15 điều tốt nhất để làm ở Bude (Cornwall, Anh)

admin

Thị trấn cực bắc của Cornwall, Bude là một khu nghỉ mát ven biển nằm giữa những vách đá sa thạch.

Các bãi biển Đại Tây Dương ở Bude là một trong những địa điểm lướt sóng tốt nhất trong cả nước, và trong khi Newquay dọc theo bờ biển chỉ tập trung vào các bữa tiệc và lễ hội thì Bude lại trưởng thành và thoải mái hơn một chút.

Có những trường học dành cho những người lần đầu lướt sóng, trong khi các bãi biển cũng thu hút các gia đình nhờ bãi cát và vũng đá vô tận khi thủy triều xuống.

Vùng nông thôn xung quanh Bude vẫn mang nét đồng quê và bạn có thể tản bộ bên cạnh Kênh đào Bude thời Victoria hoặc đi dọc theo Con đường Bờ biển Tây Nam để tìm kiếm những mảnh di sản hấp dẫn và những khung cảnh ấn tượng.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Bude:

1. Lướt sóng và hơn thế nữa

Lướt sóngNguồn: Carol Blaker / màn trập
Lướt sóng

Như bạn có thể đã biết, North Cornwall là trung tâm lướt sóng của nước Anh và Bude được ưa chuộng như một địa điểm thay thế yên tĩnh hơn cho Newquay nổi tiếng hơn.

Tất cả các bãi biển trong danh sách này đều có những bãi biển có thể lướt sóng, trong khi bãi biển National Trust ở Northcott Mouth, nơi chúng tôi chưa đề cập, cũng có một số đợt sóng nghiêm trọng.

Khi thủy triều xuống, biển rút đi để lộ những mảnh vỡ của tàu SS Belem mắc cạn vào năm 1917. Để thay đổi nhịp độ, vùng nước thanh bình của Kênh Bude là nơi lý tưởng cho các hoạt động như chèo ván đứng, chèo thuyền, chèo thuyền đạp và chèo thuyền .

Thuyền chèo Bude cho thuê các tàu nhỏ trên kênh, trong khi Trải nghiệm ca nô Bude sắp xếp các chuyến du ngoạn đến các vùng nước lớn hơn gần đó như River Torridge, Hồ Upper Tamar và Hồ Roadford.

2. Bãi biển Summerleaze

Bãi biển SummerleazeNguồn: RichardSt / màn trập
Bãi biển Summerleaze

Chia sẻ một vịnh nhỏ với bến cảng Bude và cửa mở vào Kênh đào Bude, Bãi biển Summerleaze trông không giống bất kỳ bãi biển nào khác ở Anh.

Có một dải cát vàng khổng lồ, được bao quanh bởi những vách đá sa thạch và những dãy túp lều trên bãi biển trên sân thượng của hồ bơi trên biển.

Summerleaze quay mặt về phía tây nên ngay cả bãi biển được che chắn khỏi gió vẫn hứng được toàn bộ sức mạnh của Đại Tây Dương.

Các gia đình yêu thích bãi cát rộng, đặc biệt là khi thủy triều xuống, trong khi những người lướt sóng cưỡi ngựa ở vùng trũng bên trái khi thủy triều xuống và vùng bên phải cao sẽ vỡ ra trong bến cảng khi thủy triều lên.

Nằm ngay bên bờ sông Summerleaze của Bude cũng là nơi có cơ sở vật chất tốt nhất và chỉ cách các cửa hàng, quán ăn và trường dạy lướt sóng vài giây.

3. Bể bơi biển Bude

Bể bơi biển BudeNguồn: Sandy Maya Matzen / màn trập
Bể bơi biển Bude

Trong lớp đá sa thạch và đá phiến dưới chân vách đá ở phía bắc bãi biển Summerleaze là một bể bơi thủy triều.

Bể bơi biển Bude một phần có nguồn gốc tự nhiên từ một vùng trũng tự nhiên trong đá được bổ sung nước biển khi thủy triều lên.

Nhưng nó thực sự xuất hiện vào đầu những năm 1930 khi các bức tường bị đóng lại, một cửa cống được bổ sung và các sân hiên tắm nắng (bây giờ có những túp lều trên bãi biển) được xây dựng phía sau.

Sea Pool đã bị hội đồng Cornwall đe dọa đóng cửa trong cuộc Đại suy thoái, nhưng hiện được quản lý hoàn toàn bởi một chính quyền. quỹ từ thiện giúp cho điểm thu hút chỉ có một lần này luôn mở và an toàn.

4. Con đường ven biển Tây Nam

Con đường ven biển Tây NamNguồn: antb / Shutterstock
Con đường ven biển Tây Nam

Trong khi những người lướt sóng và những kẻ lang thang trên bãi biển sẽ ở trên thiên đường ở Bude, thì bờ biển lại là giấc mơ của những người đi bộ.

Con đường Bờ biển Tây Nam, Đường mòn Quốc gia, uốn lượn phía sau các bãi biển và dọc theo đỉnh vách đá đầy cỏ của Bude. Con đường này dài 630 dặm và bao quanh bán đảo phía tây nam của Vương quốc Anh, từ Minehead ở Devon đến Poole ở Dorset.

Giữ mọi thứ ở địa phương, Bude có một con đường đồi trải dài rất thoải và đường kéo của kênh là nơi lý tưởng nếu bạn đi dạo cùng những người trẻ tuổi.

Mọi thứ trở nên kịch tính ở phía bắc và phía nam.

Trong một ngày, bạn có thể đi vòng quanh Crackington Haven, dọc theo Vách đá Cao, nơi có độ cao tuyệt đối là 224 mét, cao nhất ở miền nam nước Anh.

Cũng gần đó là Tintagel, nơi thấm đẫm truyền thuyết thời vua Arthur và địa điểm của một lâu đài từ thế kỷ 13 được xây dựng trên một khu định cư thời La Mã.

5. Lâu đài Bude

Lâu đài BudeNguồn: Grinder1977 / Shutterstock
Lâu đài Bude

Vào khoảng năm 1830, nhà phát minh Sir Goldsworthy Gurney đã xây dựng cho mình một lâu đài theo chủ nghĩa Phục hưng trên khu đất thấp phía sau Bãi biển Summerleaze và ở đầu Kênh đào Bude.

Gurney là một nhân vật thú vị, người đã phát minh ra toa tàu hơi nước vào những năm 1820 và tuyên bố đã phát triển ống nổ, loại ống này sau này trở thành một bộ phận quan trọng trong đầu máy hơi nước và tua-bin.

Lâu đài được thuê để tổ chức các sự kiện nhưng cũng có Trung tâm Di sản, với các triển lãm hấp dẫn về Bude và kênh đào, địa chất, trạm xuồng cứu sinh và phong trào kháng chiến thề sẽ khôi phục chế độ quân chủ trong Interregnum thế kỷ 17.

Có nhiều thông tin chi tiết hơn về Goldsworthy Gurney và thông tin chi tiết về các vụ đắm tàu ​​ở địa phương, bao gồm cả phần đầu của ba con tàu bị mắc kẹt trên bờ biển gồ ghề này.

6. Kênh Bude

Kênh BudeNguồn: Grinder1977 / Shutterstock
Kênh Bude

Là một đặc điểm nổi bật của cảnh quan thị trấn Bude, Kênh đào Bude là một thành tựu phi thường khi nó được xây dựng vào đầu những năm 1820.

Con kênh cắt xuyên qua vùng nông thôn nhiều đồi núi ở vùng nội địa của Bude, và không giống như hầu hết các con kênh có đường nghiêng thay vì mặt phẳng phẳng liên tục và hệ thống khóa.

Thuyền bồn được gắn bánh xe và được kéo lên dốc bằng ngựa.

Con kênh nối Cảng Bude với các mỏ nơi cát giàu vôi được khai thác và vận chuyển làm phân bón nông nghiệp.

Hoạt động buôn bán đó đã trở thành quá khứ từ lâu và giờ đây bạn có thể đi dạo dọc theo cầu cảng, lối đi đầy cỏ và thuê xe đạp, ca nô, thuyền kayak và thuyền đạp để thực hiện các chuyến đi dọc theo đường thủy.

7. Bãi biển Crooklets

Bãi biển CrookletsNguồn: Ian Woolcock / Shutterstock
Bãi biển Crooklets

Khi thủy triều rút, Crooklets, Summerleaze và Northcott Mouth trở thành một bãi biển dài.

Crooklets được các gia đình yêu thích vì bãi cát vàng rộng lớn và thủy triều xuống thấp để lộ mạng lưới các hồ đá mà trẻ em sẽ thích khám phá.

Crooklet cũng nổi tiếng với những người lướt sóng dày dạn kinh nghiệm vì những đỉnh bãi cát rỗng và di chuyển nhanh, trong khi Tower Rock có sóng nông khá tốt khi thủy triều lên nếu bạn đủ kinh nghiệm để đương đầu với những tảng đá.

Là một bãi biển dành cho gia đình, Crooklets có quán cà phê, khu vui chơi giải trí, khu vui chơi và túp lều trên bãi biển mà bạn có thể thuê trong ngày.

8. Nhà thờ Thánh Olaf

Nhà thờ Thánh OlafNguồn: Philip Halling / wikipedia
Nhà thờ Thánh Olaf

Về di sản, nhà thờ giáo xứ Perpendicular xứng đáng được ghé thăm.

St Olaf’s phát triển theo từng giai đoạn từ những năm 1200 đến những năm 1400 và có rất nhiều yếu tố thú vị.

Ví dụ, gian giữa có các cột được làm từ đá Caen vào thế kỷ 14 ở phía bắc, trong khi các cột phía nam của nó là đá granit từ thế kỷ sau đó.

Một trong những phụ kiện lâu đời nhất là phông chữ từ những năm 1200, cùng thời điểm aumbry và piscina (hốc) được hoàn thành trong lăng mộ.

Cánh cửa chính có đính đá của nhà thờ có từ những năm 1500, không lâu sau khi những bức bích họa còn sót lại được vẽ, minh họa truyền thuyết về Thánh Christopher.

9. Bãi biển Vịnh Widemouth

Bãi biển Vịnh WidemouthNguồn: Mike Charles / màn trập
Bãi biển Vịnh Widemouth

Chỉ cách Bude ba dặm về phía nam, Vịnh Widemouth là một bãi biển lướt sóng đáng kinh ngạc khác, được theo dõi bởi những ngọn đồi cỏ thấp, nhấp nhô.

Bãi biển dài 2,5 dặm và bị chia làm hai bởi một mỏm đá biệt lập.

Nếu bạn phải chọn một địa điểm để cưỡi làn sóng đầu tiên của mình, thì Vịnh Widemouth là sự lựa chọn hiển nhiên vì những chuyến đi biển trải dài nhất quán và dễ quản lý.

Và nếu bạn muốn thử thách hơn, thỉnh thoảng cũng có những đỉnh rạn san hô, tùy thuộc vào thủy triều.

Cộng đồng nghỉ dưỡng phía sau Vịnh Widemouth có một số trường dạy lướt sóng, tổ chức các buổi cắm trại và các buổi học chỉ diễn ra một lần.

10. Nhà vàng Poundstock

Nhà mạ vàng PoundstockNguồn: Paul Walter, Vương quốc Anh / Flickr
Nhà mạ vàng Poundstock

Cách đó năm dặm ở làng Poundstock là một ngôi nhà thờ hiếm hoi còn sót lại.

Có niên đại từ đầu thời Tudor, đây là ngôi nhà thờ duy nhất còn được sử dụng ở Cornwall.

Poundstock Gildhouse được xếp hạng cấp I có nhà bếp, nhà máy bia và tiệm bánh và lẽ ra được xây dựng cho Church Ales, lễ kỷ niệm vào các ngày lễ khi bia được bán để gây quỹ cho nhà thờ.

Đương nhiên những điều này bị cấm khi Thanh giáo tiếp quản vào thế kỷ 17, và Poundstock Gildhouse trở thành trường học và nhà tế bần.

Tòa nhà đã được khôi phục vào những năm 2000 bằng tiền từ Quỹ Xổ số Di sản và đã được trả lại cho cộng đồng làm địa điểm tổ chức sự kiện.

11. Vách đá Maer

Vách đá MaerNguồn: han2307 / Flickr
Vách đá Maer

Phong cảnh phía sau Bãi biển Crooklets là một trong những phong cảnh mang tính điện ảnh nhất trong khu vực, khi bạn đi dạo qua Maer Down, nơi có những vách đá sa thạch và đá bùn đổ thẳng xuống đại dương.

Đường bờ biển này lộ ra và gió có thể tiếp thêm sinh lực.

Trong những cơn gió mạnh vào mùa thu và cuối mùa xuân, các loài chim di cư sẽ chuyển hướng đến Vách đá Maer để nghỉ ngơi, trong khi vào mùa hè, bên đường mòn có thảm hoa dại tuyệt đẹp.

Các vách đá thuộc hệ Carbon Thượng có tầm quan trọng thực sự về mặt địa chất và bãi biển Northcott Mouth là địa điểm săn tìm hóa thạch quý giá.

Ở đó bạn có thể tìm thấy tàn tích của cá và thực vật từ 327 đến 299 triệu năm trước.

12. Điểm la bàn

Điểm la bànNguồn: Panglossian / màn trập
Điểm la bàn

Một điều cần chú ý trên Con đường Bờ biển Tây Nam ở phía nam Kênh Bude là tòa nhà hình bát giác bí ẩn này nằm trên một con cá rô trên đỉnh vách đá.

Compass Point được xây dựng bằng đá sa thạch địa phương vào năm 1840 và là khu đất hoang của Gia đình Acland địa phương, trước khi được chuyển đến vị trí hiện tại vào năm 1880 để sử dụng làm trạm quan sát của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Cấu trúc tân cổ điển này mượn thiết kế từ Đền Gió ở Athens và có các mũi la bàn được chạm khắc vào mỗi tám cạnh của nó.

13. Túp lều của người bán hàng rong

Túp lều của HawkerNguồn: Humphrey Bolton / wikipedia
Túp lều của Hawker

Trên Con đường Bờ biển Tây Nam khi nó đi dọc theo các đỉnh vách đá ở Bờ biển Di sản Hartland Cornwall được bảo vệ, Hawker’s Hut là một nhà kho xiêu vẹo, được linh mục kiêm nhà thơ Robert Stephen Hawker xây dựng trên sườn đồi bằng cách sử dụng gỗ lấy được từ các vụ đắm tàu.

Đây chính thức là tài sản nhỏ nhất nằm trong tay National Trust.

Hawker đã sử dụng túp lều, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Đại Tây Dương, làm nơi nghỉ dưỡng và hút thuốc phiện của một nhà văn.

Cựu nhà thơ đoạt giải Alfred, Lord Tennyson là một vị khách vào năm 1848, và Charles Kingsley, một trong những nhà tư tưởng vĩ đại thời đó cũng là một vị khách tại túp lều.

14. Penhallam

PenhallamNguồn: James.Stringer / Flickr
Penhallam

Chỉ cách Bude mười phút là Di sản Anh, nơi từng là một trang viên kiên cố.

Penhallam được thành lập sau Cuộc chinh phục của người Norman nhưng đã bị bỏ hoang sau khi chủ sở hữu của gia đình Cardinhams qua đời vào thế kỷ 14.

Ngôi nhà bị khai thác đá và bị lãng quên cho đến những năm 1960 khi một cuộc đào bới phát hiện ra nền móng và hào nước.

Dấu chân của tòa nhà được trưng bày, trong khi con hào được dọn sạch và đổ đầy nước.

Hiện đã được phủ một lớp cỏ, phần móng đã hoàn thiện và được dán nhãn bằng bảng thông tin.

15. Công viên quốc gia hồ Tamar

Hồ TamarNguồn: David Hawgood / Wikimedia
Hồ Tamar

Cách Bude sáu dặm, Công viên Quốc gia Hồ Tamar có rất nhiều hoạt động giải trí, trên đất liền hoặc dưới nước.

Các hồ trên và dưới được nối với nhau bằng một con đường mòn xuyên qua vùng đất ngập nước tươi tốt, dọc theo đó bạn có thể nhìn thấy chim bói cá, diệc, chuồn chuồn và nhiều loài bướm.

Bạn có thể tải xuống các tờ hoạt động để giáo dục đi bộ cho trẻ em, trong khi có sân chơi và quán cà phê, Frog Hopper.

Hồ Tamar có trung tâm thể thao dưới nước cho thuê ca nô, thuyền kayak, thuyền đạp và thuyền buồm, đồng thời cung cấp hướng dẫn chuyên môn nếu bạn cần một bài học hoặc hướng dẫn.

Viết một bình luận