15 hồ sâu nhất thế giới

admin

Hồ có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi; ở vùng núi, lưu vực, vùng băng tan và vùng rạn nứt. Chúng được hình thành do sự chuyển động của sông băng, lở đất, xây đập băng, hố sụt và phun trào núi lửa. Tùy thuộc vào vị trí chính xác của chúng, các hồ có thể tích, diện tích và độ sâu khác nhau.

Nếu bạn từng thắc mắc hồ nào sâu nhất thì đây là 15 hồ sâu nhất thế giới.

1. Hồ Baikal; Nga

Hồ Baikal, NgaNguồn: Nhiếp ảnh Hollyrik / màn trập
Hồ Baikal

Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này là hồ sâu nhất thế giới, ở độ sâu 1.642 mét. Hồ Baikal cũng có tuổi đời khoảng 25 triệu năm, khiến nó trở thành hồ lâu đời nhất thế giới.

Hồ được hình thành bởi một thung lũng tách giãn cổ xưa và chứa 20% tổng lượng nước ngọt chưa đóng băng trên hành tinh; nhiều hơn lượng nước của năm Hồ Lớn ở Bắc Mỹ. Nó cũng được coi là một trong những hồ nước trong nhất trên thế giới.

Hồ Baikal là nơi sinh sống của 60 loài cá bản địa, quần thể hải cẩu nước ngọt, 236 loài chim và rất nhiều loài động vật khác. Trên thực tế, ngoài việc là nhà của khoảng 2.500 loài động vật, hồ còn có hơn 1.000 loài thực vật.

2. Hồ Tanganyika; Tanzania, Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi và Zambia

Hồ TanganyikaNguồn: Robin Nieuwenkamp / màn trập
Hồ Tanganyika

Hồ Lớn Châu Phi này không chỉ là hồ nước ngọt dài nhất thế giới mà còn là hồ sâu thứ hai thế giới với độ sâu 1.470 mét. Nếu điều đó vẫn chưa đủ thì hồ Tanganyika là hồ lâu đời thứ hai trên thế giới sau hồ Baikal.

Hồ chứa 18% lượng nước ngọt của thế giới và là nơi sinh sống của các loài cá mòi, bọt biển và sứa. Ngoài ra, có khoảng 250 loài cichlid trong hồ, 98% trong số đó là loài đặc hữu.

Hồ Tanganyika có thể được tìm thấy ở Rạn nứt Albertine ở Trung Phi, được bao quanh bởi các ngọn núi và thung lũng. Cá của hồ nuôi sống khoảng 10 triệu người sống trong lưu vực của nó, với cá đến từ khoảng 800 ngư trường quanh bờ biển dài 1.828 km của hồ.

3. Biển Caspi; Iran, Nga, Turkmenistan, Kazakhstan và Azerbaijan

Biển Caspian, Baku, AzerbaijanNguồn: Elena Odareeva / màn trập
Biển Caspian, Baku, Azerbaijan

Với độ cao 1.025 mét, Biển Caspian là hồ sâu thứ ba trên thế giới, chứa khoảng 78.200 km khối nước. Hồ là tàn tích của Biển Paratethys cổ đại và nằm trong đất liền khoảng 5,5 triệu năm trước.

Mặc dù được gọi là biển nhưng hồ Caspian thực chất là một hồ lấy 80% lượng nước từ sông Volga. Nó nằm trong vùng trũng Caspian ở độ sâu khoảng 92 mét dưới mực nước biển, giáp với 5 quốc gia khác nhau.

Cá tầm Beluga nổi tiếng cư trú ở đây, cũng như năm loài cá cổ xưa khác và nhiều loài cá khác. Hồ cũng là nơi sinh sống của loài hải cẩu Caspian đặc hữu, rùa Caspian và cá voi tấm sừng hàm.

4. Hồ Vostok; Nam Cực

Hồ VostokNguồn: NASA/Người dùng:Muriel Gottrop/Người dùng:Ningyou / Wikimedia
Hồ Vostok

Hồ dưới băng này là hồ lớn nhất ở Nam Cực cũng như là hồ sâu thứ tư trên thế giới. Nó nằm bên dưới Trạm Vostok của Nga ở Nam Cực Lạnh ở mức -500 mét dưới mực nước biển.

Hồ Vostok thực sự nằm dưới dải băng trung tâm Đông Nam Cực ở độ sâu khoảng 4.000 mét dưới bề mặt băng. Độ sâu trung bình của nó là 432 mét và chứa khoảng 5.400 km3 nước ngọt.

Hồ được cho là có niên đại lên tới 25 triệu năm tuổi, mặc dù mãi đến năm 2012 nó mới được phát hiện. Nó bị bao phủ bởi một tảng băng, dẫn đến nồng độ khí cao.

5. Hồ O’Higgins/San Martín; Chilê & Argentina

Hồ O'HigginsNguồn: Christian Peters / màn trập
Hồ O’Higgins

Hồ có hai tên nằm ở vùng Patagonia của Nam Mỹ ở độ cao 250 mét. Nó được gọi là Hồ O’Higgins ở Chile và Hồ San Martín ở Argentina, và ở độ sâu 836 mét là hồ sâu nhất ở Châu Mỹ.

Hồ nằm gần sông băng O’Higgins và được bao quanh bởi những ngọn núi trải dài, tạo nên một khung cảnh khá đẹp. Kết quả là nó có màu xanh nhạt như sữa do bột đá có trong nước.

Du khách có thể đến thăm hồ từ El Chaltén ở Argentina hoặc Villa O’Higgins ở Chile. Ngoài ra còn có một chiếc thuyền đi quanh hồ ở phía Chile.

6. Hồ Malawi; Malawi, Mozambique & Tanzania

Hồ MalawiNguồn: Scott Biales / màn trập
Hồ Malawi

Là hồ sâu thứ hai ở Châu Phi, Hồ Malawi là hồ sâu thứ sáu trên thế giới, ở độ sâu 706 mét. Hồ Lớn Châu Phi trải rộng trên ba quốc gia và mặc dù có tên chính thức là Hồ Malawi nhưng nó còn được gọi là Hồ Nyasa và Lago Niassa.

Phần hồ nằm trong Mozambique đã được Chính phủ Mozambique tuyên bố là khu bảo tồn, trong khi phần tận cùng phía nam của hồ là một phần của Công viên Quốc gia Hồ Malawi. Hồ phân chia có thể được tìm thấy trong hệ thống Rift Đông Phi.

Hồ Malawi là một hồ cổ được ước tính có niên đại từ 1-2 triệu năm tuổi. Đó là một hồ nước cực kỳ trong xanh, với tầm nhìn lên tới 20 mét vào một ngày đẹp trời.

7. Issyk-Kul; Kyrgyzstan

Hồ Issyk-KulNguồn: Pikoso.kz/Shutterstock
Hồ Issyk-Kul

Bạn có thể tìm thấy Issyk-Kul ở dãy núi Tian Shan ở độ cao 1.607 mét ở phía đông Kyrgyzstan. Đây là hồ nước mặn lớn thứ hai thế giới, hồ trên núi lớn thứ hai và ở độ sâu 668 mét, là hồ sâu thứ bảy trên thế giới.

Issyk-Kul được bao quanh bởi những ngọn núi, mặc dù bản thân hồ không bao giờ đóng băng. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của đất nước cũng như là khu Ramsar vì tính đa dạng sinh học quan trọng của nó.

Hồ là nơi sinh sống của nhiều loài cá đặc hữu, trong đó có 4 loài đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ngoài ra còn có một số cảnh quan thiên nhiên độc đáo và các loài chim nước, khiến nơi đây trở thành một hồ nước nên nằm trong danh sách những địa điểm nên ghé thăm trong đời bạn.

8. Hồ Đại Nô; Canada

Hồ nô lệ lớnNguồn: Sean Xu / màn trập
Hồ nô lệ lớn

Hồ Great Slave là hồ sâu nhất ở Bắc Mỹ, đồng thời là hồ lớn thứ mười trên thế giới và sâu thứ tám. Thủ đô Yellowknife của Lãnh thổ Tây Bắc nằm ở phía bắc của hồ, trong khi Công viên Quốc gia Wood Buffalo nằm ngay phía nam hồ.

Có hơn 25 con sông chảy vào hồ, bao gồm sông Hay, Slave Rover và sông Taltstan, là các nhánh chính của hồ. Ngoài ra còn có một con đường băng trên hồ nối Yellowknife với thị trấn Dettah.

Có bằng chứng cho thấy bờ hồ sâu 614 mét đã là nơi sinh sống của người dân bản địa từ khoảng 8.000 năm trước. Trên thực tế, nó có cùng tên với những người nô lệ của các quốc gia đầu tiên.

9. Hồ miệng núi lửa; Hoa Kỳ

Công viên quốc gia hồ miệng núi lửaNguồn: Zhukova Valentyna / màn trập
Công viên quốc gia hồ miệng núi lửa

Hồ miệng núi lửa trên thực tế là một hồ miệng núi lửa được hình thành do sự sụp đổ của núi Mazama hơn 7.500 năm trước. Hồ là một trong những điểm thu hút lớn nhất của Công viên Quốc gia Hồ Crater của bang Oregon nhờ làn nước trong xanh tuyệt đẹp và khung cảnh xung quanh tuyệt đẹp.

Với độ cao 594 mét, Hồ Crater là hồ sâu nhất ở Mỹ và sâu thứ chín trên hành tinh. Không có con sông nào chảy vào hồ, thay vào đó nó được lấp đầy bởi mưa và tuyết rơi.

Có hai hòn đảo trong hồ; Đảo pháp sư và con tàu ma. Đảo Wizard là một hình nón núi lửa cao 230 mét so với mặt nước, trong khi Phantom Ship là một khối đá tự nhiên.

10. Hồ Matano; Indonesia

Hồ MatanoNguồn: Putu Artana / màn trập
Hồ Matano

Hồ tự nhiên này nằm ở Nam Sulawesi trên bán đảo phía nam Sulawesi ở độ cao 382 mét. Hồ sâu 590 mét là hồ sâu thứ mười trên thế giới và sâu nhất ở Indonesia.

Hồ Matano thuộc sở hữu của một trong những mỏ niken lớn nhất thế giới; Công ty TNHH Vale Canada. Tuy nhiên, nước đặc biệt trong và có tầm nhìn tuyệt vời.

Hàng năm khách du lịch đổ về hồ để thưởng thức Lễ hội hồ Matano. Đây cũng là nơi tuyệt vời để chèo thuyền, câu cá, bơi lội và thậm chí lặn.

11. Hồ General Carrera; Argentina & Chilê

Hồ General CarreraNguồn: Alberto Loyo / màn trập
Hồ General Carrera

Còn được gọi là Hồ Buenos Aires, hồ sâu thứ 11 trên thế giới nằm ở Patagonia và được bao quanh bởi dãy núi Andes. Đó là một hồ băng chảy ra Thái Bình Dương.

Hồ cực kỳ đẹp nhờ cảnh quan xung quanh cũng như sự hình thành địa chất riêng. Trên thực tế, đây là nơi có những thành tạo bất thường được hình thành bởi sóng khoảng 6.200 năm trước.

Có một số khu định cư quanh hồ ở cả phía Chile và Argentina được sử dụng làm cửa ngõ. Một chiếc phà chạy giữa Puerto Ingeniero Ibáñez và Chile Chico ở phía Chile, nối hai bên phía bắc và phía nam của hồ.

12. Hornindalsvatnet; Na Uy

HornindalsvatnetNguồn: Doin/Shutterstock
Hornindalsvatnet

Hornindalsvatnet không chỉ là hồ sâu nhất ở Na Uy mà còn ở khắp châu Âu! Mặc dù nó khá sâu ở độ sâu 514 mét nhưng diện tích bề mặt của nó chỉ là 51 km2.

Có bốn ngôi làng duyên dáng dọc theo bờ hồ và tuyến đường cao tốc E39 của Châu Âu ở gần đó. Nó chảy ra sông Eidselva, sau đó chảy vào Eidsjorden.

Hàng năm vào tháng 7, hồ là nơi diễn ra cuộc thi Hornindalsvatnet Marathon, với các vận động viên chạy xuất phát từ phía bắc của hồ và đi vòng quanh hồ. Nếu bạn là một vận động viên marathon thì đây là cuộc đua không thể bỏ lỡ.

13. Hồ Toba; Indonesia

Hồ Toba, IndonesiaNguồn: Katesalin Pagkaihang / màn trập
Hồ Toba

Hồ tự nhiên rộng lớn này nằm trong miệng núi lửa giám sát ở Bắc Sumatra ở độ cao bề mặt hơn 900 mét so với mực nước biển. Đây là hồ lớn nhất ở Indonesia, hồ núi lửa lớn nhất thế giới và là hồ sâu thứ 13 trên thế giới.

Địa điểm Hồ Toba là kết quả của một vụ phun trào siêu núi lửa lớn xảy ra từ 69.000 đến 77.000 năm trước. Rõ ràng đây là vụ phun trào lớn nhất trên Trái đất trong 25 triệu năm qua!

Hồ Toba là nơi sinh sống của người Batak có những ngôi làng quanh bờ hồ. Khách du lịch đến thăm hồ để tìm hiểu về văn hóa của người dân, xem các địa điểm quan trọng của Batak và tất nhiên là phải kinh ngạc trước chính hồ nước.

14. Karakul; Tajikistan

Hồ KarakulNguồn: NOWAK LUKASZ / màn trập
Hồ Karakul

Karakul là một hồ nước sâu 230 mét nằm ngay bên trong một miệng hố va chạm ở Dãy núi Pamir. Hồ là một phần của Vườn quốc gia Tajik và là Vùng chim quan trọng.

Một số loài chim sống quanh hồ bao gồm kền kền Himalaya, gà gô Tây Tạng, chim sẻ tuyết cánh trắng, ngỗng đầu sọc và chim hồng tước lớn người da trắng. Các hòn đảo trong hồ là nơi phần lớn các loài chim nước làm tổ và nghỉ ngơi.

Phần lớn diện tích xung quanh hồ được sử dụng để chăn thả gia súc, mặc dù hồ nằm ở độ cao 3.900 mét so với mực nước biển. Đây là một trong những hồ cao nhất thế giới và vào năm 2014 đã đăng cai tổ chức Cuộc đua thuyền trên Mái nhà Thế giới, khiến nó trở thành cuộc đua thuyền buồm cao nhất thế giới.

15. Hồ Sarez; Tajikistan

Hồ SarezNguồn: Nodir Tursunzade / màn trập
Hồ Sarez

Hồ Sarez được tạo ra bởi trận động đất Sarez năm 1911 cũng hình thành nên Đập Usoi. Hồ nằm ở độ cao 3.263 mét và sâu 202 mét, khiến nó trở thành hồ sâu thứ 15 trên thế giới.

Hồ nằm trên dãy núi Pamir và có dung tích khoảng 16 km khối. Điều đáng ngạc nhiên là nước không chảy qua đỉnh đập và chảy vào Hồ Shadau nhỏ hơn.

Đây là hình thành tự nhiên lớn nhất của Tajikistan và phong cảnh của nó không có gì đáng kinh ngạc. Bạn sẽ cần giấy phép và hướng dẫn viên địa phương để tham quan hồ, mặc dù những điều này đủ dễ dàng để thông qua một đại lý du lịch có uy tín.

Viết một bình luận