15 điều nên làm nhất ở Limousin (Pháp)

admin

Limousin là một vùng nông thôn của Pháp, nổi tiếng là đất và hơi gồ ghề ở các cạnh.

Không có nhiều lâu đài và khu vườn tinh tế ở vùng này của đất nước; thay vào đó, sức hấp dẫn của Limousin nằm ở sự hoang dã, những pháo đài đổ nát, những đồng cỏ xanh và những ngôi làng cổ tuyệt đẹp.

Cảnh quan được bao phủ bởi rừng bạch dương tươi mát, tự hào với hàng nghìn dòng suối, làn nước trong vắt, tinh khiết là một trong những tài sản kinh tế chính của khu vực.

Các khu vực khác nhau trong khu vực được biết đến với nghề thủ công thủ công, cho dù đó là nghề làm đá phiến, dệt thảm ở Aubusson hay làm đồ sứ ở Limoges.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Limousin:

1. Oradour-sur-Glane cũ, Haute-Vienne

Oradour-sur-Glane cổ, Haute-VienneNguồn: Ivo Antonie de Rooij / màn trập
Oradour-sur-Glane cổ, Haute-Vienne

Vừa đáng sợ vừa cảm động sâu sắc, Old Oradour-Sur-Glane là tàn tích và đống đổ nát của một ngôi làng bị SS tàn sát vào ngày 10 tháng 6 năm 1944. 642 đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng, và sau chiến tranh, Charles de Gaulle đã ra lệnh rằng những gì còn lại của ngôi làng sẽ không bị ảnh hưởng.

Và thế là nó nằm yên, bị đóng băng theo thời gian, với những tài sản như vỏ chiếc Peugeot 202 của bác sĩ địa phương vẫn còn nguyên và rỉ sét dần dần.

Đây là nơi bị chiến tranh tàn phá duy nhất ở Pháp được giữ theo cách này.

2. Tours de Merle, Saint-Geniez-ô-Merle

Tours de Merle, Saint-Geniez-ô-MerleNguồn: Richard Semik / màn trập
Tours de Merle, Saint-Geniez-ô-Merle

Bên sườn một thung lũng dốc về phía nam Corrèze là một khung cảnh gần như không có thật, nó giống đến mức giống một cái gì đó trong truyện cổ tích.

Tập hợp các tòa tháp này thuộc về những ngôi nhà kiên cố thời Trung cổ được xây dựng để kiểm soát việc vượt sông, nhưng sau khi việc vượt sông được xây dựng ở một nơi dễ tiếp cận hơn vào những năm 1500, những công trình kiến ​​trúc này đã trở thành đống đổ nát.

Một số phần bị giới hạn do tình trạng mục nát, nhưng các tòa tháp có thể tiếp cận được một cách đáng kinh ngạc và bạn có thể thoải mái xem những gì mình có thể tìm thấy.

Bên dưới khu vực kiên cố là tàn tích của ngôi làng cổ và cây cầu đá, một địa điểm mang phong cách giả tưởng cho chuyến dã ngoại gia đình!

3. Nhà thờ Limoges

Nhà thờ LimogesNguồn: Ikov Filimonov / màn trập
Nhà thờ Limoges

Không thể bỏ qua trong khu phố cổ của Limoges là tháp chuông theo phong cách La Mã của nhà thờ thế kỷ 13 của thành phố.

Tòa tháp này vẫn tách biệt với phần còn lại của cấu trúc cho đến năm 1888, vì vậy bạn có thể nói rằng nó chưa được hoàn thành cho đến thế kỷ 19, mặc dù là tòa nhà tôn giáo theo phong cách gothic đồng nhất duy nhất ở Limousin.

Hai điều bạn không thể bỏ qua là bức bình phong được chạm khắc ở phía tây của gian giữa và các tác phẩm điêu khắc trên lăng mộ của giám mục Jean de Langeac thế kỷ 16.

Khi bạn ra ngoài chớp mắt dưới ánh nắng mặt trời, hãy dành một chút thời gian trong khu vườn của nhà thờ, nơi có một khu vườn với những cây cảnh, đài phun nước và bãi cỏ được chăm sóc tỉ mỉ điển hình.

Nhà thờ cũng đang trên đà phát triển nên có những bức tranh toàn cảnh đẹp về thành phố từ những khu vườn này.

4. Abbaye de Moutier-d’Ahun

Abbaye de Moutier-d'AhunNguồn: RIRF Stock / Shutterstock
Abbaye de Moutier-d’Ahun

Tu viện gothic nhỏ bé yên bình như bạn mong đợi, nhưng lý do chính để bạn ghé qua là để chiêm ngưỡng bộ sưu tập các tác phẩm chạm khắc gỗ do các tu sĩ trong thế kỷ 17 ủy quyền.

Đây là những tuyệt tác của nghề thủ công và bao gồm một tấm bình phong, bàn thờ với các cột xoắn, 26 gian hàng của dàn hợp xướng và các cửa ở hai bên của dàn hợp xướng.

Vào thế kỷ 18, tất cả chúng đều được sơn màu trắng vì lý do chính đáng, nhưng dần dần được khôi phục lại hình dáng ban đầu từ những năm 1890 đến những năm 1960.

Ngoài ra, hãy dành chút thời gian để ngắm nhìn cây cầu La Mã trong làng và cột mốc La Mã ngay bên ngoài tu viện.

5. Kênh des Moines, Aubazines

Kênh des Moines, AubazinesNguồn: D. Haan / Shutterstock
Kênh des Moines, Aubazines

Limousin là giấc mơ của những người đi bộ đường dài. Trên thực tế, toàn bộ khu vực là đồi núi nhưng các đỉnh núi ẩn mình trong rừng gỗ cứng lại dễ leo lên hơn so với Chaîne des Puys chẳng hạn.

Ở nhiều nơi, bạn có thể kết hợp đi bộ đường dài với chuyến đi khám phá một phần văn hóa lịch sử, chẳng hạn như tại Canal des Moines.

Đây là một công trình kỹ thuật đáng kinh ngạc vì nó được tạo ra vào thế kỷ 12, khi các tu sĩ của Tu viện Aubazine dẫn nước của suối Coiroux dọc theo sườn dốc của thung lũng để tưới tiêu, vệ sinh và cung cấp năng lượng cho các nhà máy của họ.

Nó chạy được 1,5 km, chỉ ở độ cao 10 mét.

Ở một số nơi, họ phải gia cố kênh bằng các tay đỡ, chúng vẫn tiếp tục hỗ trợ cấu trúc cho đến ngày nay.

6. Château de Châlucet, Saint-Jean-Ligoure

Château de Châlucet, Saint-Jean-LigoureNguồn: Nouhailler / Flickr | CC BY-SA
Château de Châlucet, Saint-Jean-Ligoure

Tàn tích trang nghiêm của lâu đài này nằm ở một vị trí hấp dẫn, nằm trên khu rừng ở ngã ba sông Briance và Ligoure.

Không có gì trang trí về cấu trúc này; Château de Châlucet là biểu tượng đáng sợ của quyền lực phong kiến ​​được xây dựng vào những năm 1300, nhưng đã bị lục soát trong Chiến tranh Tôn giáo Pháp vào thế kỷ 16 vì chứa chấp những người Huguenot phản kháng.

Đây là một chuyến tham quan khác mà bạn có thể kết hợp với chuyến đi dạo giữa thiên nhiên, vì nó nằm trên một vách đá trên đỉnh một ngọn đồi khá dốc.

Tháp canh, được gọi là Tour Jeanette, có niên đại từ những năm 1100 hầu như vẫn còn nguyên vẹn, với bệ ở phía trên giúp bạn có tầm nhìn hoàn hảo ra lâu đài bên dưới.

7. Les Pierres Jaumâtres, Toulx-Sainte-Croix

Les Pierres Jaumâtres, Toulx-Sainte-CroixNguồn: Félix Potuit / Wikimedia | Phạm vi công cộng
Les Pierres Jaumâtres, Toulx-Sainte-Croix

Một cột mốc khác đáng khen thưởng cho những người nỗ lực hết mình là đỉnh Mont Barlot ở Toulx-Sainte-Croix.

Ở độ cao gần 600 mét là một tập hợp các tảng đá granit được hình thành trong thời kỳ băng hà cuối cùng và bị phong hóa thành hình dạng tròn giống như nấm.

Những hình thức khác thường đến mức các truyền thuyết địa phương đã tạo ra chúng để giải thích chúng và chúng được đặt những cái tên như le Grenouille (Con ếch) và le Berceau du Diable (Cái nôi của quỷ). Bất chấp khung cảnh thế giới khác chào đón bạn ở trên đỉnh, không có quá nhiều người leo lên và bạn sẽ thường mang theo những viên đá cho riêng mình.

8. Nhà máy chưng cất Denoix, Brive-la-Gaillard

Nhà máy chưng cất Denoix, Brive-la-GaillardNguồn: Hacheme 26 / Flickr | CC BY-ND
Nhà máy chưng cất Denoix, Brive-la-Gaillard

Tại nhà máy chưng cất này, bạn có thể đánh giá cao tất cả các hương vị thủ công có trong rượu mùi và rượu khai vị của Denoix.

Nhà máy đã được truyền lại cho gia đình Denoix từ năm 1839 và sử dụng các phương pháp không thay đổi quá nhiều trong suốt thời gian đó.

Mười ba loại đồ uống khác nhau được sản xuất ở đây, bao gồm cả loại rượu mùi óc chó phổ biến nhất, được làm bằng quả óc chó xanh được trồng tại địa phương và được nghiền thành từng mẻ lớn vào mỗi mùa hè.

Được dẫn dắt bởi một thành viên của gia đình Denoix, bạn có thể thấy quả óc chó được ngâm như thế nào và xem những thùng gỗ sồi nơi rượu mùi trưởng thành trong 5 năm.

Đồng thời, bạn sẽ hiểu rõ hơn về một truyền thống lâu đời và tiếp nối nó bằng một buổi nếm thử miễn phí!

9. Les Pans de Travassac, Donzenac

Nếu không có những chiếc hố như thế này, vùng Limousin và nước Pháp nói chung sẽ có một diện mạo rất khác.

Les Pans de Travassac là một mỏ đá phiến cũ hiện được mở cửa như một bảo tàng sống.

Bối cảnh là một phần quan trọng của sự hấp dẫn, nơi những vách đá nhân tạo rơi xuống 100 mét và bạn có thể đi qua các khe núi dọc theo hệ thống đường đi và cầu thang trên cao, đồng thời tìm hiểu xem đá phiến đã bị bong ra khỏi những bức tường này như thế nào.

Ngoài ra còn có các màn trình diễn của các nghệ nhân, gọt đá thành những tấm nhỏ bằng tay một cách dễ dàng như chuyên gia.

10. Bảo tàng Quốc gia Adrien Dubouché, Limoges

Bảo tàng Quốc gia Adrien DubouchéNguồn: Kiwi Mikex / Flickr | CC BY-ND
Bảo tàng Quốc gia Adrien Dubouché

Limoges nổi tiếng với đồ sứ trắng, vì vậy thật đúng đắn khi được chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ gốm công cộng đẹp nhất thế giới tại một trong số ít bảo tàng được quốc hữu hóa nằm bên ngoài Île-de-France.

Chúng bao gồm những sáng tạo sớm nhất của các lò nung địa phương vào năm 1771 cũng như những tác phẩm mới nhất của các thợ thủ công chuyên nghiệp.

Điểm thu hút này được đặt theo tên của một nhà từ thiện địa phương và giám đốc bảo tàng, người đã tặng 4.000 món đồ của riêng mình cho bộ sưu tập.

Điều này cũng không dừng lại ở đồ sứ địa phương, vì có khoảng 18.000 món đồ từ nhiều thời đại và nơi trên thế giới, bao gồm cả La Mã cổ đại, Hy Lạp và Trung Quốc.

11. Vườn thú Reynou, Vigen

Vườn thú Reynou, VigenNguồn: maiwann / Flickr | CC BỞI
Vườn thú Reynou, Vigen

Vườn thú ở Haute-Vienne này có diện tích 600 ha và có hơn 600 loài động vật thuộc 130 loài khác nhau.

Những loài này bao gồm từ loài khỉ đuôi sóc lùn, loài khỉ nhỏ nhất trên thế giới và chỉ nặng 100 gram, cho đến loài hươu cao cổ Rothschild có nguy cơ tuyệt chủng cao, cao gần sáu mét.

Công viên nằm trong khuôn viên lâu đài của gia đình Haviland giàu có và được chia thành các khu vực khác nhau: Hai khu vực dành cho Châu Phi, hai khu vực dành cho Châu Á và một khu vực dành cho Nam Mỹ và Úc.

Tất cả đều được thiết lập để giúp các loài động vật cư xử như thể chúng có thể sống trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Nếu bạn đến đây cùng trẻ nhỏ, hãy dừng chân tại trang trại nhỏ, nơi các bạn nhỏ có thể vuốt ve những chú dê và cho bò, gà và lừa ăn.

12. Loups de Chabrières, Guéret

Loups de Chabrières, GuéretNguồn: AB Photographie / Shutterstock
Loups de Chabrières, Guéret

Con sói xám châu Âu cuối cùng trong rừng Creuse chết vào năm 1937, nhưng sinh vật này gắn liền với văn hóa dân gian của khu vực, đặc biệt là trong trường hợp người Celt coi chúng là những phẩm chất siêu nhiên, có liên quan đến vũ trụ.

Vì vậy, thật hợp lý khi công viên này nên có thiết kế thời tiền La Mã, với các tòa nhà làng bằng gỗ được tái tạo xung quanh các khu chuồng rộng rãi, trong đó có khoảng 50 con sói xám sống bán tự do.

Có một chương trình biểu diễn cho ăn hàng ngày, nơi bạn có thể nhìn thấy những con sói đang gặm nhấm những miếng thịt nhỏ.

Nếu sự tò mò của bạn về loài sói vẫn chưa thỏa mãn thì có một bảo tàng liên quan đến văn hóa dân gian, sinh học và hành vi của sinh vật bí ẩn này.

13. Bảo tàng Tổng thống Jacques Chirac, Sarran

Bảo tàng Tổng thống Jacques ChiracNguồn: Babsy / Wikimedia | CC BY 3.0
Bảo tàng Tổng thống Jacques Chirac

Công bằng mà nói rằng Jacques Chirac không phải là tổng thống được yêu thích nhất của Pháp, nhưng bảo tàng này thu thập các hiện vật khác nhau được các quan chức trên khắp thế giới tặng cho ông từ năm 1995 đến năm 2007 đáng để ghé thăm nếu bạn đến Corrèze.

Bộ sưu tập vĩnh viễn có tới 150 đồ vật, bao gồm các bức tranh quý giá, tác phẩm điêu khắc và quần áo.

Đây chỉ là những gì được trưng bày vì có hơn 5.000 tác phẩm trong kho lưu trữ.

Mỗi món đồ đều có một tấm biển cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử của nó cũng như thời điểm và địa điểm nó được tặng cho Chirac.

Ở đây cũng có những buổi biểu diễn tạm thời, có xu hướng tập trung vào nghệ thuật từ Châu Phi và Châu Á.

14. Lac de Vassivière

Lac de VassivièreNguồn: Astrid Hinderks / màn trập
Lac de Vassivière

Khi sông Maulde bị xây đập vào năm 1950, nó đã tạo ra vùng nước lớn nhất Limousin, một hồ nước rộng 10 km2 được bao bọc bởi rừng bạch dương và sồi.

Vào mùa hè, hoạt động trở nên sôi động và nếu bạn khao khát hoạt động ngoài trời tuyệt vời, bạn có thể dễ dàng dành toàn bộ kỳ nghỉ của mình để đạp xe leo núi, đi bộ đường dài quanh bờ biển hoặc khám phá từng inch bờ biển bằng thuyền kayak.

Ngoài ra còn có năm bãi biển, được nhân viên cứu hộ giám sát vào tháng 7 và tháng 8, nằm cạnh những vùng nước có nhiệt độ từ 20° đến 25°C vào mùa hè.

15. Ẩm thực xe Limousin

creusoisNguồn: ẩm thựcactuelle
creusois

Bây giờ điều đó có vẻ nực cười, nhưng trong nhiều thế kỷ trôi qua, ẩm thực của Limousin, cùng với toàn bộ khu vực, đã bị giới thượng lưu Paris chế giễu là thô thiển và mộc mạc.

Nhiều món ăn mà người ta từng nghĩ là dành riêng cho người nghèo giờ đây được đánh giá cao hơn, như Galétous, bánh kiều mạch ăn kèm với các lớp phủ ngọt hoặc mặn như mật ong hoặc pate.

Mique là bột nấu trong nước dùng và ăn kèm với thịt và rau.

Nguyên liệu cơ bản cũng khó có thể ngon hơn, vì thịt bò và thịt cừu Limousin được coi là một trong những món ngon nhất ở Pháp.

Hãy mua những thứ này cũng như quả óc chó, hạt dẻ, quả mọng và táo hạng nhất tại các chợ địa phương trong khu vực.

Nếu bạn đang ở Creuse, hãy xem liệu bạn có thể tìm thấy nơi nào đó làm bánh creusois thành một loại bánh hạt phỉ điển hình với công thức chỉ một số ít thợ làm bánh chọn lọc mới biết.

Viết một bình luận