10 điều nên làm nhất ở Marken (Hà Lan)

admin

Trong khoảng thời gian một thế kỷ, rất nhiều thứ đã thay đổi đối với Marken.

Nơi từng là một hòn đảo giờ là một bán đảo, nối với Bắc Hà Lan bằng một con đê vào năm 1957. Trước đó, Zuiderzee xung quanh đã trở thành một hồ nước ngọt khi đập Afsluitdijk được hoàn thành vào năm 1932, chấm dứt hoạt động buôn bán đánh bắt cá của Marken.

Đây là một điều may mắn lẫn lộn, vì cho đến thời điểm đó lũ lụt là mối nguy hiểm thường trực ở đây.

Không điều nào trong số này làm Marken bớt đáng yêu chút nào.

Trải qua tất cả sự biến đổi này, Marken vẫn giữ vững truyền thống và những ngôi nhà sàn bằng gỗ đáng yêu, từng là nơi sinh sống của ngư dân và được sử dụng cho các hoạt động buôn bán thời xưa như hun khói lươn.

Và nếu muốn có góc nhìn địa phương, bạn có thể tham gia một chuyến tham quan có hướng dẫn viên trong trang phục truyền thống thêu rực rỡ của Marken.

1. Tour đi bộ

RondmarkenNguồn: Rond Marken / facebook
Rondmarken

Ngay khi đến Marken, bạn sẽ sẵn sàng đi bộ để tham quan nhiều nhất có thể, từ bến cảng mộc mạc đến khu nội thất tươi tốt với nhiều tuyến đường thủy.

Nếu muốn ngắm toàn bộ bờ biển, bạn có thể đi bộ trọn vẹn 9 km dọc theo đê.

Công ty Rondmarken cung cấp các chuyến tham quan kéo dài một giờ cho các nhóm tối đa 25 người. Và để khiến họ trở nên đặc biệt hơn, những chuyến tham quan này được hướng dẫn viên mặc trang phục đặc trưng của địa phương gồm vải thêu ngực (kraplap), tay áo sọc và mũ ren.

Bạn sẽ khám phá được nhiều chi tiết mà bạn chưa từng nghe thấy và có thể khiến toàn bộ trải nghiệm trở nên chân thực hơn bằng cách kết hợp nó với koffietafel (cà phê với các món ngon ngọt và mặn), hoặc món ăn cổ điển của ngư dân Hà Lan, ngâm cá trích với một miếng của korenwijn (rượu ngũ cốc).

2. Bảo tàng Marker

Bảo tàng đánh dấuNguồn: Bảo tàng Marker / facebook
Bảo tàng đánh dấu

Tại Kerkbuurt đẹp như tranh vẽ, bảo tàng của hòn đảo nằm trong một dãy sáu nhà hút thuốc bằng ván thời tiết cũ.

Cho đến khi Zuiderzee bị đập vào những năm 1930, những con sông này được dùng để hun khói lươn, một phần quan trọng trong nền kinh tế của Marken.

Bên trong, bạn có thể chiêm ngưỡng nội thất truyền thống, được trang trí bằng đồ nội thất và dụng cụ đích thực.

Có một buổi trưng bày nghệ thuật trong khu vực, trong khi các cuộc triển lãm xoay vòng sẽ hé lộ những khía cạnh khác nhau trong lịch sử của Marken.

Điều khiến du khách đến hòn đảo từ lâu đã say mê chính là bộ trang phục truyền thống nổi bật, được trình bày cẩn thận trong tủ kính.

Đối với nam giới, quần áo tương đối đơn giản và thiết thực cho cuộc sống trên biển, trong khi phụ nữ mặc những bộ đồ thêu đầy màu sắc và mặc những bộ quần áo khác nhau để biểu thị sự tang tóc (nhẹ hoặc nặng!) và mang thai.

3. Xưởng giày gỗ

Nhà máy giày gỗNguồn: Nejc Toporis / màn trập
Nhà máy giày gỗ

Địa điểm được yêu thích nhất ở Marken là xưởng làm guốc đích thực và cửa hàng lưu niệm.

Bạn có thể tham gia “Trải nghiệm làm tắc nghẽn” để tìm hiểu cách biến một khối gỗ cây dương đơn giản thành một chiếc tắc nghẽn thoải mái chỉ trong vài phút.

Những chiếc máy làm guốc vẫn chạy bằng động cơ hơi nước có niên đại từ năm 1913, tất cả đều làm tăng thêm trải nghiệm cổ xưa.

Các hướng dẫn viên đa ngôn ngữ ở đây có khiếu hài hước, hướng dẫn bạn từng bước, từ làm rỗng đến chà nhám và sơn.

Ở Marken, chiếc guốc truyền thống được sơn màu nâu, có hoa hồng màu hồng hoặc đỏ và những chiếc lá lớn màu xanh đậm.

Tên của người mặc cũng sẽ được sơn lên.

Bạn có thể thử một đôi để biết kích cỡ của mình – và xem bạn phải cong ngón chân như thế nào để giữ chúng cố định.

4. Paard van Marken

Paard van MarkenNguồn: Steve Photography / Shutterstock
Paard Van Marken

Một cảnh đẹp để thưởng thức ở Marken là ngọn hải đăng ngoài khơi bờ biển phía đông này và có niên đại từ năm 1839. Ở cuối con đường đắp cỏ nhỏ, Paard van Marken (Marken Horse) vẫn được sử dụng làm tín hiệu và đã có còi sương mù kể từ đó. 1919. Đây không phải là ngọn hải đăng đầu tiên được đặt ở đây mà là công trình xây dựng trước đó từ năm 1700, được xây dựng như một mạng lưới đèn để đánh dấu tuyến đường từ Biển Wadden đến Amsterdam.

Ngọn hải đăng đã đóng cửa nhưng vẫn có những chiếc ghế dài để bạn có thể ngắm nhìn Markermeer.

Bạn không thể bỏ qua chuyến đi đến Paard van Marken trong cái lạnh mùa đông khi ngọn hải đăng nằm biệt lập giữa lớp băng trôi.

5. Đài tưởng niệm lũ lụt

Đài tưởng niệm lũ lụtNguồn: Maria_Janus / màn trập
Đài tưởng niệm lũ lụt

Ngày nay thật khó để hình dung, nhưng trước khi đập Afsluitdijk được xây dựng vào đầu những năm 1930, Marken đã phải chịu sự tàn phá liên tục của Biển Bắc.

Thảm họa lớn cuối cùng xảy ra với hòn đảo là trận lụt do một cơn bão trùng với thủy triều dâng cao vào năm 1916. Mười sáu người dân trên đảo thiệt mạng và nhiều người mất nhà cửa.

Lũ lụt đã đẩy nhanh kế hoạch xây dựng Afsluitdijk, giúp Marken được an toàn, nhưng đương nhiên cũng khiến ngành đánh cá địa phương chỉ sau một đêm đã chấm dứt.

Ở lối vào bến cảng có đài tưởng niệm trận lụt, được khánh thành vào năm 1916 để đánh dấu 100 năm và được gọi là “The Wave”. Nó được thiết kế với một chiếc ghế dài để bạn có thể quan sát khu vực từng là Biển Bắc rộng mở và hiện là một hồ nước ngọt yên tĩnh (Gouwzee).

6. Đi bộ trong lũ (Watersnood Wandeling Marken 1916)

Đi bộ lũ lụtNguồn: Fotografiecor.nl/Shutterstock
Đi bộ lũ lụt

Bắt đầu và kết thúc tại Bảo tàng Marken, có một con đường đi bộ quanh Marken gợi lại sự tàn phá của trận lũ lụt vào đêm 13 và 14 tháng 1 năm 1916. Cuộc đi bộ sẽ dẫn bạn đến một số khu vực rất ăn ảnh của hòn đảo trước đây, nơi cũng là nơi tồi tệ nhất bị ảnh hưởng trong lũ lụt.

Có những tấm thông tin mới cung cấp thông tin về vụ phá hủy, nhưng bạn cũng có thể lấy một tờ rơi hoặc tải xuống bản PDF có tất cả thông tin bạn cần.

Một trong những điểm tham quan đáng chú ý nhất là hàng tàu phá băng ngoài khơi Rozewerf trên bờ biển phía nam của hòn đảo.

7. Kijkhuisje Sijtje Boes

Kijkhuisje Sijtje BoesNguồn: commons.wikimedia.org
Kijkhuisje Sijtje Boes

Một trong những niềm vui của những điểm đến kỳ lạ như Marken là những điểm tham quan nhỏ như thế này cũng như những câu chuyện gắn liền với chúng.

Trong một ngôi nhà ván trượt thời tiết ngọt ngào trên bến cảng, Kijkhuisje Sijtje Boes là một bảo tàng nhỏ được đặt tên theo người sáng lập của nó, Sijtje Boes (1895-1983). Cô nhận ra tiềm năng của Marken là một điểm đến và đã phải đấu tranh khá vất vả để thành lập một cửa hàng lưu niệm vào đầu những năm 1920.

Khi làm như vậy, cô ấy đã giúp đưa Marken lên bản đồ du lịch.

Cách hai cánh cửa là Kijkhuisje của cô, ngôi nhà nhỏ mà cô ở chung với người chồng đánh cá của mình, được trang trí với tông màu vàng và xanh truyền thống và đầy những đồ trang sức dễ thương.

8. Grote Kerk

Grote KerkNguồn: Hnapel / Wikimedia
Grote Kerk

Nhà thờ theo phong cách tân Phục hưng của hòn đảo được xây dựng tốt nhưng không quá cổ kính, có niên đại từ đầu thế kỷ 20.

Nhưng chính những gì bên trong mới khiến chuyến thăm trở nên hấp dẫn.

Nhiều đồ đạc có trước nhà thờ hiện tại vài thế kỷ và được liệt kê là di tích theo đúng nghĩa của chúng.

Chẳng hạn như bục giảng sáu mặt, bục giảng và đèn chùm của nhà thờ, tất cả đều được chế tác vào những năm 1600.

Phông rửa tội bằng đồng có từ thế kỷ 18, trong khi treo trên trần nhà là một số mô hình tàu truyền thống.

Có một chiếc thuyền nhỏ từ năm 1959, một chiếc thuyền buồm (sà lan buồm) từ năm 1957, một chiếc xe kéo hơi nước từ Thế chiến thứ hai, và thú vị nhất là hai chiếc xe buýt cá trích, từ năm 1600 và 1890.

9. Đường mòn Werf

Witte WerfNguồn: M.arjon / Flickr
Witte Werf

Marken được tham gia vào Mạng lưới đi bộ đường dài Bắc Holland, một hệ thống đường mòn với các nút hoặc nút giao nhau.

Với một chút lập kế hoạch, bạn có thể sử dụng các nút này để thực hiện chuyến đi bộ đường dài riêng hoặc làm theo đề xuất của những người đi bộ hoặc tổ chức du lịch khác.

Một là đường mòn Werf, một tuyến đường vòng dài bảy km bắt đầu từ nút chín và đi đến 35, 36, 34, 33 và 37. Lý do cụ thể để đi bộ này là để tìm hiểu về một khía cạnh cụ thể của phong cảnh Marken.

Do nguy cơ lũ lụt thường xuyên do Zuiderzee gây ra, người dân đã xây dựng các ấp riêng của mình trên các gò đất được gọi là werf, được xây dựng bằng phân bón, cỏ hoặc thậm chí là rác thải sinh hoạt nén.

Những gò đất này vẫn còn nguyên vẹn và bạn sẽ có được góc nhìn tốt về Moeniswerf, Rozenwerf, Grote werf và Witte werf trên con đường này.

10. Tàu tốc hành Volendam Marken

Volendam Marken ExpressNguồn: KH-Pictures/Shutterstock
Volendam Marken Express

Marken nối với đất liền bằng một con đê (khởi hành năm 1957), mang N18 qua Markermeer cách gần Monnickendam vài km.

Nhưng cách lãng mạn nhất là ghé vào bến cảng bằng phà từ Volendam, có dịch vụ quanh năm (30 phút). Vào mùa cao điểm từ tháng 3 đến tháng 11, cứ 30-45 phút có một chuyến, từ 09:00 đến 19:00. Ngoại lệ duy nhất là nếu có băng đáng kể trên Markermeer, như đã xảy ra lần cuối vào tháng 3 năm 2018. Tất cả các chuyến phà Volendam Marken Express đều có quầy bar phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ, và boong trên cùng mở mang lại niềm vui trong một ngày hè ấm áp.

Viết một bình luận