đồi nhân tạo này cách Zabrze vài km về phía đông bắc.

Gò Giải phóng đã được nâng lên trong 5 năm từ 1932-1937 để kỷ niệm 250 năm ngày vua Jan III Sobieski tiến quân đến Trận Vienna năm 1683. Tại đây, một liên minh Thiên chúa giáo đã đánh bại quân đội của Đế chế Ottoman với sự giúp đỡ của cuộc tấn công kỵ binh lớn nhất từng thấy trên chiến trường.

Gò đất cũng là đài tưởng niệm Cuộc nổi dậy Silesian, trong đó Thượng Silesia giành được độc lập từ Đức sau Thế chiến thứ hai.

Được mô phỏng theo một khối u thời kỳ đồ đồng, gò đất cao 20 mét và là điểm cao nhất ở Piekary Śląskie mang đến cho bạn khung cảnh tầm xa từ đỉnh của nó.

14. Katowice

Katowice, Ba LanNguồn: tanialerro.art / Shutterstock
Katowice, Ba Lan

Ưu điểm của việc sống trong một khu đô thị như Thủ đô Silesian là các thành phố khác thực tế nằm ngay trước cửa nhà bạn.

Katowice ở trung tâm đô thị cách Zabrze chưa đến mười phút và có đủ loại điểm tham quan nổi tiếng mà bạn muốn có từ một thủ phủ trong vùng.

Một là khuôn viên mới của Bảo tàng Silesian, mở cửa vào năm 2015 và có các phòng trưng bày nghệ thuật, khảo cổ học, nhiếp ảnh và dân tộc học được xây dựng trong các đường hầm mỏ cũ.

Cũng không thể bỏ qua Nikiszowiec, khu định cư của những người thợ mỏ được hồi sinh từ đầu thế kỷ 20, được bảo tồn như một Di tích Lịch sử Ba Lan.

Toàn bộ khu phố đã được lên kế hoạch từ trước, bao gồm trường học, bệnh viện, nhà thờ, cửa hàng và đồn cảnh sát.

Và những tòa nhà chung cư bằng gạch đó có một tính nghệ thuật thực sự, nổi bật với những mái vòm, cửa sổ lồi và cổng lớn.

15. Gliwice

Rynek, GliwiceNguồn: Velishchuk Yevhen / màn trập
Rynek, Gliwice

Thậm chí gần hơn nữa, Gliwice giáp Zabrze về phía tây và chỉ cách một trạm dừng tàu.

Không giống như nhiều Thủ đô Silesian, Gliwice có quá khứ thời Trung cổ, được cấp quyền thành phố vào năm 1250. Trung tâm cũ nhỏ gọn của thành phố vẫn còn tồn tại và Rynek (Quảng trường Chợ) ở giữa là nơi để bạn vui chơi. đồ uống lạnh vào mùa hè.

Gliwice cũng là hiện trường của Sự cố Gleiwitz nổi tiếng vào đêm trước Thế chiến thứ hai.

Tháp Radio Gliwice, vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay, đã bị tấn công bởi các đặc vụ SS giả danh quân nhân Ba Lan, để biện minh cho cuộc xâm lược Ba Lan sẽ diễn ra vào ngày hôm sau.

Và giữa Gliwice và Azbrze là Kolejkowo, một tuyến đường sắt mô hình chi tiết và thế giới thu nhỏ để thu hút trí tưởng tượng của trẻ em.

Viết một bình luận