15 điều tốt nhất để làm ở Odessa (Ukraine)

admin

Được thành lập theo sắc lệnh của Hoàng gia vào cuối thế kỷ 18, Odessa nhanh chóng phát triển mạnh mẽ như một cảng quan trọng trên Biển Đen. Vào thế kỷ 19, Odessa là thành phố đông dân nhất ở Ukraine trong tương lai và là nơi sinh sống của những người khổng lồ trong thời đại như nhà văn Alexander Pushkin và Field Marshall Vorontsov, người đã ghi tên mình trong Chiến tranh Napoléon.

Ngày nay Odessa là nơi nghỉ dưỡng yêu thích của Ukraine nhờ văn hóa, khí hậu ôn hòa và những bãi biển. Rất nhiều kiến ​​trúc từ thời kỳ hoàng kim vẫn tồn tại tại các cung điện, công viên văn hóa, đại lộ, cầu thang nghi lễ và một nhà hát opera đầy mê hoặc, được coi là một trong những công trình đẹp nhất ở châu Âu.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Odessa:

1. Nhà hát Opera và Ballet Odessa

Nhà hát Opera và Ballet OdessaNguồn: Murat An / Shutterstock
Nhà hát Opera và Ballet Odessa

Nhà hát opera tráng lệ là tác phẩm kháng chiến của Odessa và được các đối tác người Vienna là Fellner & Helmer hình thành vào những năm 1880.

Fellner & Helmer đã đóng góp hàng chục nhà hát opera trên khắp Trung và Đông Âu, nhưng họ coi Odessa như một kiệt tác của mình.

Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn về kiến ​​trúc hàn lâm và các thông số kỹ thuật của nó, bạn có thể tham gia một chuyến tham quan trong ngày, nhưng không gì sánh bằng việc đến xem một buổi biểu diễn opera hoặc ba lê.

Những thứ này có giá rất hợp lý theo tiêu chuẩn Tây Âu, và chỗ ngồi trong quầy hàng cũng như phía trước ban công có giá chỉ khoảng €15. Vì vậy, một đêm xem Carmen, Hồ thiên nga hoặc Iolanta có thể là một điều thú vị ngay lập tức miễn là bạn mang theo một bộ trang phục lịch sự.

2. Cầu thang Potemkin

Cầu thang Potemkin, OdessaNguồn: SF/Shutterstock
Cầu Thang Potemkin

Cầu thang lớn này là một cách rất trang trọng để vào Odessa từ cảng.

Được lát bằng đá granit, cầu thang được Hoàng tử Vorontsov đặt làm quà cho vợ và được xây dựng vào đầu những năm 1840.

Tổng cộng có 192 bậc thang, dài 142 mét và chênh lệch độ cao 27 mét.

Cầu thang có một vài điểm kỳ lạ hấp dẫn: Một là nó rộng hơn nhiều ở phía dưới (21,7 mét) so với ở phía trên (12,5 mét). Điều đó là có chủ ý và được thực hiện nhằm tạo ra một phối cảnh sai lầm và làm cho cầu thang có vẻ lớn hơn khi bạn nhìn nó từ bên dưới.

Điều thú vị nữa là khi đứng trên đỉnh, bạn chỉ có thể nhìn thấy bến đỗ trong khi từ dưới lên, bạn chỉ có thể nhìn thấy các bậc thang.

3. Phố Deribasivska

Phố Deribasivska, OdessaNguồn: Shevchenko Andrey / Shutterstock
Phố Deribasivska

Chạy ngang qua thành phố gần một km, Phố Deribasivska là trái tim đang đập của Odessa.

Cho dù bạn đang mua sắm, ăn uống hay tham quan, bạn sẽ luôn thấy mình trên con đường huyết mạch năng động này.

Phố Deribasivska được đặt theo tên của một trong những người sáng lập Odessa, người Neapolitan José de Ribas, và bạn có thể tìm thấy bức tượng của ông ở cuối phía đông của con phố.

Nửa phía tây được dành cho người đi bộ vào năm 1984 và có những dãy biệt thự dài từ thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Vào mùa hè, nửa con phố này tràn ngập người ngắm cảnh, người hát rong và các nghệ sĩ đường phố khác, đồng thời có những sân hiên nhà hàng và quán cà phê dài nơi bạn có thể tận hưởng tất cả.

Chuyến tham quan tuyệt vời để bắt đầu chuyến đi của bạn ở Odessa: Tour Đi Bộ Riêng Nửa Ngày Ở Odessa

4. Vườn thành phố

Vườn thành phố, OdessaNguồn: s_oleg / màn trập
Vườn thành phố

Công viên lâu đời nhất của Odessa được anh trai của José de Ribas thiết kế cảnh quan vào năm 1803 và ban đầu là tài sản riêng.

Nó mở ra Phố Deribasivska với những con đường trải nhựa, những chiếc đèn lồng bằng sắt và những luống hoa với những hàng rào sắt nhỏ.

Tất cả đều tập trung vào một gian hàng xinh đẹp, đài phun nước và nhà hát mùa hè dành cho Dàn nhạc giao hưởng Odessa.

Có những buổi biểu diễn hầu hết các ngày trong mùa hè để tăng thêm sự tinh tế cho nơi này.

City Garden cũng là nơi đặt một số tượng đài tôn vinh các nhân vật văn hóa của Odessa: Tượng đài Mười hai chiếc ghế là sự gợi nhớ đến cuốn tiểu thuyết châm biếm nổi tiếng cùng tên của Nga của hai anh em Ilf và Petrov.

5. Đại lộ Primorsky

Đại lộ Primorsky, OdessaNguồn: Sergey Demchenko / màn trập
Đại lộ Primorsky

Vuông góc với chiếu nghỉ phía trên của Cầu thang Potemkin, Đại lộ Primorsky là con phố và lối đi văn hóa bên cạnh Công viên Istanbul.

Về phía thành phố có một dãy biệt thự cao tầng, nay là khách sạn và viện bảo tàng, trong khi nhìn ra bến cảng là bốn làn đường dành cho người đi bộ được ngăn cách bởi những bãi cỏ có lan can sắt rèn nhỏ.

Ở đầu Cầu thang Potemkin, bạn có thể lên tàu leo ​​núi để xuống dốc.

Ở đây còn có bức tượng của Công tước Richelieu, Thống đốc đầu tiên của Odessa, trong trang phục La Mã.

Một tượng đài khác, ở phía đông của đại lộ, bày tỏ lòng kính trọng đối với Alexander Pushkin, người đã sống ở Odessa chỉ hơn một năm cho đến năm 1824.

6. Đoạn đường Odessa

Đoạn đường Odessa, OdessaNguồn: Ảnh Vlada / màn trập
Đoạn đường Odessa

Ngay gần Phố Deribasivska có một lối đi mua sắm xa hoa có từ cuối thế kỷ 19 được bao phủ bởi mái che bằng kim loại và kính.

Đoạn đường Odessa là một phần của dự án phát triển quy mô bao gồm một khách sạn ở ba tầng trên.

Tất cả đều mang phong cách Học thuật xa hoa: Bạn sẽ gặp các bức tượng của Mercury và Fortuna ở lối vào, và ở tầng một có các đường gờ bằng vữa và các hàng tác phẩm điêu khắc lộng lẫy.

Tất cả đều là minh chứng cho sự xa hoa trong những năm cuối cùng của nước Nga Sa hoàng.

Lối đi này có các cửa hàng, cửa hàng lưu niệm và quán cà phê để bày bán đồ gốm xung quanh và một tấm bảng kỷ niệm địa điểm đặt chi nhánh Odessa của Carl Fabergé.

7. Đài tưởng niệm những người sáng lập Odessa

Đài tưởng niệm những người sáng lập OdessaNguồn: Photo và Vector/Shutterstock
Đài tưởng niệm những người sáng lập Odessa

Đi theo Phố Katerynyns’ka từ đầu cầu thang phía trên của Cầu thang Potemkin và bạn sẽ sớm đến chân một tượng đài chỉ huy có nhiều manh mối về quá khứ của Odessa.

Trên bệ là Catherine Đại đế, người vào năm 1794 đã ban hành sắc lệnh xây dựng cảng và thành phố tại nơi này.

Và tại căn cứ có Bá tước Grigory Potemkin, người từng là cố vấn cho Catherine, sĩ quan quân đội José de Ribas, Platon Zubov, một người khác được Catherine yêu thích và cuối cùng là kỹ sư người Flemish François Sainte de Wollant.

Tượng đài được xây dựng vào năm 1900 đã bị dỡ bỏ vào những năm 1920 trong thời kỳ Xô Viết và cuối cùng được trùng tu vào năm 2007 theo sáng kiến ​​của một doanh nhân địa phương.

8. Nhà thờ Biến hình

Nhà thờ Biến hình, OdessaNguồn: Multipedia / Shutterstock
Nhà thờ biến hình

Nhìn vào nhà thờ này mà không biết câu chuyện của nó, bạn sẽ không bao giờ tin rằng nó có thể chưa đến 20 tuổi.

Nhà thờ Biến hình Tân cổ điển ban đầu được xây dựng vào năm 1827 nhưng bị Liên Xô phá hủy vào năm 1936. Mãi đến năm 1999, tòa nhà mới được xây dựng lại theo kế hoạch tương tự.

Dự án mất chưa đầy bốn năm, và khi nó được thánh hiến lại, một số ngôi mộ đặc biệt đã được chuyển trở lại sau khi được khai quật cách đây 80 năm và được chôn cất ở nơi khác.

Nổi tiếng nhất trong số này là Thống đốc nước Nga mới, Hoàng tử Mikhail Semyonovich Vorontsov, ngôi mộ của ông hiện có vị trí đáng tự hào bên trong.

9. Bảo tàng khảo cổ học

Bảo tàng khảo cổ học, OdessaNguồn: Felix Lipov / màn trập
Bảo tàng khảo cổ học

Là tổ chức bảo tàng lâu đời nhất ở Ukraine, nguồn gốc của điểm tham quan này có thể bắt nguồn từ năm 1825. Có tới 170.000 hiện vật tại bảo tàng, tất cả đều liên quan đến lịch sử cổ xưa của khu vực này, cũng như Hy Lạp, Ý, Ai Cập và Síp .

Cung điện là điểm thu hút du khách có từ năm 1883 và gây chú ý nhờ mái cổng lớn theo phong cách Tân cổ điển.

Những quan tài, giấy cói và chữ tượng hình trong các phòng trưng bày ở Ai Cập luôn làm hài lòng đám đông.

Và có một bộ sưu tập khổng lồ gồm 50.000 đồng xu từ Hy Lạp cổ đại cho đến thời Đế quốc Nga.

Bảo tàng cũng duy trì một cuộc triển lãm dưới tán kính trên Đại lộ Primorksy, nơi bạn có thể xem nền móng của một khu định cư thời kỳ đồ đồng từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

10. Cung điện Vorontsov

Cung điện Vorontsov, OdessaNguồn: Bondarenko / màn trập
Cung điện Vorontsov

Cung điện tuyệt vời này được hoàn thành vào năm 1830 và nằm ở đầu phía tây của Đại lộ Primorksy.

Nó được đặt hàng bởi Hoàng tử Mikhail Semyonovich Vorontsov, người đã thuê kiến ​​trúc sư người Sardinia Francesco Boffo để thiết kế nó.

Vorontsov rất hài lòng với công việc của Boffo nên đã nhanh chóng giao cho ông thiết kế Cầu thang Potemkin.

Đó là một địa danh để nhìn từ bên ngoài, nhưng có rất nhiều điều để đánh giá cao.

Đứng phía trên bến cảng là dãy cột hình lưỡi liềm, canh gác cung điện là cặp sư tử được mô phỏng theo sư tử Medici ở Rome.

Trong một trận oanh tạc ở Chiến tranh Krym, cung điện và khuôn viên bị hàng trăm viên đạn đại bác bắn thủng, một trong số đó vẫn còn mắc kẹt trên bức tường ở tầng trệt của cung điện.

11. Bãi biển Langeron

Bãi biển Langeron, OdessaNguồn: BigRoloImages / màn trập
Bãi biển Langeron

Xung quanh bờ biển tính từ cảng là bãi biển đầu tiên trong chuỗi bãi biển kéo dài vài km về phía nam.

Langeron là nơi dễ đến nhất và luôn đông đúc vào tháng 7 và tháng 8, mặc dù nó hơi hẹp và không có cát.

Nếu bạn thấy Langeron hơi thô, bạn chỉ cần tiếp tục đi xuống để tìm một chiếc mà mình thích.

TABU rộng hơn và nhìn chung sạch sẽ hơn, đồng thời cũng có các câu lạc bộ bãi biển tư nhân giá cả phải chăng như Bono và Ibiza ở Arcadia nếu bạn muốn có dịch vụ bồi bàn và yên bình hơn một chút.

12. Cảng Odessa

Cảng OdessaNguồn: Sun_Shine / màn trập
Cảng Odessa

Dưới chân Cầu thang Potemkin, bạn có thể dành vài phút để dạo quanh cầu tàu chở khách và ngắm Biển Đen.

Thành phố có được thành công trong thế kỷ 19 nhờ là cảng nước ấm nên không bị đóng băng vào mùa đông, một đặc điểm quan trọng trong thời kỳ đó.

Trong hơn 200 năm qua, bờ biển đã chứng kiến ​​một số khoảnh khắc kịch tính trong Chiến tranh Krym và sự ra đi hàng loạt của người Do Thái trong một loạt các cuộc tàn sát vào cuối thế kỷ 19.

Trên cầu cảng phía sau nhà ga có bức tượng mô tả người vợ của một ngư dân đang ôm đứa con nhìn ra biển, cùng với một bảo tàng hàng hải nhỏ và một vài nhà hàng hải sản.

13. Bảo tàng nghệ thuật phương Tây và phương Đông Odessa

Bảo tàng nghệ thuật phương Tây và phương Đông OdessaNguồn: Yevhenii Kravchuk / màn trập
Bảo tàng nghệ thuật phương Tây và phương Đông Odessa

Cách Nhà hát Lớn một vài con đường, trên Phố Pushkins’ka là một bảo tàng nghệ thuật hấp dẫn nằm trong một dinh thự quý phái màu xanh da trời từ năm 1858. Bảo tàng được thành lập vào năm 1923 và nghệ thuật của bảo tàng đến từ sự kết hợp giữa các bộ sưu tập tư nhân và các tác phẩm được lắp ráp bởi Đại học Odessa.

Cái tên này hơi gây hiểu nhầm, vì ngoài một số đồ sứ, vũ khí và đồ nội thất, gần như tất cả các tác phẩm nghệ thuật đều đến từ Tây Âu, chủ yếu là Hà Lan và Ý.

Có những bức tranh của Caravaggio, Rubens, Francesco Guardi, Gerard David và Abraham Bloemart.

Có lẽ nổi bật nhất là hai “nhân vật” của các nhà truyền giáo St Luke và St Matthew của bậc thầy Baroque người Hà Lan Frans Hals.

14. Công viên Shevchenko

Vòng đu quay công viên ShevchenkoNguồn: Ursa Major / màn trập
Vòng đu quay công viên Shevchenko

Rất lâu trước khi Odessa tồn tại, đã có một pháo đài của Ottoman trên địa điểm của Công viên này trên bến cảng.

Khi nó được chiếm vào thế kỷ 18, nó đã được thay thế bởi một thành trì của Nga, thành trì này nhanh chóng trở nên lỗi thời khi biên giới dịch chuyển xa về phía tây nam.

Vì vậy, từ đầu thế kỷ 19, khu vực này đã trở thành khu cách ly của cảng và từ thời kỳ này vẫn còn có mái vòm để bạn có thể ngắm nhìn cảng container.

Tất cả đã được biến thành công viên vào năm 1875 và lúc đầu được đặt theo tên của Sa hoàng Alexander II, trước khi chuyển sang tên nhà thơ người Ukraine Taras Shevchenko vào những năm 1950.

Có một tượng đài của Shevchenko ở lối vào, cũng như một tượng đài của Sa hoàng Alexander II đã được khôi phục từ thời Liên Xô.

15. Hầm mộ Odessa

Hầm mộ OdessaNguồn: rtem / màn trập
Hầm mộ Odessa

Hầm mộ Odessa ở Làng Nerubayskoye là một mê cung rộng lớn bên dưới thành phố (và khu vực xung quanh).

Hầm mộ dài nhất thế giới.

Chuyến tham quan có hướng dẫn là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về mục đích sử dụng chúng (liên quan đến những tên cướp, buôn lậu và lẩn trốn trong Thế chiến thứ hai).

Viết một bình luận