15 điều nên làm nhất ở Tivoli (Ý)

admin

Tivoli là một xã thuộc khu vực đô thị lớn hơn của Rome trong vùng Lazio. Mặc dù có diện tích nhỏ và nằm gần thành phố vĩnh cửu, Tivoli thực sự có rất nhiều điểm tham quan và địa điểm tuyệt vời và là một nơi tuyệt vời để ghé thăm. Xã này được thành lập từ thời La Mã và là một khu định cư quan trọng dưới thời trị vì của Hoàng đế Hadrian do vị trí chiến lược của nó trên Sông Aniene. Trong thời Trung Cổ, Tivoli nằm dưới sự kiểm soát của các Lãnh thổ Giáo hoàng và được củng cố bằng mạng lưới phòng thủ và tường thành. Vào thời kỳ Phục hưng, Villa d’Este tráng lệ được xây dựng và xã tiếp tục thịnh vượng. Ngày nay, Tivoli có nền kinh tế dựa vào các mỏ đá travertine và du lịch.

Về mặt hấp dẫn, Tivoli có nhiều công trình kiến ​​trúc lịch sử tuyệt vời như Rocca Pia, Villa d’Este và Nhà thờ San Lorenzo. Hơn nữa, xã còn được hưởng lợi từ hàng loạt thác nước tráng lệ, Nhà hát vòng tròn La Mã cổ đại và hàng loạt nhà hàng và quán bar chất lượng cao. Do nằm gần Rome, Tivoli là địa điểm tuyệt vời để thực hiện chuyến đi trong ngày hoặc được sử dụng làm căn cứ để khám phá Lazio.

Chúng ta hãy nhìn vào những điều tốt nhất để làm ở Tivoli:

1. Biệt thự Adriana

Biệt thự AdrianaNguồn: Marco Rubino / màn trập
Biệt thự Adriana

Nhiều người không biết, nhưng ở ngay phía tây của Tivoli, bạn có thể tìm thấy một khu phức hợp rộng lớn được tạo ra cho Hoàng đế La Mã Hadrian.

Có diện tích 120 ha, khu phức hợp tráng lệ này chứa vô số công trình kiến ​​trúc được bảo tồn tốt và mang đến cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về La Mã cổ đại.

Hoàng đế đã sử dụng biệt thự này làm nơi nghỉ dưỡng khỏi Rome vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên và Tivoli được chọn do phong cảnh đẹp như tranh vẽ của nó.

Ngày nay bạn có thể tìm thấy nhiều tòa nhà đẹp vẫn còn tồn tại như Grandi Terme, Quadriportico, Teatro Marittimo và Piazza d’Oro.

Hơn nữa, còn có rất nhiều đồ tạo tác từ địa điểm này như đồ khảm, đồ gốm và gốm sứ.

Khi đến thăm Tivoli, việc ghé thăm Villa Adriana là điều không thể bỏ qua!

2. Vườn biệt thự d’Este

Vườn biệt thự d'EsteNguồn: Marco Rubino / màn trập
Biệt thự D’Este Gardens

Những khu vườn này có thể được biết đến nhiều nhất ở Ý và đại diện cho đỉnh cao của thiết kế sân vườn cảnh quan của Ý.

Nằm ở phía tây của trung tâm thị trấn gần Duomo, các khu vườn rất rộng và bạn có thể dễ dàng dành hàng giờ để khám phá nhiều khu vực khác nhau.

Trong khu vườn, bạn có thể tìm thấy một số đài phun nước tuyệt đẹp bao gồm Fontana di Nettuno hoành tráng, Fontana di Tivoli và Le Centro Fontane – mỗi đài phun nước đều được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc và trang trí công phu.

Ngoài ra còn có một loạt các khu vườn cảnh với đầy cây cối, cây xanh.

Đây là một nơi thực sự kỳ diệu để đi bộ và kết hợp với Cung điện Villa d’Este, là một trong những địa điểm hàng đầu ở Tivoli.

3. Cung điện Villa d’Este

Cung điện Villa d'EsteNguồn: Marco Rubino / màn trập
Cung điện Villa d’Este

Villa d’Este được tạo ra vào thế kỷ 16 dưới sự chỉ đạo của Hồng y Ippolito d’Este.

Do vị trí của nó, biệt thự có tầm nhìn tuyệt vời ra cảnh quan xung quanh và Vườn Villa d’Este tuyệt đẹp.

Trong chính biệt thự, bạn có thể tìm thấy một số phòng khác nhau đã được khôi phục và bảo trì trong tình trạng ban đầu.

Các chi tiết và trang trí được tìm thấy trong những căn phòng này thật ngoạn mục.

Các phòng đáng chú ý bao gồm Hội trường săn lùng, Hội trường vinh quang, Hội trường Nô-ê và Hội trường Tribune đầu tiên.

Mỗi phòng đều được bao phủ bởi những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và khi đi qua từng sảnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô số câu chuyện và truyền thuyết khác nhau cũng như được mô tả rất chi tiết và đầy màu sắc.

4. Via delle Cascatelle

Thác TivoliNguồn: siete_vidas / Shutterstock
Thác Tivoli

Lối đi này đi qua một số công viên tuyệt đẹp và cho phép du khách ngắm nhìn những thác nước tráng lệ đổ xuống phía bắc Tivoli.

Nếu bạn đi bộ từ Villa Gregoriana và về phía Via Quintilio Varo, bạn có thể nhìn thấy thác nước và thị trấn Tivoli.

Con đường uốn lượn xuyên qua một số khu rừng xinh đẹp và là một nơi thú vị để đi bộ khi thời tiết đẹp.

Nếu bạn muốn ngắm thác nước từ trên đỉnh, có một con đường nhỏ từ Via Quintilio Varo – con đường này dẫn đến rìa thác và từ đây bạn có thể nhìn thấy thác nước và nghe thấy tiếng nước ầm ầm.

5. Rocca Pia

Rocca Pia, TivoliNguồn: Emily Marie Wilson / màn trập
Rocca Pia

Rocca Pia là một pháo đài thời trung cổ được xây dựng vào thế kỷ 15.

Công trình kiến ​​trúc tuyệt đẹp này được xây dựng trong cuộc xung đột giữa Guelph và Ghibellines và được xây dựng để tăng cường khả năng phòng thủ của Tivoli.

Điều làm cho công trình kiến ​​trúc này trở nên hấp dẫn là thiết kế đối xứng tuyệt vời và thực tế là nó vẫn ở trong tình trạng tốt dù đã hơn 500 năm tuổi.

Bốn tháp canh có hình chóp bao quanh khu canh giữ, các tháp và thành lũy đều có thiết kế hình vòm.

Mặc dù không được phép vào bên trong Rocca Pia nhưng đây vẫn là một tòa nhà quan trọng ở trung tâm Tivoli.

6. Nhà thờ Tivoli

Nhà thờ TivoliNguồn: Luca Lorenzelli / màn trập
Nhà thờ Tivoli

Nhà thờ Tivoli là tòa nhà tôn giáo chính trong thị trấn và còn được gọi là Duomo của San Lorenzo Martire.

Công trình kiến ​​trúc hiện nay ở Tivoli được xây dựng vào thế kỷ 12 theo phong cách La Mã.

Mặc dù bên ngoài khá đơn giản nhưng nơi đây có một tháp chuông lớn và những bức tường quét vôi trắng có nhiều dòng chữ khác nhau.

Tuy nhiên, bên trong nhà thờ lại là một câu chuyện khác – lối đi chính có một số đồ trang trí vô cùng ấn tượng trên trần nhà, mái vòm và bàn thờ chính.

Xuyên suốt bên trong, bạn có thể thấy vô số bức tranh và bích họa khác nhau, và thực tế mọi phần của tòa nhà đều có một số trang trí trang trí công phu.

7. Biệt thự Gregoriana

Biệt thự GregorianaNguồn: Sopotnicki / màn trập
Biệt thự Gregoriana

Khu phức hợp lãng mạn này nép mình trong thung lũng Sông Aniene và là nơi tuyệt vời để đi bộ ở phía đông của Tivoli.

Được ủy quyền bởi Giáo hoàng Gregory XVI vào thế kỷ 19, biệt thự có một loạt khu vườn, hang động và lối đi xinh đẹp uốn lượn qua cảnh quan.

Các đặc điểm đáng chú ý bao gồm Hang động Siren, Hang động Neptune và tất nhiên là Grande Cascata – bạn có thể nhìn thấy thác nước này từ biệt thự trong tất cả vinh quang của nó và những lối đi nhân tạo dẫn dòng chảy của nó.

Khi đến thăm Tivoli, hãy cân nhắc dành thời gian khám phá biệt thự này và khu vực thiên nhiên xung quanh.

8. Chiesa di Sant’Andrea

Chiesa di Sant'AndreaNguồn: Giada Giuliani / Facebook
Chiesa di Sant’Andrea

Nhà thờ tinh tế này thường bị bỏ qua vì nhà thờ Tivoli tuy nhiên nó có một số trang trí tuyệt vời theo đúng nghĩa của nó và là một viên ngọc ẩn thực sự.

Nếu bạn đi từ Via Ponte Gregoriano về phía Via dei Sosii, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy nhà thờ trên Via Sant Andrea.

Bên ngoài khá ấn tượng và có một số bức tượng bằng đá cẩm thạch và dòng chữ Latinh nhưng điều thú vị thực sự nằm ở bên trong.

Khi bước vào nhà thờ, bạn sẽ không mong đợi lối trang trí sang trọng như vậy – trần nhà đặc biệt thú vị vì nó có thiết kế hình bàn cờ với nhiều phù điêu bằng vàng.

Hơn nữa, các cột đá cẩm thạch ở lối đi chính có hoa văn xoáy tuyệt đẹp và bàn thờ chính được tô điểm bằng những bức bích họa đầy màu sắc – đừng bỏ lỡ kho báu ít được biết đến này!

9. Nhịp độ Vesta

Nhịp độ VestaNguồn: Luca Lorenzelli / màn trập
Nhịp độ Vesta

Đền Vesta có vị trí thống trị ở nhánh phía tây của thung lũng Aniene và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Villa Gregoriano và thác nước Tivoli.

Hai ngôi đền thực sự nằm gần nhau – Tempio di Vesta và Đền Sibilla; cả hai đều là tàn tích của quá khứ La Mã của thành phố.

Đền Vesta có thiết kế hình tròn đẹp mắt với nhiều cột lớn, trong khi Đền Sibilla hiện có cấu trúc hình vuông đơn giản.

Vào ban đêm các cột được thắp sáng và hiệu ứng rất ấn tượng.

Thậm chí còn có một nhà hàng bên cạnh Tempio di Vesta, nơi cung cấp chỗ ngồi ngoài trời bên cạnh công trình kiến ​​trúc tráng lệ này.

10. Nhà hát vòng tròn Bleso

Nhà hát vòng tròn BlesoNguồn: Gladiatoredellenevi / Shutterstock
Nhà hát vòng tròn Bleso

Như đã đề cập trước đó, Tivoli có lịch sử cổ xưa kéo dài từ thời La Mã – Hoàng đế Hadrian từng sống ở đây.

Nhiều công trình kiến ​​trúc vẫn còn tồn tại từ thời kỳ này và một trong những di tích đó là Nhà hát vòng tròn La Mã.

Tòa nhà tuyệt vời này mới chỉ được mở cửa trở lại cho công chúng gần đây nhưng giờ đây du khách có thể đi bộ qua những tàn tích còn sót lại và xem những gì nổi bật của nhà hát từng huy hoàng này.

Nằm ở vị trí thuận tiện cạnh Rocca Pia và Piazza Giuseppe Garibaldi, bạn có thể dễ dàng đến Nhà hát vòng tròn và là nơi tuyệt vời để tham quan khi đi bộ qua trung tâm Tivoli – bạn vẫn có thể nhìn thấy hình bầu dục ban đầu của tòa nhà cùng với một số cột và những bức tường.

11. Quảng trường Giuseppe Garibaldi

Quảng trường Giuseppe Garibaldi, TivoliNguồn: serato / màn trập
Quảng trường Giuseppe Garibaldi

Ở phần phía nam của trung tâm thị trấn Tivoli, bạn có thể tìm thấy Quảng trường Giuseppe Garibaldi rộng lớn.

Quảng trường này là điểm trung tâm của thị trấn và có một số kiến ​​trúc đẹp bao gồm Nhà thờ Santa Maria Maggiore và một mái vòm điêu khắc lớn theo chủ nghĩa hiện đại trải dài hai hồ bơi ở trung tâm Quảng trường.

Hơn nữa, ở cuối phía nam của quảng trường, bạn có thể tìm thấy một khu vườn xinh đẹp và Panoramica Di Tivoli – điểm ngắm cảnh này nhìn ra vùng nông thôn xung quanh và cảnh hoàng hôn ở đây thật ngoạn mục.

12. Thưởng thức bữa ăn tại Ristorante Osteria la Briciola

Ristorante Osteria la BriciolaNguồn: Osteria La Briciola / Facebook
Ristorante Osteria la Briciola

Tivoli có nhiều nhà hàng hạng nhất và Ristorante Osteria la Briciola là một trong những nhà hàng được đánh giá cao nhất trong khu vực.

Cơ sở tuyệt vời này thực sự nằm ngay bên ngoài thành phố trong ngôi làng nhỏ Bivio San Polo trên sườn Monte Catillo.

Tại đây bạn có thể thưởng thức vô số món ăn được chế biến và trình bày đẹp mắt bao gồm hải sản và mì ống truyền thống của Ý.

Hơn nữa, phần tráng miệng của họ rất hấp dẫn và mỗi lựa chọn đều có hương vị thần thánh và trông tuyệt đẹp.

Nhiều người nhận xét nhà hàng chú ý đến từng chi tiết, sự thân thiện của nhân viên và khung cảnh tuyệt đẹp.

13. Thực hiện một chuyến đi trong ngày đến Rome

Rome, ÝNguồn: Luciano Mortula – LGM / màn trập
la Mã

Khi dừng chân ở Tivoli, bạn không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm Rome.

Tivoli cách trung tâm Rome 20km về phía đông và có kết nối giao thông tuyệt vời đến Thành phố vĩnh cửu.

Rome nổi tiếng trên toàn thế giới với hàng loạt kiến ​​trúc cổ xưa và các tòa nhà lịch sử tuyệt đẹp.

Các địa điểm đáng chú ý bao gồm Đấu trường La Mã, Quảng trường Thánh Peter, Nhà thờ Thánh Peter, Vatican, Nhà nguyện Sistine, Đài phun nước Trevi và đền Pantheon.

Đây mới chỉ là khởi đầu và Rome còn nhiều điều thú vị hơn những điểm tham quan nổi tiếng này.

Tivoli là cơ sở tuyệt vời để khám phá Rome và đi vào trung tâm.

14. Thưởng thức đồ uống tại quán cà phê và quán rượu Flo’s

CocktailNguồn: Hakan Tanak / màn trập
Cocktail

Quán cà phê và quán rượu Flo’s nằm trên Via Ponte Gregoriano; chỉ cách thác nước Tivoli tráng lệ một đoạn đi bộ ngắn.

Cơ sở này là một nơi tuyệt vời để thưởng thức đồ uống yên tĩnh, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn hoặc cà phê.

Phong cách trang trí sang trọng và bầu không khí của quán rượu dễ chịu và hấp dẫn – nếu bạn có thể đặt một chiếc bàn bên ngoài, bạn sẽ có tầm nhìn ra Đền Sibylla.

Đối với những người thích uống một hoặc hai ly, bạn có thể chọn từ nhiều loại bia thủ công, rượu vang và rượu mạnh, trong đó có nhiều loại từ khu vực địa phương.

15. Riserva Naturale Monte Catillo

Riserva Naturale Monte CatilloNguồn: Federico Franzone / màn trập
Riserva Naturale Monte Catillo

Ngay phía đông bắc của Tivoli, bạn có thể tìm thấy khu bảo tồn thiên nhiên Monte Catillo.

Khu bảo tồn này tập trung ở Monte Catillo và được chỉ định là khu bảo tồn từ năm 1997. Khu bảo tồn chủ yếu được bao phủ bởi khu rừng tươi tốt và du khách có thể đi bộ qua khu vực xinh đẹp này và thậm chí leo lên đỉnh núi.

Trên đỉnh Monte Catillo có một cây thánh giá bằng thép lớn có thể nhìn thấy từ cách xa hàng dặm.

Khi đi bộ qua công viên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời của cảnh quan xung quanh và thậm chí có thể nhìn thấy những thác nước ở Tivoli.

Viết một bình luận